เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2561 เวลา 11.05 -12.10 น ณ.สนามบาสเกตบอล โรงเรียนพัฒนาอิสลามวิทยาได้มีการจัดการเรียนการสอนภาคปฏิบัติสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติ โดยมีอาจารย์ตอเละ ยูโซะ เป็นอาจารย์ผู้สอนประจำวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน
จุดประสงค์การเรียนรู้
นักเรียนสามารถ
1. บอกนิยามของไซน์ โคไซน์ แทนเจนต์และโคซีแคนต์ ซีแคนต์โคแทนเจนต์ของ
มุมแหลมของรูปสามเหลี่ยมมุมฉากได้
2. หาอัตราส่วนตรีโกณมิติของมุมตามเงื่อนไขที่กําหนดให้ได้
อัตราส่วนตรีโกณมิติ
คำว่า “ตรีโกณมิติ” ตรงกับคำ ภาษาอังกฤษ “Trigonometry” หมายถึง การวัด รูปสามเหลี่ยมได้มีการนำความรู้วิชาตรีโกณมิติไปใช้ในการหาระยะทาง พื้นที่ มุม และทิศทางที่ยากแก่การวัดโดยตรง เช่น การหาความสูงของภูเขา ต้นไม้ การหาความกว้างของแม่น้ำ เป็นต้น จากรูปสามเหลี่ยมมุมฉาก ABC ที่มีมุม C เป็นมุมฉาก
เมื่อพิจารณามุม A
BC เรียกว่า ด้านตรงข้ามมุม A ยาว a หน่วย
CA เรียกว่า ด้านประชิดมุม A ยาว b หน่วย
AB เรียกว่า ด้านตรงข้ามมุมฉาก ยาว c หน่วย
เมื่อพิจารณามุม B
AC เรียกว่า ด้านตรงข้ามมุม B ยาว b หน่วย
CB เรียกว่า ด้านประชิดมุม B ยาว a หน่วย
BA เรียกว่า ด้านตรงข้ามมุมฉาก ยาว c หน่วย
สรุปได้ว่าในรูปสามเหลี่ยมมุมฉาก ABC ที่มีมุม C เป็นมุมฉาก
ซึ่งในการเรียน เรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติ ในครั้งนี้ได้มีการเรียนภาคปฏิบัติ ในสถานที่จริงมาเป็นสื่อประกอบการเรียน ทำให้นักเรียนเเกิดความเข้าใจในเนื้อหามากยิ่งขึ้น และเกิดความสนุกสนานกับการวัดโดยใช้อุปกรณ์ หาระยะทาง พื้นที่ มุม และทิศทางของแต่ละกลุ่ม เช่น เสาธง อาคารเรียน ต้มไม้ เป็นต้น ในระหว่างการเรียน รายวิชาคณิตศาสตร์ในครั้งนี้
การเรียนรู้นอกห้องเรียน นักเรียนลงมือทำ โดยใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เป็นการเรียนรู้ที่สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้เรียนมากๆ ครับ
ตอบลบ