วันพุธที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2561

สอบปฏิบัติการใช้กล้องจลทรรน์





       เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2561เวลา 14.40 - 15.30 น. ณ ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์โครงการห้องเรียนพิเศษ SMP  โรงเรียนพัฒนาอิสลามวิทยา  ได้จัดการสอบภาคปฏิบัติ รื่องใช้กล้องจลทรรน์ ในรายวิชาชีววิทยา สำหรับนักเรียน ชั้น ม.4 โดยมีอาจารย์ อาแอเสาะ  เจ๊ะหวัน เป็นอาจารย์ผู้สอน และมีนักวิทยาศาสตร์ เป็นผู้ช่วย

      วัตถุประสงค์ 
        เพื่อทดสอบความรู้ของนักเรียนเกี่ยวกับส่วนประกอบที่สำคัญของกล้องจุลทรรศน์ และหลักการพื้นฐานในการทำงาน ระเบียบวิธีการใช้กล้องจุลทรรศน์อย่างถูกต้องและวิธีการเก็บบำรุงรักษากล้องจุลทรรศน์ให้อยู่ในสภาพที่ดี


กล้องจุลทรรศน์
     
        เนื่องจากกล้องจุลทรรศน์ เป็นเครื่องมือสำคัญของนักชีววิทยา เพราะกล้องจุลทรรศน์ช่วยให้ศึกษาโครงสร้าง และส่วนประกอบของเซลล์และสิ่งมีชีวิตเล็ก ๆ ขยายภาพของสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ ที่มี ขนาดเล็กจนไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าให้สามารถมองเห็นได้ชัด กล้องจุลทรรศน์แต่ละแบบจะให้กำลังขยายที่แตกต่างกัน ซึ่ง ขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพและลำแสงที่ใช้

       จากการทดสอบความรู้ของนักเรียนในครั้งนี้  นักเรียนสามารถใช้กล้องจุลทรรศน์ได้อย่างถูกวิธีและถูกต้องได้  บอกหลักการใช้เกี่ยวกับส่วนประกอบที่สำคัญของกล้องจุลทรรศน์ และอธิบายหลักการพื้นฐานในการทำงานของ ส่วนประกอบดังกล่าว ระเบียบวิธีการใช้กล้องจุลทรรศน์อย่างถูกต้องและวิธีการเก็บบำรุงรักษากล้องจุลทรรศน์ให้อยู่ในสภาพที่ดี










1 ความคิดเห็น: