วันจันทร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2561

นักเรียน SMP เรียนปฏิบัติการเคมี เรื่องปฏิกิริยาเคมี ระหว่างโลหะแมกนีเซียมกับกรดไฮโดรคลอริก



เมื่อวันที่ ๖ สิงหาคม ๒๕๖๑ เวลา ๑๕.๐๐ – ๑๖.๑๐ น. ณ ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์โครงการ SMP โรงเรียนดำรงวิทยา นักเรียน SMP ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ ได้เรียนปฏิบัติการเคมี เรื่องปฏิกิริยาระหว่างโลหะแมกนีเซียมกับกรดไฮโดรคลอริก เพื่อทดลองการเกิดปฏิกิริยาเคมีระหว่างโลหะแมกนีเซียมกับกรดไฮโดรคลอริก โดยมีอาจารย์ กอรีเยาะห์  มะนาฮา ผู้สอน และมีนักวิทยาศาสตร์ผู้ช่วยแลบปฏิบัติการ



โลหะแมกนีเซียมทำปฏิกิริยากับกรดไฮโดรคลอริกไดผลิตภัณฑ์เป็นแมกนีเซียมคลอไรด์และแก๊สไฮโดรเจน และทำการเลือกวัดชนิดและปริมาณสารที่เปลี่ยนแปลงไปเพื่อศึกษาอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมีโดยในการทดลองนี้จะเลือกวัดปริมาตรของแก๊สไฮโดรเจนที่เกิดขึ้น เนื่องจากการวัดปริมาตรทำไดง่ายและสะดวกที่สุดซึ่งปริมาณสารที่เปลี่ยนแปลงในแต่ละช่วงเวลาจะไม่เท่ากัน โดยช่วงแรกจะเกิดปฏิกิริยาได้อย่างรวดเร็ว แต่เมื่อเวลาผ่านไปอัตราการเกิดปฏิกิริยาจะช้าลง ดังนั้นอัตราการเกิดปฏิกิริยาในช่วงแรกจึงเกิดขึ้นได้เร็วกว่าช่วงหลัง


จากการทดลอง นักเรียนเกิดการเรียนรู้โดยการลงมือปฏิบัติจริง โดยการทำงานเป็นกลุ่ม ร่วมกันสรุปและอภิปรายผลการทดลอง จนหาข้อสรุปของการทดลองได้ตรงตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้

1 ความคิดเห็น:

  1. เป็นกิจกรรมที่นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริงครับ สุดยอด...

    ตอบลบ