วันเสาร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2562

อบรมการใช้เครื่องมือพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์และเทคนิคการทดลองเบื้องต้น



วันเสาร์ที่ 28 ธันวาคม 2562 เวลา 10.00– 13.00 น. ณ ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ โครงการ SMP โรงเรียนคัมภีร์วิทยา ได้จัดอบรมการใช้เครื่องมือพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์และเทคนิคการทดลองเบื้องต้นแก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 smp โดยมีนายอามัน วีรภัทรษฎากร นักวิทยาศาสตร์เป็นวิทยากรและ อ.สูไวนะ เบ็ญดาโอะ หัวหน้าโครงการ เป็นผู้ควบคุมและอำนวยความสะดวก
วัตถุประสงค์
1.เพื่อให้นักเรียนได้รับความรู้พื้นฐานด้านเทคนิคการใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์ในห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์
2.เพื่อให้นักเรียนได้นำความรู้และทักษะต่างๆไปใช้ในการทำโครงงงานวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวิทยาศาสตร์ (Scientific Instrument) หมายถึง เครื่องจักร เครื่องมือ อุปกรณ์ หรือ สิ่งประดิษฐ์ที่ออกแบบมาใช้ในงานเฉพาะทาง โดยใช้ประโยชน์ในการพิสูจน์หลักการทางกายภาพ ความสัมพันธ์ต่างๆ หรือเทคโนโลยี ด้วยวิธีการวัด การเก็บข้อมูล การบันทึก การแปลงสัญญาณ การวัดข้อมูลซ้ำ การตรวจสอบยืนยันข้อมูล โดยปกติแล้วผลการวิเคราะห์จะออกมาในรูปของตัวเลข ทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ ของตัวอย่างที่ไม่ทราบค่า(unknown) ใช้ตรวจสอบคุณสมบัติวัสดุ แรง ฯลฯ โดยใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์ ที่อยู่บนพื้นฐานวิธีการวิเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์
⏩การอบรมในครั้งนี้เน้นให้ความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการทดลองเบื้องต้นและการใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่มีอยู่ในห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ในโรงเรียน อาทิเช่น
1.การใช้เครื่องสเปกโตโฟโตเมตรี
2.เทคนิคการกลั่นแบบธรรมดาและการกลั่นลำดับส่วน
3.เทคนิคการแยกสารและการสกัดโดยใช้กรวยแยก
4.การหาปริมาณสารด้วยวิธีการไทเทรต
5.การใช้เครื่องพีเอชมิตเตอร์และเครื่องวัดค่าออกซิเจนที่ละลายอยู่ในนำ้ (DO METER )
6.เทคนิคการกลั่นน้ำมันหอมระเหย เป็นต้น
วีดีโอ บรรยากาศการอบรม
  จากการอบรมในครั้งนี้หวังเป็นอย่างยิ่งว่านักเรียนจะนำความรู้ที่ได้ไปใช้ประโยชน์ในการทดลอง การเรียนในห้องปฏิบัติการและการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ตลอดจนใช้เครื่องมือต่างๆได้อย่างถูกต้องและเกิดประโยชน์สูงสุด

1 ความคิดเห็น: