⏩⏩⏩เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2562 ณ ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ โครงการห้องเรียนพิเศษ SMP โรงเรียนสมบูรณ์ศาสน์ ได้เปิดบริการใช้ในการเรียนการสอนวิชาเคมี เรื่อง อินดิเคเตอร์จากธรรมชาติ ให้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โดยมีอาจารย์สุภาวดี สาแม เป็นอาจารย์ผู้สอนในรายวิชาเคมี
อินดิเคเตอร์ (Indicator) คือ
สารที่ใช้ทดสอบความเป็นกรด – เบส ของสารละลาย
โดยส่วนใหญ่จะเป็นอินทรีย์ที่มีโครงสร้างสลับซับซ้อนมีสมบัติเป็นกรดอ่อนหรือเบสอ่อนแต่ส่วนใหญ่จะเป็นกรดอ่อน
สมบัติของอินดิเคเตอร์
1.อินดิเคเตอร์แต่ละชนิดมีช่วง pH ของการเปลี่ยนสีจำกัด
2. อินดิเคเตอร์โดยทั่วไปจะมีสารที่ใหสีแตกต่างกัน
3. สีของอินดิเคเตอร์จะเปลี่ยนไปเมื่อค่า pH เปลี่ยนแปลง
2. อินดิเคเตอร์โดยทั่วไปจะมีสารที่ใหสีแตกต่างกัน
3. สีของอินดิเคเตอร์จะเปลี่ยนไปเมื่อค่า pH เปลี่ยนแปลง
ตารางแสดงอินดิเคเตอร์จากพืชที่สกัดด้วยน้ำ
ชนิดของพืช 
 | 
  
ช่วง pH
  ที่เปลียนสี 
 | 
  
สีที่เปลี่ยน 
 | 
 
ดอกอัญชัน 
 | 
  
1-3 
 | 
  
แดง-ม่วง 
 | 
 
ดอกกระเจี๊ยบ 
 | 
  
6-7 
 | 
  
แดง-เขียว 
 | 
 
ขมิ้นชัน 
 | 
  
6-7 
 | 
  
เหลืองส้ม 
 | 
 
ขมิ้นชัน 
 | 
  
11-12 
 | 
  
ส้ม-น้ำตาล 
 | 
 
ชบาซ้อน 
 | 
  
7-8 
 | 
  
แดง-เขียว 
 | 
 
ดาวเรืองเหลือง 
 | 
  
9-10 
 | 
  
ไม่มีสี-เขียว 
 | 
 
กล้วยไม้ 
 | 
  
10-11 
 | 
  
ไม่มีสี-เหลือง 
 | 
 
เข็มแดง 
 | 
  
2-3 
 | 
  
ชมพู
  - ส้ม 
 | 
 
ประโยชน์ของสารละลายกรดและเบสในชีวิตประจำวัน
      สารละลายกรดและเบสมีบทบาทที่สำคัญในชีวิตประจำวัน
ทั้งมีอยู่ในธรรมชาติและที่สังเคราะห์ขึ้นใช้ประโยชน์ในด้านต่างๆ เช่น ในด้านอาหาร
อุตสาหกรรม การแพทย์ ตัวอย่างเช่น น้ำส้มสายชู น้ำส้ม น้ำมะนาว
เหล่านี้ล้วนเป็นสารละลายกรด น้ำส้มสายชู ประกอบด้วยกรดแอซิติก
น้ำส้มและน้ำมะนาวประกอบด้วยกรดซิตริก นอกจากนั้น ก็มีกรดคาร์บอนิกในน้ำโซดา
กรดซัลฟิวริกในสารละลายที่อยู่ในแบตเตอรี่ สารละลายเบสที่คุ้นเคยในชีวิตประจำวันได้แก่
โซดาทำขนม (Na2CO3) เมื่อละลายในน้ำจะเป็นเบสมิลด์ออฟแมกนีเซียมหรือ
Mg(OH)2 ใช้เป็นยารักษาโรคในกระเพาะอาหาร
เป็นต้
ภาคบรรยากาศการเรียนการสอน
     จากกิจกรรมในครั้งนี้
นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนการสอนมาก มีการเตรียมตัวอย่างที่จะใช้ศึกษามาจากบ้าน
ทำให้มีความหลายหลายของตัวอย่างที่ทำแลปปฏิบัติการ มีความรู้ความเข้าในเนื้อหาที่เรียน
ตื่นเต้นและสนุกกับการเรียนเกิดการใช้ปฏิบัติการอย่างคุ้มค่าตรงตามวุตถุประสงค์ของโครงการ
























ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น