วันจันทร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ปฏิบัติการวิชาฟิสิกส์ เรื่อง การวัดด้วยเครื่องวัดละเอียด



         วันที่ 29,30 กรกฏาคม 2561 ณ ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ในโครงการห้องเรียนพิเศษ SMP  โรงเรียนพัฒนาอิสลามวิทยา จัดการเรียนการสอนภาคปฏิบัติวิชาฟิสิกส์ สำหรับนักเรียน ชั้น ม.4 เรื่อง 
การวัดด้วยเครื่องวัดละเอียด โดยมีอาจารย์ นูระมา กามะ เป็นอาจารย์ผู้สอนประจำวิชาฟิสิกส์ และ
มีนักวิทยาศาสตร์ เป็นผู้ช่วยการปฏิบัติการทดลองให้แก่นักเรียน







        การวัด เป็นขั้นตอนหนึ่งของการที่จะได้มาซึ่งความรู้ทางวิทยาศาสตร์ต้องอาศัยการบันทึก การทดลอง โดยการบันทึกและการทดลองจะให้ผลที่เที่ยงแท้ แม่นยำ ต้องอาศัย การวัด นอกจากนี้แล้วการวัดยังเกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิตของคนเราตั้งแต่เกิด ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการศึกษาทางฟิสิกส์ โดยเฉพาะฟิสิกส์ภาคปฏิบัติการล้วนกี่ยวข้องกับการวัดค่อนข้างละเอียด โดยเครื่องมือวัดแบบละเอียดใช้สำหรับการวัดที่ต้องการความละเอียดถูกต้องมากๆ  ต้องใช้เครื่องมือวัดแบบละเอียด ได้แก่ เวอร์เนียร์คาลิปเปอร์  (Vernier  Caliper)  ไมโครมิเตอร์คาลิปเปอร์ (Micrometer Caliper) 

วัตถุประสงค์

      1. เพื่อฝึกใช้เครื่องมือวัดเวอร์เนียร์คาลิปเปอร์ และไมโครมิเตอร์คาลิปเปอร์ได้อย่างถูกต้อง
      2. เพื่ออ่านค่า  คำนวณ และบันทึกผลการวัดของหลักเลขนัยสำคัญ











           จากการทดลองในครั้งนี้ทำให้นักเรียนมีทักษะในการใช้เครื่องมือวัด และสามารถอ่านค่าได้อย่างถูกต้อง  เวอร์เนียร์แคลลิปเปิร์สสามารถวัดความยาวของกล่องลวดเย็บกระดาษ ความกว้างและความลึกของปากบีกเกอร์ได้ค่าที่มีความละเอียดและแม่นยำ ส่วนไมโครมิเตอร์สามารถวัดความหนาของกระดาษ A4,เส้นผ่าศูนย์กลางของเส้นผม และความหนาของเหรียญบาทได้ค่าที่มีความละเอียดและแม่นยำสูง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น