วันพุธที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

การทำโครงงานวิทยาศาสตร์ นักเรียน SMP โรงเรียนดำรงวิทยา


ช่วงเดือนกรกฎาคม  นักเรียน SMP โรงเรียนดำรงวิทยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5-6 ได้มีการใช้เวลาว่างหลังเลิกเรียน และในวันหยุดศุกร์ – เสาร์ มาทำโครงงานวิทยาศาสตร์ โดยมีอาจารย์ผู้สอนและนักวิทยาศาสตร์เป็นที่ปรึกษาการทำโครงงาน ซึ่งทางโครงการห้องเรียนพิเศษ Science Mathematics Program มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ได้สนับสนุนงบประมาณ และส่งเสริมให้นักเรียนในโครงการ มีการเรียนรู้ผ่านการทำโครงงาน 

การเรียนแบบโครงงานเป็นรูปแบบการเรียนหนึ่งที่เหมาะสมสำหรับการเรียนในศตวรรษที่ 21 เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่เน้นการปฏิบัติตามความสนใจของนักเรียน มีการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการจัดการเรียนการสอนอย่างแพร่หลาย เครื่องมือตัวหนึ่งที่สามารถนำมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนแบบโครงงานคือ โซเชียลมีเดีย (Social Media) การเรียนแบบโครงงานร่วมกับโซเชียลมีเดียจะเริ่มจากการเตรียมความพร้อมของครู นักเรียน วัสดุอุปกรณ์ และโครงสร้างพื้นฐานของโรงเรียน จากนั้นนักเรียนเลือกปัญหาที่จะศึกษา โดยมีครูเป็นผู้จุดประกายและให้คำปรึกษา นักเรียนและครูร่วมกันวางแผนการทำโครงงานในรูปแบบของแผนปฏิบัติการหรือเค้าโครงโครงงาน โดยกำหนดวัตถุประสงค์ สมมติฐาน ขอบเขตการศึกษา และวิธีการศึกษา ศึกษาหลักการทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง ลงมือปฏิบัติตามแผน โดยเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม เขียนรายงาน เผยแพร่ผลงานสู่สาธารณะ และประเมินโครงงาน ซึ่งในแต่ละขั้นตอนนักเรียนสามารถเลือกใช้โซเชียลมีเดียที่เหมาะสมมาประยุกต์ใช้เพื่อให้สอดคล้องกับลักษณะของนักเรียนในยุคใหม่ การเรียนแบบโครงงานร่วมกับโซเชียลมีเดียจะช่วยพัฒนาสมรรถนะและทักษะที่สำคัญในศตวรรษที่ 21 


นักเรียน SMP ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ได้มีการเตรียมตัวเพื่อนำเสนอโครงงานในงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์ส่วนภูมิภาค ประจำปี 2562 ระหว่างวันที่ 18-21 สิงหาคม 2562  ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ส่วนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ เตรียมนำเสนอใน กิจกรรม ประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์  โครงการห้องเรียนพิเศษ SMP ระหว่างวันที่ 3 - 4 สิงหาคม 2562  ณ อาคารเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (อาคาร 25 ) มหาวิทยาลัยราภัฏยะลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น