วันอังคารที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2561

การทดลองเรื่อง การทดสอบสารละลายกรด - เบส

              

             มื่อวันที่ 24 กันยายน 2561 เวลา 10.50 - 12.10 น. ณ ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ โครงการห้องเรียนพิเศษ SMP โรงเรียนพัฒนาอิสลามวิทยาวิทยา นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ได้เข้ามาใช้บริการเพื่อทำการทดลองทางวิทยาศาสตร์ในรายวิชาวิทยาสาตร์ เรื่องการทดสอบสารละลายกรด - เบส โดยมี อ.อาอีเสาะห์ มะตารี เป็นผู้สอน
               สารละลายกรด - เบส ส่วนมากจะเป็นสารละลายที่ใส ไม่มีสีจึงไม่สามารถแยกออกจากกันด้วยตาได้ ส่วนมากเป็นสารที่เป็นอันตราย เพราะมีฤทธิ์กัดกร่อนเนื้อเยื่อของร่างกาย จึงไม่สามารถทดสอบด้วยการชิมหรือสัมผัสได้ แต่เรามีวิธีทดสอบได้โดยใช้อินดิเคเตอร์ ซึ่งมีอยู่หลายชนิด ดังนี้

 สารละลายลิตมัส
              กระดาษลิตมัส เป็นอินดิเคเตอร์ที่เรารู้จักกันดี กระดาษลิตมัสมี 2 สี ได้แก่ กระดาษลิตมัสสีแดงและกระดาษลิตมัสสีน้ำเงิน เมื่อใช้กระดาษลิตมัสตรวจสอบสารละลายจะสามารถจำแนกสารได้เป็น 3 ประเภท ดังนี้
  •  สารละลายที่มีสมบัติเป็นกรด จะเปลี่ยนสีกระดาษลิตมัสจากสีน้ำเงินไปเป็นสีแดง
  •  สารละลายที่มีสมบัติเป็นเบส จะเปลี่ยนสีกระดาษลิตมัสจากสีแดงไปเป็นสีน้ำเงิน
  •  สารละลายที่มีสมบัติเป็นกลาง จะไม่ทำปฏิกิริยากับกระดาษลิตมัสทั้งสีน้ำเงิน และสีแดง กระดาษลิตมัสจึงไม่เปลี่ยนสี     
 ยูนิเวอร์ซัลอินดิเคเตอร์
           อินดิเคเตอร์แบบลิตมัสจะบอกได้แต่เพียงว่าสารละลายใดเป็นกรด - เบส หรือเป็นกลางเท่านั้น ไม่สามารถบอกได้ว่าสารชนิดใดมีความเป็นกรด - เบส มากกว่ากัน ถ้าเราต้องการทราบความเป็นกรด - เบส มากหรือน้อยต้องใช้ยูนิเวอร์ซัลอินดิเคเตอร์ซึ่งมีอยู่หลายแบบ ดังนี้
        1. ยูนิเวอร์ซัลอินดิเคเตอร์มีทั้งแบบที่เป็นสารละลายและเป็นกระดาษ ที่อยู่ในรูปสารละลายเป็น
กลางจะมีสีเขียว ส่วนที่เป็นกระดาษจะมีสีน้ำตาล ใช้เทียบความเป็นกรด - เบส กับแถบสีซึ่งจะบอกได้แต่เพียงว่าสารใดเป็นกรด - เบส มากน้อยกว่ากัน            
        2. ยูนิเวอร์ซัลอินดิเคเตอร์แบบใช้วัดค่า pH ได้คร่าว ๆ โดยเทียบสี เช่น สีส้มมีค่า pH อยู่ระหว่าง 3-4 เป็นกรด  สีเขียวมีค่า pH = 7 เป็นกลาง   สีม่วงมี ค่า pH อยู่ระหว่าง 13-14 เป็นเบส

ภาพกิจกรรม






            จากการทดลองนักเรียนได้ทราบถึง วิธีทดสอบโดยใช้อินดิเคเตอร์ ซึ่งมีอยู่หลายชนิด เช่น กระดาษลิตมัส  ยูนิเวอร์ซัลอินดิเคเตอร์ เป็นต้น  สารละลายในชีวิติประจำวันใดบ้างที่เป็นกรด - เบส และค่า pH  ของสารแต่ละชนิดมีค่าเท่าใด ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการอุปโภค บริโภคในชีวิติประจำวันของนักเรียนต่อไป

1 ความคิดเห็น: