เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2561 เวลา 13.30 - 14.45 น. ณ ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์โครงการห้องเรียนพิเศษ SMP โรงเรียนตาร์เบียตุลวาตันมูลนิธิ ได้มีการจัดการเรียนการสอนภาคปฏิบัติสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 (SMP) เรื่อง แรงเสียดทาน โดยมีอาจารย์ อาซีหล๊ะ ดอแมะ เป็นอาจารย์ผู้สอนประจำวิชาและนักวิทยาศาสตร์เป็นผู้ช่วยแลปปฏิบัติการ
วัตถุประสงค์
1.เพื่อศึกษาแรงต่างๆ ที่กระทำบนผิวสัมผัสของวัตถุ
2.เพื่อหาสัมประสิทธิ์ความเสียดทานสถิตระหว่างผิวสัมผัสของวัตถุ
แรงเสียดทาน หมายถึง แรงต้านทานที่เกิดขึ้นจากการเสียดสีระหว่างผิวสัมผัสของวัตถุ 2 ชิ้น ซึ่งวัตถุที่เสียดสีกันอาจจะเกิดจากเสียดผิวระหว่างผิวของแข็งกับผิวของของแข็ง ซึ่งเรียกว่า”แรงเสียดทานแห้ง” หรือเกิดจากผิวของของแข็งเสียดสีกับผิวของของเหลว ซึ่งเรียกว่า “แรงเสียดทานเปียก” แต่สำหรับในที่นี้จะกล่าวเฉพาะแรงเสียดทานแห้งเท่านั้น
ประเภทของแรงเสียดทาน (Type of friction)
ประเภทของแรงเสียดทาน สามารถแบ่งตามลักษณะการเกิดแรงได้ 2
ประเภท คือ
1. แรงเสียดทานสถิตย์ (Static
Friction) หมายถึง แรงเสียดทานที่เกิดข้นขณะที่วัตถุพยายามจะเคลื่อนที่
แรงเสียดทานสถิตย์จะมีค่าสูงสุดมักจะเกิดขึ้นเมื่อวัตถุกำลังจะเริ่มเคลื่อนที่
2. แรงเสียดทานจลน์ (Kinetic Friction) หมายถึง
แรงเสียดทานที่เกิดขึ้นขณะที่วัตถุการเคลื่อนที่
โดยทั่วไปแล้วแรงเสียดทานจลน์
จะมีค่าน้อยกว่าแรงเสียดทานสถิตย์ประมาณ
25%
ภาพประกอบการทดลอง
จากการทดลองหาแรงเสียดทาน ทำให้นักเรียนสามารถคำนวนและเข้าใจการเกิดแรงเสียดทาน รวมถึงทราบปัจจัยต่างๆที่มีผลต่อแรงเสียดทาน เช่น ลักษณะของผิวสัมผัส ถ้าผิวสัมผัสหยาบ ขรุขระจะเกิดแรงเสียดทานมาก และสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น