เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2563 เวลา 13.00 – 14.25 น. ณ ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ โรงเรียนมะอาหัดอิสลามียะห์ นางสาวฮามีด๊ะ ยะโต๊ะ ครูผู้สอนรายวิชาวิทยาศาสตร์ ได้ทำการเรียนการสอนปฏิบัติการ เรื่อง การทดสอบความเป็นกรด เบส ของสารละลาย ให้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3-4 โดยมีเจ้าหน้าที่นักวิทยาศาสตร์ประจำโรงเรียนเป็นผู้ช่วยในการสอนปฏิบัติการ
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ทดสอบสารละลายกรดและเบสในชีวิตประจำวันด้วยกระดาษลิตมัส
2. จัดกลุ่มสารละลายที่ตรวจสอบเป็นสารละลายกรดหรือสารละลายเบส โดยใช้สมบัติการ เปลี่ยนสีกระดาษลิตมัส
ความเป็นกรด-เบสของสารละลาย
ความเป็นกรด-เบสของสารละลายเป็นสมบัติทางเคมีข้อหนึ่ง สารละลายแต่ละชนิดจะมีค่า ความเป็นกรด-เบสที่ต่างกัน ทำให้มีความเหมาะสมต่อการนำไปใช้งานต่างกัน การเรียนรู้ความเป็น กรด-เบสของสารละลายจึงมีความสำคัญและเพื่อให้นักเรียนใช้สารในบ้านได้อย่างเหมาะสมและ ปลอดภัย
สรุปผลการทดลอง
สารละลายที่นำมาสังเกตแบ่งได้เป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 เปลี่ยนสีอินดิเคเตอร์เป็นสีแดง มีค่า PH 0 - 5 ได้แก่ น้ำอัดลม น้ำมะขาม น้ำมะนาว น้ำส้มสายชู น้ำยาล้างห้องน้ำและเครื่องสุขภัณฑ์ กลุ่มที่ 2 เปลี่ยนสีอินดิเคเตอร์เป็นสีน้ำเงิน มีค่า PH 8-14 ได้แก่ น้ำขี้เถ้า น้ำสบู่ สารละลายผงซักฟอก สารละลายยาสีฟัน สารละลายผงฟู และน้ำปูนใส กลุ่มที่ 3 ไม่เปลี่ยนสีมีค่า PH 7 ได้แก่ สารละลายเกลือแกง นมจืด น้ำดื่ม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น