วันพฤหัสบดีที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2561

ประชาสัมพันธ์หลักสูตร และกิจกรรมทดลองทางด้านจุลชีววิทยา แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนดำรงวิทยา

วันที่ 6 ธันวาคม 2561 เวลา 11.00 – 13.00 น. ณ ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ โครงการ SMP โรงเรียนดำรงวิทยา ทางหลักสูตรวิทยาศาสตรบันฑิต สาขาจุลชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา  นำโดยอาจารย์นุรอัยนี หะยียูโซะ อาจารย์พูรกอนนี สาและ และตัวแทนนักศึกษาหลักสูตรจุลชีววิทยาเข้ามาประชาสัมพันธ์และจัดกิจกรรมการทดลองทางด้านจุลชีววิทยา ให้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 

ในวันนี้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติการทดลองทางด้านจุลชีววิทยา เพื่อนักเรียนจะได้เห็นภาพเกี่ยวกับการศึกษาในหลักสูตรจุลชีววิทยา ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับจุลลินทรีย์ใกล้ ๆ ตัว เช่น เชื้อราในขนมปัง เชื้อราในผลไม้ แบคทีเรียในนม โยเกิร์ต และยีสต์เป็นต้น
เชื้อราบนขนมปังภายใต้กล้องจุลทรรศน์
วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการทดลอง

จุลลินทรีย์ มีบทบาทเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของมนุษย์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากเจ้าสิ่งมีชีวิตเหล่านี้อยู่โดยรอบพวกเรา ทั้งในอากาศ น้ำ และอาหาร และก็มีทั้งพวกที่มีประโยชน์ และพวกที่เป็นโทษ เช่น ก่อให้เกิดโรคต่างๆ ทั้งกับมนุษย์ และสัตว์ แต่บางกลุ่มก็มีประโยชน์มากมาย ซึ่งแม้มนุษย์ตั้งแต่ โบราณ ไม่รู้จักจุลินทรีย์ แต่ก็ได้ใช้ประโยชน์จากเจ้าจุลินทรีย์เหล่านี้ มานาน แสนนาน ดังนั้นหากเรามีความรู้เกี่ยวกับ จุลินทรีย์เหล่านี้ เราก็จะสามารถ ป้องกัน ควบคุม หรือกำจัด จุลินทรย์ที่ก่อให้เกิดโทษ ได้ อีกทั้งยังสามารถ นำจุลินทรีย์ ที่มีประโยชน์ มาใช้ได้อย่างมีประสิทธิ์ภาพ เนื่องจากจุลินทรีย์เกี่ยวข้องกับชีวิตมนุษย์หลายด้าน ดังนั้นจุลชีววิทยา ก็เป็นการศึกษา ในหลายด้าน เกี่ยวกับจุลินทรีย์ เช่นด้านการแพทย์ และสัตว์แพทย์ ศึกษาเกี่ยวกับการทำให้เกิดโรค กับมนุษย์ และสัตว์ จากจุลินทรีย์ รวมทั้งการควบคุมป้องกัน และรักษา ในโรงพยาบาลจะมีนักจุลชีววิทยาทางการแพทย์ ช่วยแพทย์ ตรวจวิเคราะห์ จุลินทรีย์สาเหตุของโรค และศึกษาถึงยาที่เหมาะสมกับจุลินทรีย์นั้นๆ ทางด้านสาธารณะสุข นักจุลชีววิทยา จะตรวจอาหาร น้ำ และวัตถุดิบต่างๆ รวมทั้ง อาหารสำเร็จรูป อาหารทะเล อาหารแช่แข็ง การส่งออก และนำเข้าอาหาร ว่ามีจุลินทรีย์ที่เป็นอันตรายหรือไม่ เพื่อการเฝ้าระวัง และรับรองคุณภาพอาหารเหล่านั้น ทางด้านการเกษตร นักจุลชีววิทยา ทำหน้าที่ ตรวจและศึกษาโรคพืช และสัตว์ จากจุลินทรีย์ และศึกษาถึงการควบคุม ป้องกัน การแพร่ระบาดของโรคจากจุลินทรีย์ และรักษา ทางด้านอุตสาหกรรม นักจุลชีววิทยา ทำหน้าที่ตรวจสอบคุณภาพด้านจุลินทรีย์ในโรงงานอุตสาหกรรมด้านอาหาร นอกจานี้ยังศึกษา และปรับปรุง กระบวนการผลิต ที่เกี่ยวข้อง กับจุลินทรีย์ เช่น ในโรงงานผลิตขนม อาหาร นม นมเปรี้ยว สุรา เบียร์ ยาปฏิชีวนะ ผงชูรส รวมทั้งระบบบำบัดน้ำเสียของโรงงาน ก็ใช้ จุลินทรีย์ในการย่อยสลายของเสียทั้งสิ้น แม้แต่ในโรงงานผลิต ซีอิ๊ว เต้าเจี้ยว น้ำปลา ก็ใช้ความรู้ ทางด้าน จุลชีววิทยาทั้งสิ้น ไม่เว้นในโรงงาน ระดับ ชาวบ้าน เช่น การผลิตไวน์ กระแช่ อุ สาโท แหนม ปลาร้า ปลาส้ม ผัก ผลไม้หมักดอง ในวิทยาศาสตร์ชั้นสูง มีการนำจุลินทรีย์ไปใช้ในการ ตัดต่อ ทางพันธุกรรมเพื่อให้มีความสามารถสูงขึ้น และเป็นประโยชน์มากขึ้น แม้แต่ทางสงครามก็มีการใช้อาวุธชีวภาพ ซึ่งส่วนใหญ่ก็คือจุลินทรีย์ หรือ ผลิตภัณฑ์ จากจุลินทรีย์ทั้งสิ้น

จากการแนะแนวประชาสัมพันธ์หลักสูตรและทดลองเกี่ยวกับจุลชีววิทยาในวันนี้นักเรียนให้ความใจและได้ความรู้ประสบการณ์ใหม่สามารถเห็นภาพเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตประเภทจุลลินทรีย์ที่ไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่าได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น