⏩⏩⏩เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2562 ณ ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ โครงการห้องเรียนพิเศษ SMP โรงเรียนสมบูรณ์ศาสน์ ได้เปิดบริการใช้ในการเรียนการสอนวิชาเคมี เรื่อง อินดิเคเตอร์จากธรรมชาติ ให้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โดยมีอาจารย์สุภาวดี สาแม เป็นอาจารย์ผู้สอนในรายวิชาเคมี
อินดิเคเตอร์ (Indicator) คือ
สารที่ใช้ทดสอบความเป็นกรด – เบส ของสารละลาย
โดยส่วนใหญ่จะเป็นอินทรีย์ที่มีโครงสร้างสลับซับซ้อนมีสมบัติเป็นกรดอ่อนหรือเบสอ่อนแต่ส่วนใหญ่จะเป็นกรดอ่อน
สมบัติของอินดิเคเตอร์
1.อินดิเคเตอร์แต่ละชนิดมีช่วง pH ของการเปลี่ยนสีจำกัด
2. อินดิเคเตอร์โดยทั่วไปจะมีสารที่ใหสีแตกต่างกัน
3. สีของอินดิเคเตอร์จะเปลี่ยนไปเมื่อค่า pH เปลี่ยนแปลง
2. อินดิเคเตอร์โดยทั่วไปจะมีสารที่ใหสีแตกต่างกัน
3. สีของอินดิเคเตอร์จะเปลี่ยนไปเมื่อค่า pH เปลี่ยนแปลง
ตารางแสดงอินดิเคเตอร์จากพืชที่สกัดด้วยน้ำ
ชนิดของพืช
|
ช่วง pH
ที่เปลียนสี
|
สีที่เปลี่ยน
|
ดอกอัญชัน
|
1-3
|
แดง-ม่วง
|
ดอกกระเจี๊ยบ
|
6-7
|
แดง-เขียว
|
ขมิ้นชัน
|
6-7
|
เหลืองส้ม
|
ขมิ้นชัน
|
11-12
|
ส้ม-น้ำตาล
|
ชบาซ้อน
|
7-8
|
แดง-เขียว
|
ดาวเรืองเหลือง
|
9-10
|
ไม่มีสี-เขียว
|
กล้วยไม้
|
10-11
|
ไม่มีสี-เหลือง
|
เข็มแดง
|
2-3
|
ชมพู
- ส้ม
|
ประโยชน์ของสารละลายกรดและเบสในชีวิตประจำวัน
สารละลายกรดและเบสมีบทบาทที่สำคัญในชีวิตประจำวัน
ทั้งมีอยู่ในธรรมชาติและที่สังเคราะห์ขึ้นใช้ประโยชน์ในด้านต่างๆ เช่น ในด้านอาหาร
อุตสาหกรรม การแพทย์ ตัวอย่างเช่น น้ำส้มสายชู น้ำส้ม น้ำมะนาว
เหล่านี้ล้วนเป็นสารละลายกรด น้ำส้มสายชู ประกอบด้วยกรดแอซิติก
น้ำส้มและน้ำมะนาวประกอบด้วยกรดซิตริก นอกจากนั้น ก็มีกรดคาร์บอนิกในน้ำโซดา
กรดซัลฟิวริกในสารละลายที่อยู่ในแบตเตอรี่ สารละลายเบสที่คุ้นเคยในชีวิตประจำวันได้แก่
โซดาทำขนม (Na2CO3) เมื่อละลายในน้ำจะเป็นเบสมิลด์ออฟแมกนีเซียมหรือ
Mg(OH)2 ใช้เป็นยารักษาโรคในกระเพาะอาหาร
เป็นต้
ภาคบรรยากาศการเรียนการสอน
จากกิจกรรมในครั้งนี้
นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนการสอนมาก มีการเตรียมตัวอย่างที่จะใช้ศึกษามาจากบ้าน
ทำให้มีความหลายหลายของตัวอย่างที่ทำแลปปฏิบัติการ มีความรู้ความเข้าในเนื้อหาที่เรียน
ตื่นเต้นและสนุกกับการเรียนเกิดการใช้ปฏิบัติการอย่างคุ้มค่าตรงตามวุตถุประสงค์ของโครงการ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น