วันพุธที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2563

เตรียมความพร้อมตามมาตราการ Social distancing

         วันที่ 24 มิถุนายน 2563 โครงการห้องเรียนพิเศษ SMP โรงเรียนตาร์เบียตุลวาตันมูลนิธิ ได้เตรียมความพร้อมห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ตอนรับเปิดเทอมปีการศึกษา 2563 ตามมาตราการ Social distancing

Social Distancing คืออะไร
       การเว้นระยะทางกายภาพกับบุคคลอื่น ๆ ในสังคม แปลง่าย ๆ ก็คือ การอยู่ห่างจากคนอื่น ๆ ในสังคมเพียงพอที่จะทำให้เกิดการแพร่เชื้อของโรคน้อยลง หรือช้าลง ทำให้ผู้ที่ปฏิบัติตามเทคนิคนี้ปลอดภัยมากขึ้น
1. เว้นระยะห่าง 1.5 - 2 เมตร
     การยืนนั่งห่างกันอย่างน้อย 1.5 - 2 เมตร และการเดินสวนทางกัน การใช้บริการขนส่งสาธารณะ การนั่งรับประทานอาหารในร้านอาหาร และการใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นทั่วไป ต้องเว้นระยะห่างทั้งนั้น

2. หลีกเลี่ยงการอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม
    ควรหลีกเลี่ยงการอยู่ร่วมกันในแหล่งชุมชน โดยเฉพาะห้องแอร์ที่อากาศไม่ค่อยระบาย หรือการเข้าร้านค้าที่แออัด เพื่อลดความเสี่ยงที่จะรับเชื้อ

3. กักตัวอยู่ในที่อยู่อาศัยของตัวเอง
    อย่าเพิ่งไปค้างแรมร่วมกับผู้อื่น เพราะการนอนหลับจะใช้เวลาในห้องปิดนานพอที่จะรับเชื้อเข้าสู่ร่างกาย และเมื่อนอนหลับทำให้ควบคุมตัวเองไม่ค่อยได้ เช่น หากเพื่อนตื่นขึ้นมาเข้าห้องน้ำแล้วจามใกล้ ๆ เราก็หลบไม่ได้

4. ปฏิบัติตามคำแนะนำของหน่วยงานในท้องที่
    ความรุนแรงของแต่ละท้องถิ่นนั้นแตกต่างกัน มาตรการควบคุมป้องกันก็ต่างกัน หากหน่วยงานท้องที่แนะนำให้ห้ามชุมนุม ให้สวมหน้ากากผ้า งดเดินทางในเวลาที่กำหนด หรือคำแนะนำอื่น ๆ ควรปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

5. ใช้บริการส่งของ Delivery
     ควรใช้บริการที่มีการจัดส่ง เพื่อลดการออกไปพบปะผู้อื่น เช่น การซื้อของอุปโภคบริโภคที่มีบริการจัดส่ง สั่งอาหาร สั่งสินค้า ซึ่งปัจจุบันนี้ร้านค้าส่วนใหญ่ก็ให้บริการมาส่งที่บ้านมากขึ้น

6. ติดต่อกับคนที่รักด้วย Network แทนการเจอกัน
    เมื่ออยากเจอเพื่อน คิดถึงญาติ หากยังไม่จำเป็นต้องเจอตัวพบหน้า ก็ควรใช้วิธีการคุยโทรศัพท์, โทรแบบเห็นหน้า, VDO Call หรือใช้โปรแกรม Conference เพื่อพูดคุยกันก่อน 










          ทั้งนี้ทางโรงเรียนได้จัดสถานที่ในห้องเรียน วางโต๊ะ–เก้าอี้ให้มีระยะห่างจากกันราว 1.5 - 2 เมตร และโต๊ะเรียนแต่ละโต๊ะมีพาร์ทิชั่น เพื่อป้องกันละอองน้ำลายหรือสารคัดหลั่งอื่นๆ


2 ความคิดเห็น: