วันพุธที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2561

การทดลองเรื่อง การแยกสารละลาย NaCl ด้วยกระแสไฟฟ้า

    เมือวันที่ 18 กันยายน 2561 ณ ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ โครงการห้องเรียนพิเศษ smp โรงเรียนคัมภีร์วิทยา นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ได้เข้ามาใช้บริการเพื่อทำการทดลองทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง การแยกสารละลาย NaCl ด้วยกระแสไฟฟ้า
โดยมี อ.มูฮัมหมัดซุกรี มาแจ เป้นผู้สอน
 การแยกสารละลาย NaCl ด้วยกระแสไฟฟ้า

วัตถุประสงค์
     1.อธิบายวิธีการแยกสลายสารละลายโซเดียมคลอไรดด์วยกระแสไฟฟ้าและปฏิกิริยาเคมีที่เกี่ยวข้อง
     2.ทราบผลิตภัณฑ์ที่เกิดขึ้นจากการแยกสารละลายโซเดียมคลอไรด์ด้วยกระแสไฟฟ้า


กระบวนการอิเล็กโทรลิซิส (Electrolysis)
      คือ กระบวนการแยกสารอิเล็กโตรไลต์โดยการผ่านไฟฟ้ากระแสตรงลงไปในสารละลาย อิเล็กโตรไลต์   แล้วทำให้เกิดปฏิกิริยาเคมีเกิดขึ้นที่ขั้วบวก และขั้วลบของเซลล์อิเล็กโทรไลต์นั้น สารละลายอิเล็กโตรไลต์จะประกอบด้วยตัวถูกละลายชนิดต่างๆที่เป็นสารอิเล็กโทรไลต์และน้ำซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวทำละลาย   

 การแยกสารละลาย NaCl (aq)  จะมีไอออนบวกคือ  Na+ (aq)  และไอออนลบ คือ  Cl- (aq) ซึ่งไอออนทั้งสองถูกน้ำล้อมรอบอยู่ (aq  =  aqueous มีน้ำล้อมรอบดังนั้นในสารละลายนี้จึงมีองค์ประกอบ  ชนิด  ได้แก่  น้ำ  (ตัวทำละลาย)  ,  Na+ (aq)  และ  Cl- (aq)  (ตัวถูกละลาย)  การแยกสารละลายอิเล็กโตรไลต์ด้วยไฟฟ้าที่เกิดขึ้นคือน้ำและไอออนลบของตัวถูกละลายจะเคลื่อนที่เข้าหาขั้วบวกเพื่อไปให้อิเล็กตรอนเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชัน ซึ่งสารใดจะเป็นตัวให้อิเล็กตรอนหรือเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชัน พิจารณาจากค่า E0  ถ้ามีค่า  E0  ต่ำ  สารนั้นจะเป็นตัวเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชัน คือ เกิดการให้อิเล็กตรอนที่ขั้วบวกนั้นได้ดีกว่า  ส่วนน้ำและไอออนบวกของตัวถูกละลาย จะเคลื่อนที่เข้าหาขั้วบวกไปรับอิเล็กตรอน เกิดปฏิกิริยารีดักชัน  ในทำนองเดียวกัน  สารใดจะสามารถรับอิเล็กตรอนได้ก็ให้พิจารณาจากค่า  E0  โดยถ้ามีค่า  E0  สูงกว่าสารนั้นก็จะสามารถรับอิเล็กตรอนได้ดีกว่า ส่วนสารที่เหลือจะไม่เกิดปฏิกิริยา  
 ผลิตภัณฑ์ที่ได้จาการทดลอง คือ H2 (g) , Cl2 (g) , NaOH (aq)
อิเล็กโทรลิซิสสารละลายโซเดียมคลอไรด์
ภาพประกอบการทดลอง

จาการทดลองทำให้นักเรียนทราบถึงวิธีการแยกสารละลายอิเล็กโทรไลต์ด้วยกระแสไฟฟ้า และสามารถระบุการใช้ประโยชน์ เบื้องตนของผลิตภัณฑ์ที่เกิดขึ้นจากการแยกสลายสารละลายโซเดียมคลอไรด์ด้วยกระแสไฟฟ้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น