วันพฤหัสบดีที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2561

ปฎิบัติการชีววิทยา เรื่อง การไหลเวียนเลือดของมนุษย์และปลาหางนกยูง

วันที่ 2 สิงหาคม 2561 ณ ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์โครงการห้องเรียนพิเศษ SMP โรงเรียนคัมภีร์วิทยา นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ได้เข้ามาใช้บริการ เพื่อทดลองศึกษาการไหลเวียนเลือดของมนุษย์จากหุ่นจำลองหัวใจ และการไหลเวียนเลือดของปลาหางนกยูงภายใต้กล้องจุลทรรศน์  โดยมี อ.ซอปียะห์ มะบูมิ่ง เป็นผู้สอน                       
ภาพ (ซ้่าย) การไหลเวียนเลือดของปลาหางนกยูง (กำลังขยาย 4X)      ภาพ (ขวา) หุุ่นจำลองหัวใจ

      จากการศึกษาทิศทางการไหลเวียนเลือดของปลาหางนกยูงภายใต้กล้องจุลทรรศน์ พบว่า เซลลเม็ดเลือดจะเคลื่อนที่ส่วนทางกัน บางหลอดเลอดเซลล์เม็ดเลือดเคลื่อนที่ไปทางหัว บางหลอดเลือดเซลล์เม็ดเลือดเคลื่อนที่ไปทางหาง โดยเซลลเม็ดเลือดที่เคลือนไปทางด้านหางเร็วกว่าไปทางด้านหัว และเซลลเม็ดเลือดที่เคลือนไปในหลอดเลือดขนาดเล็กกว่าจะเคลอนที่ เร็วกว่า ส่วนการศึกษาการการไหลเวียนเลือดจากหุ่นจำลองหัวใจของมนุษย์ ทำให้นักเรียนทราบโครงสร้าง/หน้าที่ส่วนต่างๆ  และสามารถอธิบายระบบหมุ่นเวียนเลือดในมนุษย์ได้
ภาพประกอบการทดลอง

   โครงการห้องเรียนพิเศษ SMP โรงเรียนคัมภีร์วิทยา ยินดีเปิดให้บริการห้องปฏิบัติการวิทยาศาตร์แก่นักเรียนในโรงเรียนทุกช่วงชั้น เพื่อเป็นอีกหนึ่งแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญทางวิทยาศาสตร์ ทางโครงการหวังเป็นอย่างยิ่งว่านักเรียนในโรงเรียนจะมีเจตคติที่ดีและสนใจต่อการเรียนวิทยาศาตร์มากขึ้น ขอบคุณครับ.

ติตตามนิเทศการดำเนินงานของโครงการห้องเรียนพิเศษ Science Mathematics Program (SMP)



        เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2561 อาจารย์ปฏิพัทธ์ ชุมเกศ อาจารย์ภัทรพิชชา แก้วศรีขาว อาจารย์ประจำสาขาคณิตศาสตร์ อาจารย์ ดร.ดาริกา จาเอาะ อาจารย์ประจำสาขาฟิสิกส์ นายฮูเซ็ง ชายดานา นักวิทยาศาสตร์ประจำสาขาฟิสิกส์ อาจารย์จารุ นิคม อาจารย์ประจำสาขาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ลงพื้นที่ติตตามการดำเนินงานของโครงการห้องเรียนพิเศษ Science Mathematics Program (SMP) ในโรงเรียนเป้าหมายพื้นที่จังหวัดยะลา ณ โรงเรียนสุทธิศาสน์วิทยา และโรงเรียนสมบูรณ์ศาสน์ พบปะผู้บริหาร ร่วมพุดคุยถึงปัญหาและอุปสรรคในการจัดการเรียนการสอนรับฟังข้อเสนอแนะจาก นางสาวซากีย๊ะ อาบู ผู้อำนวยการโรงเรียนสุทธิศาสน์วิทยา นายมาหามะรอลี อาบูบากา ผู้อำนวยการโรงเรียนสมบูรณ์ศาสตร์ และคณะครูผู้สอนประจำโรงเรียน จากนั้นได้นิเทศสังเกตการเรียนการสอน และพบปะพูดคุยกับนักเรียนในโครงการ SMP

วันพุธที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2561

ปฏิบัติการชีววิทยา เรื่อง กล้องจุลทรรศน์ และการใช้กล้องจุลทรรศน์


วันที่ 1 สิงหาคม 2561 ณ ห้องปฏิบัติการวิทยาศาตร์ โครงการ SMP โรงเรียนคัมภีร์วิทยาได้จัดการเรียนการสอนภาคปฏิบัติ แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี่ที่ 4/1 (SMP)  วิชาชีววิทยา เรื่อง กล้องจุลทรรศน์และการใช้กล้องจุลทรรศน์ โดยมี นางสาวซอปียะห์ มะบูมิ่ง อาจารย์ประจำวิชาชีววิทยา เป็นผู้สอน และนักวิทยาศาสตร์ เป็นผู้ช่วย

 
           กล้องจุลทรรศน์เป็นอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ที่สำคัญในการศึกษาทางด้านชีววิทยา ช่วยในการศึกษาสิ่งมีชีวิตหรือส่วนต่างๆ ของสิ่งมีชีวิตที่มีขนาดเล็กมากที่ไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า ทำให้สามารถมองเห็นวัตถุขนาดเล็กนั้นได้ เนื่องจากส่วนประกอบต่างๆ ของกล้องจุลทรรศน์มีราคาแพง ซึ่งถ้าใช้ไม่ถูกต้องจะทาให้เกิดความเสียหายได้ ดังนั้นจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ควรรู้จักวิธีการใช้และการดูแลเก็บรักษากล้องจุลทรรศน์
วัตถุประสงค์
1.นักเรียนสามารถบอกชื่อและอธิบายการทำงานของส่วนประกอบต่างๆ ของกล้องจุลทรรศน์ได้ถูกต้อง
2.นักเรียนสามารถเตรียมสไลด์สด wet mount
3.ศึกษาสิ่งมีชีวิตภายใต้กล้องจุลทรรศน์ เช่น เซลล์พืช เซลล์สัตว์ เป็นต้น
A = เซลล์เยื่อบุข้างแก้ม  ฺB = เซลล์เยื่อหอมแดง C = สาหร่ายสไปรุไลนา

     จากการทดลองครั้งนี้ทำให้นักเรียนทราบวิธีการใช้กล้องจุลทรรศน์ได้อย่างถูกต้อง สามารถอธิบายความแตกต่างระหว่างเซลล์สัตว์กับสัตว์พืช แยกองค์ประกอบของเซลล์ภายใต้กล้องจุลทรรศน์ เช่น    เยื่อหุ้มเซลล์ ผนังเซลล์ คลอโรพลาส และสามารถต่อยอดความรู้ไปใช้ในการเรียนต่อไป

พิธีเปิดห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์

     
          วันที่ 31 กรกฎาคม 2561 อาจารย์ ดร.บุญสิทธิ์ ไชยชนะ รักษาการแทนรองอธิการบดีฝ่ายนโยบายและแผน ได้ให้เกียรติเป็นประธานพิธีเปิดห้องเรียนพิเศษ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ณ โรงเรียนตาร์เบียตุลวาตันมูลนิธิและโรงเรียนประทีปวิทยา โดยมี นางสาวอิบตีซาน เจะแซ ผู้อำนวยการโรงเรียนประทีปวิทยา นายอาริฟ ดาตู ผู้อำนวยการโรงเรียนตาร์เบียตุลวาตันมูลนิธิ คณะครูผู้สอนประจำโรงเรียน และคณะอาจารย์ประจำสาขาวิชา ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา และคณิตศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา เข้าร่วมในพิธีเปิดครั้งนี้ด้วย
         ตามที่มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ได้รับจัดสรรงบประมาณบูรณาการเชิงยุทธศาสตร์ในแผนบูรณาการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาชายแดนภาคใต้ ให้ดำเนินการโครงการห้องเรียนพิเศษ วิทยาศาสตร์- คณิตศาสตร์ ในโรงเรียนเครือข่ายพื้นที่จังหวัดยะลา ได้ดำเนินการต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ปัจจุบันมีโรงเรียนในเครือข่าย ทั้งหมด 9 โรงเรียน ในปีงบประมาณ พ.ศ.2561 มีการขยายโรงเรียนเครือข่ายเพิ่มอีก 3 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนประทีปวิทยาโรงเรียนตาร์เบียตุลวาตันมูลนิธิ และโรงเรียนคัมภีร์วิทยา ซึ่งโรงเรียนได้รับการพัฒนาและเตรียมความพร้อมของนักเรียนของนักเรียน ผู้บริหาร ครู และผู้ปกครองให้มีความรู้ความเข้าใจในโครงการ และสร้างความร่วมมือให้เข้มแข็งอย่างยั่งยืน ตามที่โครงการจัดตั้งห้องเรียนพิเศษ Science Mathematics Program SMP ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาห้องเรียนต้นแบบจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ เพื่อยกระดับการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย

ติตตามการดำเนินงานของโครงการ SMP


        เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2561 อาจารย์ปฏิพัทธ์ ชุมเกศ อาจารย์ภัทรพิชชา แก้วศรีขาว อาจารย์ประจำสาขาคณิตศาสตร์ อาจารย์ ดร.ดาริกา จาเอาะ อาจารย์ประจำสาขาฟิสิกส์ นายฮูเซ็ง ชายดานา นักวิทยาศาสตร์ประจำสาขาฟิสิกส์ อาจารย์จารุ นิคม อาจารย์ประจำสาขาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ลงพื้นที่ติตตามการดำเนินงานของโครงการห้องเรียนพิเศษ Science Mathematics Program (SMP) ในโรงเรียนเป้าหมายพื้นที่จังหวัดยะลา ณ โรงเรียนสุทธิศาสน์วิทยา และโรงเรียนสมบูรณ์ศาสน์ พบปะผู้บริหาร ร่วมพุดคุยถึงปัญหาและอุปสรรคในการจัดการเรียนการสอนรับฟังข้อเสนอแนะจาก นางสาวซากีย๊ะ อาบู ผู้อำนวยการโรงเรียนสุทธิศาสน์วิทยา นายมาหามะรอลี อาบูบากา ผู้อำนวยการโรงเรียนสมบูรณ์ศาสตร์ และคณะครูผู้สอนประจำโรงเรียน จากนั้นได้นิเทศสังเกตการเรียนการสอน และพบปะพูดคุยกับนักเรียนในโครงการ SMP



ปฎิบัติการชีววิทยา เรื่องโครงสร้างภายในรากและลำต้นของพืช




        ในวันที่ 1 สิงหาคม 2561 เวลา 10.50 - 11.30 น.  ณ ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ในโครงการห้องเรียนพิเศษ SMP  โรงเรียนพัฒนาอิสลามวิทยาจัดการเรียนการสอนภาคปฏิบัติวิชาชีววิทยา สำหรับนักเรียน ชั้น ม.5 เรื่อง โครงสร้างภายในรากและลำต้นของพืช โดยมีอาจารย์ อาแอเสาะ  เจ๊ะหวัน เป็นอาจารย์ผู้สอน และมีนักวิทยาศาสตร์ เป็นผู้ช่วยการปฏิบัติการทดลองให้แก่นักเรียน

วันจันทร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ปฏิบัติการวิชาฟิสิกส์ เรื่อง การวัดด้วยเครื่องวัดละเอียด



         วันที่ 29,30 กรกฏาคม 2561 ณ ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ในโครงการห้องเรียนพิเศษ SMP  โรงเรียนพัฒนาอิสลามวิทยา จัดการเรียนการสอนภาคปฏิบัติวิชาฟิสิกส์ สำหรับนักเรียน ชั้น ม.4 เรื่อง 
การวัดด้วยเครื่องวัดละเอียด โดยมีอาจารย์ นูระมา กามะ เป็นอาจารย์ผู้สอนประจำวิชาฟิสิกส์ และ
มีนักวิทยาศาสตร์ เป็นผู้ช่วยการปฏิบัติการทดลองให้แก่นักเรียน






นักเรียน SMP ได้เข้าร่วมค่าย "ELIC camp 5" ณ ประเทศมาเลเซีย




เมื่อวันที่ ๒๓ – ๓๐ กรกฎาคม ๒๕๖๑ นายยุสรีย์  ดือเร๊ะ นักเรียน SMP ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนดำรงวิทยา ได้ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการค่ายภาษาอังกฤษและพัฒนาความเป็นผู้นำของกลุ่มนักศึกษาไทยตอนเหนือของประเทศมาเลเซีย ครั้งที่ ๕ (English and Leadership Intensive Camp 5 ) ระหว่างวันที่ ๒๓ – ๓๐ กรกฎาคม ๒๕๖๑ ณ มหาวิทยาไซน์มาเลเซีย (Universiti Sain Malaysia :USM ) รัฐปีนัง ประเทศมาเลเซีย

วันอาทิตย์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

การใช้ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์โครงการ SMP โรงเรียนสุทธิศาสน์วิทยา


ปฏิบัติการเคมี เรื่องการกลั่นอย่างง่าย


        วันที่ 29 กรกฎาคม 2561 นักเรียนในโครงการ SMP ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสุทธิศาสน์วิทยา ได้ทำการทดลองปฏิบัติการเคมี เรื่องการกลั่นอย่างง่าย โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้นักเรียนรู้จักอุปกรณ์ที่ใช้ในการกลั่น นักเรียนรู้วิธีและสามารถต่ออุปกรณ์การกลั่นได้และนักเรียนสามารถกลั่นแยกของเหลวให้บริสุทธิ์ได้ 

วันพฤหัสบดีที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

กิจกรรม Big Cleaning Day



วันที่ 26 กรกฎาคม 2561 โรงเรียนมะอาหัดอิสลามียะห์ จัดกิจกรรม Big Cleaning Day เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2561 นับเป็นวันมหามงคลของพสกนิกรชาวไทย เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะจิตสาธารณและรักษาความสะอาดบริเวณโรงเรียนและคัดแยกขยะรีไซเคิล

วันพุธที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ค่ายวิทยาศาสตร์เสริมสร้างเจตคติ ทักษะทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์สู่ความเป็นเลิศ (รุ่นที่ 3)




         ระหว่างวันที่ 17-22 กรกฎาคม 2561 อาจารย์ เจ้าหน้าที่โครงการห้องเรียนพิเศษ Science Mathematics Program (SMP) ครูผู้สอน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โครงการ SMP จากโรงเรียนเครือข่ายพื้นที่เป้าหมายจังหวัดยะลา ได้แก่ โรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ โรงเรียนสุทธิศาสน์วิทยา และโรงเรียนประทีบวิทยา จำนวน 120 คน เข้าร่วมกิจกรรมค่ายวิทยาศาสตร์เสริมสร้างเจตคติ ทักษะทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์สู่ความเป็นเลิศ (รุ่นที่ 3) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดกิจกรรมนอกหลักสูตรเสริมสร้างเจตคติที่ดีและมีความรู้ความสามารถด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ให้แก่นักเรียน อย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง และพัฒนาศักยภาพของครูและบุคลากรทางการศึกษาที่รับผิดชอบสอนห้องเรียน SMP ที่จัดตั้งขึ้นในโรงเรียนกลุ่มเป้าหมาย ให้มีความรู้และทักษะขั้นสูงเกี่ยวกับเทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์

การโครงการและติดตามประเมินผล


        วันที่ 25 กรกฎาคม 2561 เวลา 13.30 – 16.00 น. คณะกรรมการติดตามประเมินผล โครงการห้องเรียนพิเศษ Science Mathematics Program (SMP) ในโรงเรียนเป้าหมายพื้นที่จังหวัดยะลา นำโดยอาจารย์ ดร.นิสาพร มูหะมัด ประธานกรรมการ ฝ่ายบริหารจัดการโครงการและติดตามประเมินผล พร้อมด้วยคณะกรรมการโครงการ อาจารย์สมกรณ์ ชัยวรากรณ์ ประธานหลักสูตรสาขาวิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการเกษตร อาจารย์ปฏิพัทธ์ ชุมเกศ อาจารย์ประจำสาขาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการเกษตร  และเจ้าหน้าที่โครงการ SMP ลงพื้นที่ติตตามนิเทศการเรียนการสอน ณ โรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ พบปะหัวหน้าวิชาการ นายอัซลัน เบ็ญสุหลง และคณะครูผู้สอน ชมวีดีทัศน์โรงเรียน ฟังการรายงานผลโครงการ SMP จากหัวหน้าวิชาการ และรวมพูดคุยแลกเปลี่ยนปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะในการดำเนินงาน กับครูผู้สอน จากนั้นได้เยี่ยมชมการจัดการเรียนการสอนของนักเรียน และแนะแนวการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา และเยี่ยมชมห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์

วันอังคารที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ปฏิบัติการวิชาฟิสิกส์ เรื่อง การวัดด้วยเครื่องวัดละเอียด


 
               
         วันที่ 24 กรกฏาคม 2561 เวลา 11.05 น - 12.25 น  ณ ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ในโครงการห้องเรียนพิเศษ SMP  โรงเรียนตาร์เบียตุลวาตันมูลนิธิ มีการจัดการเรียนการสอนภาคปฏิบัติวิชาฟิสิกส์ สำหรับนักเรียน ชั้น ม.4/1 เรื่อง การวัดด้วยเครื่องวัดละเอียด โดยมีอาจารย์ อาซีหล๊ะ  ดอแมะ เป็นอาจารย์ผู้สอนประจำวิชาฟิสิกส์ และมีนักวิทยาศาสตร์ ผู้ช่วยแลปการปฏิบัติการ ทำการทดลองกับนักเรียน




ติตตามการดำเนินงานของโครงการ SMP


        วันที่ 24 กรกฎาคม 2561 คณะกรรมการติดตามประเมินผล โครงการห้องเรียนพิเศษ Science Mathematics Program (SMP) ในโรงเรียนเป้าหมายพื้นที่จังหวัดยะลา ร่วมกับสำนักงานการศึกษาเอกชน อำเภอรามัน จังหวัดยะลา นำโดยอาจารย์ ดร.นิสาพร มูหะมัด ประธานกรรมการ ฝ่ายบริหารจัดการโครงการและติดตามประเมินผล คณะกรรมการอาจารย์ ดร.มูนีเร๊าะ ผดุง ประธานหลักสูตรสาขาคอมพิวเตอร์ อาจารย์ ดร.อัจฉราพร ยกขุน ประธานหลักสูตรสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ อาจารย์ปฏิพัทธ์ ชุมเกศ อาจารย์ประจำสาขาคณิตศาสตร์ และเจ้าหน้าที่โครงการ SMP เวลา 09.00 – 12.00 น. ลงพื้นที่ติตตามนิเทศการเรียนการสอน ณ โรงเรียนมะอาหัดอิสลามียะห์ พบปะผู้บริหาร นายรุสดี บาเกาะ ผู้อำนวยการโรงเรียน นายสุมนัส อาแว หัวหน้าวิชาการ คณะครูผู้สอน เยี่ยมชมห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และพบปะพูดคุยกับนักเรียนในโครงการ SMP เวลา 13.00 – 15.00 น. ลงพื้นที่ติตตามนิเทศการเรียนการสอน ณ โรงเรียนพัฒนาอิสลามวิทยา พบปะผู้บริหาร นายมะสบรี ฮารี ผู้อำนวยการโรงเรียน คณะครูผู้สอนและเยี่ยมชมห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์

                                                       <<อัลบั้มรูปภาพเพิ่มเติม>>

วันจันทร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ติตตามนิเทศการเรียนการสอน พบปะผู้บริหาร เยี่ยมนักเรียนในโครงการ SMP โรงเรียนคัมภีร์วิทยา และโรงเรียนดำรงวิทยา



        วันที่ 23 กรกฎาคม 2561 คณะกรรมการติดตามประเมินผล โครงการห้องเรียนพิเศษ Science Mathematics Program (SMP) ในโรงเรียนเป้าหมายพื้นที่จังหวัดยะลา นำทีมโดยอาจารย์ ดร.นิสาพร มูหะมัด ประธานกรรมการ ฝ่ายบริหารจัดการโครงการและติดตามประเมินผล คณะกรรมการ อาจารย์ภัทรพิชชา แก้วศรีขาว อาจารย์ปฏิพัทธ์ ชุมเกศ  อาจารย์ประจำสาขาคณิตศาสตร์ อาจารย์ฮูเซ็ง ชายนาดา อาจารย์ ดร.ดาริกา จาเอาะ อาจารย์ประจำสาขาฟิสิกส์ อาจารย์ ดร.มนทกานต์ พิมเสน อาจารย์ประจำสาขาชีววิทยา และเจ้าหน้าที่ โครงการ SMP  เวลา 09.00 – 12.00 น. ลงพื้นที่ติตตามนิเทศการเรียนการสอน พบปะผู้บริหาร และเยี่ยมนักเรียนในโครงการ SMP ณ โรงเรียนคัมภีร์วิทยา นายซัลมาน ผดุง ผู้รับใบอนุญาต นายมูยาฮิด ผดุง ผู้ช่วยผู้อำนวยการ และเวลา 13.00 – 15.30 น. ติตตามนิเทศการเรียนการสอนฯ ณ โรงเรียนดำรงวิทยา  มูหะมัดอาบีดีน บาระตายะ ผู้อำนวยการ มะรูดิง เจ๊ะมิง ผู้จัดการ
        ในการติตตามนิเทศโรงเรียนในเครือข่ายโครงการ SMP คณะกรรมการติดตามประเมินผล มีประเด็นนิเทศดังต่อไปนี้ นิเทศด้านสภาพแวดล้อมโครงการ SMP ในโรงเรียน (Context) ได้มีการพบปะกับผู้บริหาร ครูผู้ พูดคุยแลกเปลี่ยนถึงปัญหาและอุปสรรค ข้อเสนอแนะ เรียนรู้ความเข้าใจของผู้ปกครองและชุมชนเกี่ยวกับโครงการ SMP จากผู้บริหาร และสังเกตการเรียนการสอนของนักเรียนในโครงการ SMP นิเทศด้านปัจจัยนำเข้า (Input) เรื่องความพร้อมของครูผู้สอนและผู้รับผิดชอบห้องเรียนโครงการ SMP รวมถึงความพร้อมของ วัสดุ อุปกรณ์และเครื่องมือ ห้องปฏิบัติการว่ามีความพร้อมในการใช้งานหรือไม่ และได้มีการสนับสนุนงบประมาณหรือทรัพยากรอื่นๆเพิ่มเติมนอกเหนือจากที่โครงการ SMP สนับสนุนหรือไม่  นิเทศด้านกระบวนการ (Process) มีกิจกรรมพัฒนาส่งเสริมผู้เรียนและครูผู้สอนเพิ่มเติมจากเดิมหรือไม่ และได้มีการสังเกตการจัดระบบบริหารจัดการของห้องเรียน SMP ว่ามีคุณภาพหรือไม่ นิเทศด้านผลผลิต (Product) นักเรียนมีเจตคติ ความรู้ ความเข้าใจ สอดคล้องกับเป้าหมายของโครงการ SMP ครูผู้สอนมีความรู้และทักษะการสอน การปฏิบัติการโดยเน้นให้นักเรียนลงมือทำ และผลลัพธ์ของการดำเนินงานโครงการ SMP ในภาพรวมเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการ SMP หรือไม่

วันอาทิตย์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ปฎิบัติการชีววิทยา เรื่อง ศึกษาโครงสร้างภายในของลำต้นพืช

              เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2561 เวลา 16.30 - 17.30 น. ณ ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ SMP โรงเรียนธรรมวิทนามูลนิธิ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 5 ทำการทดลอง เรื่อง ศึกษาโครงสร้างภานในของลำต้นพืช โดยมีอาจารย์สุรียานี หะมะ เป็นอาจารย์ประจำวิชาฟิสิกส์ และนักวิทยาศาสตร์ ทำการทดลองกับนักเรียน เพื่อให้นักเรียนwfhศึกษาโครงสร้างภายในของลำต้นพืชทั้งที่เป็นพืชใบเลี้ยงเดียวและใบเลี้ยงคู่

วัตถุประสงค์
1.ให้นักเรียนสามารถสำรวจ ตรวจสอบ อภิปราย และอธิบายโครงสร้างภายในของลำต้นที่ตัดตามขวางโดยเรียงจากเนื้อเยื่อชั้นนอกสุดจนถึงชั้นใน
2.ให้นักเรียนสามารถสืบค้น อภิปราย และเปรียบเทียบลักษณะโครงสร้างภายในของลำต้นพืชใบเลี้ยงคู่และและพืชใบเลี้ยงเดียว
3.ให้นักเรียนสามารถสืบค้น อภิปราย และเปรียบเทียบเนื้อเยื่อชั้นต่างๆระหว่างรากและลำต้น


 


วันพุธที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ผลิตสื่อการเรียนการสอน เรื่อง แบบจำลองอะตอม

   

      นักเรียนในโครงการ SMP ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ประจำโรงเรียนสมบูรณ์ศาสน์ ได้จัดทำสื่อการเรียนการสอนในรายวิชาเคมี เรื่องแบบจำลองตอม โดยสร้างสื่อจากวัสดุเหลือใช้หรือที่หาได้ง่ายในชีวิตประจำวัน
     อาจารย์อาตีกะ อาแด อาจารย์รายวิชาเคมี ได้ให้นักเรียนผลิตสื่อโดยต้องยึดหลักความถูกต้องของเนื้อหาในเรื่องแบบจำลองอะตอม พรีเซนนำเสนอ โดยพิจาราณาจากเนื้อหาความถูกต้อง อธิบายตามหลักวิทยาศาสตร์ และความคิดสร้างสรรค์ 





     นักเรียนมีความสนุกเกิดความภาคภูมิใจที่ใช้วัสดุหรือที่หามาได้อย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์ การผลิตสื่อเป็นการสร้างแรงจุงใจและสร้างความสนใจในการเรียนรู้ผ่านการลงมือปฏิบัติอีกแบบหนึ่ง เกิดการมโนภาพเริ่มแรกได้อย่างถูกต้องสมบูรณ์ ทำให้ได้ประสบการตรงจากสิ่งแวดล้อมและสังคม เกิดกระบวนการคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ ทัศนคติ รู้จักแก้ปัญหา



การใช้ห้องปฏิบัติการโครงการ SMP โรงเรียนดำรงวิทยา ทดลอง เรื่องการตวจสอบสารอาหาร


วันที่ 17 กรกฎาคม 2561 เวลา 14.20 – 15.40 น. นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ทำการทดลอง เรื่อง การตรวจสอบสารอาหาร ณ ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์โครงการ SMP โรงเรียนดำรงวิทยา โดยมีอาจารย์นิฮามูนี นิกาจิ เป็นอาจารย์ผู้สอนประจำวิชาวิทยาศาสตร์ และมีนักวิทยาศาสตร์ ผู้ช่วยแลปการปฏิบัติการทดลอง การทดลองในวันนี้ ได้มีการทดลอบสารอาหารโดยตอนที่ 1 ทดสอบแป้งและน้ำตาล ตอนที่ 2 ทดสอบโปรตีน และตอนที่ 3 ทดสอบไขมัน เพื่อให้นักเรียนเข้าใจและสามารถตรวจสอบสารอาหารในชีวิตประจำวันโดยวิธีง่ายๆ ตลอดจนเป็นการฝึกให้นักเรียนใช้กระบวนการและทักษะทางวิทยาศาสตร์

นักเรียน SMP ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ ทดลองปฏิบัติการฟิสิกส์ เรื่อง แหล่งกำเนิดคลื่นและสมบัติของคลื่น




เมื่อวันที่ 17  กรกฎาคม 2561 เวลา13.00 – 14.20 น. ณ ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์โครงการ SMP โรงเรียนดำรงวิทยา นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ทำการทดลอง เรื่องแหล่งกำเนิดคลื่นและสมบัติของคลื่น โดยมีอาจารย์นิฮามูนี นิกาจิ เป็นอาจารย์ผู้สอนประจำวิชาฟิสิกส์ และมีนักวิทยาศาสตร์ ผู้ช่วยแลปการปฏิบัติการ การทดลองในวันนี้ได้แบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็นกลุ่มๆ ละ 5-6 คน  โดยได้จัดเตรียมแลปปฏิบัติการออกเป็น 2 แลป ประกอบด้วย การทดลองสมบัติของคลื่นโดยใช้ ชุดถาดคลื่นน้ำ และการศึกษาคลื่นนิ่งในเส้นเชือก โดยใช้ชุดทดลองการเกิดคลื่นนิ่งในเส้นเชือก การจัดการเรียนในวันนี้จะเป็นลักษณะการเวียนแลปปฏิบัติการ เพื่อแก้ปัญหาในข้อจำกัดด้านเวลาและเครื่องมือปฏิบัติการ ภายในระยะเวลาที่จำกัดนักเรียนสามารถปฏิบัติการทดลองได้อย่างสำเร็จ และสามารถใช้กระบวนการทำงานเป็นกลุ่มเพื่อร่วมการหาข้อสรุปผลการทดลองได้อย่างถูกต้อง นักเรียนเกิดความเข้าใจ และทักษะการใช้อุปกรณ์ต่างๆ ในการทดลองได้อย่างชำนาญ หวังเป็นอย่างยิ่งนักเรียนในโครงการ SMP เกิดทักษะและความชำนาญในการใช้เครื่องมือ อุปกรณ์ต่างๆ เพื่อเป็นพื้นฐานในการศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยต่อไป

วันอังคารที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ปฏิบัติการวิชาฟิสิกส์ เรื่อง ถาดคลื่น และคลื่นนิ่งในเส้นเชือก


                เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2561 เวลา 13.20 น. - 14.40 น. ณ ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ SMP โรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ทำการทดลอง เรื่อง ถาดคลื่น และคลื่นนิ่งในเส้นเชือก โดยมีอาจารย์แวแย  กาซอ เป็นอาจารย์ผู้สอนประจำวิชาฟิสิกส์  ทำการทดลองกับนักเรียน

วัตถุประสงค์
1. เพื่อศึกษาสมบัติการเลี้ยวเบนของคลื่นน้ำ
2. เพื่อศึกษาสมบัติการสะท้อนของคลื่นน้ำ
3. เพื่อศึกษาสมบัติการหักเหของคลื่นผิวน้ำ
4. เพื่อศึกษาและอธิบายสมบัติการแทรกสอดของคลื่นน้ำ
5. เพื่อศึกษาคลื่นนิ่งในเส้นเชือก
6. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความตึงเชือกและความยาวเชือกจากคลื่นนิ่งในเส้นเชือก

               ซึ่งในการทดลองครั้งนี้เป็นการทดลอง 2 เรื่อง คือ 1. เรื่อง ถาดคลื่น  เพื่อให้นักเรียนได้ศึกษาประเภทของคลื่นและการเกิดคลื่นลักณะต่างๆ ของคลื่นน้ำ ได้แก่ การหักเห การสะท้อน การแทรกสอดและการเลี้ยวเบน ซึ่งเป้นปรากฎการณ์ที่เกิดจากการรบกวนตัวกลาง พลังงานจากการรบกวนจะถูกถ่ายโอนให้กับอนุภาคตัวกลางอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดคลื่นกลแผ่ออกไป โดยอนุภาคตัวกลางไม่ได้เคลื่อนที่ไปกับคลื่น แต่มีการสั่นรอบตำแหน่งสมดุล


   


วันจันทร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ปฏิบัติการวิชาฟิสิกส์ เรื่อง การวัดอย่างวัดละเอียด

  ณ ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ในโครงการห้องเรียนพิเศษ SMP โรงเรียนคัมภีร์วิทยา มีการจัดการเรียนการสอนภาคปฏิบัติวิชาฟิสิกส์สำหรับนักเรียนชั้น ม.4/1 ห้องเรียน SMP  เรื่อง การวัดอย่างวัดละเอียด โดยมี อ.นูรีดา กะลูแป อาจารย์ประจำวิชาฟิสิกส์ โรงเรียนคัมภีร์วิทยา เป็นผู้สอน


     การวัดเป็นกระบวนการหนึ่งที่สำคัญทางฟิสิกส์ ปัจจุบันหน่วยการวัดมีหลายระบบแต่ระบบที่ใช้อย่างแพร่หลายได้แก่ระบบวัดระหว่างชาติ ที่เรียกว่า SI unit ในปฏิบัติการนี้จะเลือกศึกษาระบบ SI เท่านั้นในการวัดสิ่งของต่างๆ ต้องใช้เครื่องมือวัดที่เหมาะสมกับวัตถุที่จะวัด ทั้งนี้เพื่อหลีกเลี่ยงความคลาดเคลื่อนที่อาจจะเกิดขึ้นระหว่างการทดลองนั้น จึงควรศึกษาการใช้เครื่องมือวัดให้เข้าใจ โดยการทดลองนี้จะใช้เครื่องมือวัด 2 ประเภค คือ 1.เวอร์เนียร์แคลิปเปอร์ 2.ไมโครมิเตอร์
                        
                             เวอร์เนียร์แคลิปเปอร์ 
ไมโครมิเตอร์












วัตถุประสงค์
1.  ศึกษาการใช้และเพิ่มทักษะการใช้เครื่องมือวัด เวอร์เนียร์คาลิเปอร์ และไมโครมิเตอร์
2.   สามารถอ่านค่าจากเครื่องมือวัดได้ถูกต้องตามขนาดจริงของ วัตถุที่กำหนดให้




      จาการทดลองในครั้งนี้ทำให้นักเรียนมีทักษะในการใช้เครื่องมือวัดประเภทต่างๆเพิ่มขึ้น และสามารถอ่านค่าได้ถูกต้องตามขนาดจริง ตลอดจนทำให้นักเรียนได้เรียนรู้ทักษะและกระบวนการทดลองทางวิทยาศาสตร์อีกด้วย

ปฏิบัติการ เรื่อง ศึกษาโครงสร้างภายในของพืชใบเลี้ยงเดี่ยวและใบเลี้ยงคู่


วัตถุประสงค์ของการทดลอง

1. เพื่อให้นักเรียนสามารถเตรียมเนื้อเยื่อใบตัดตามขวางเพื่อศึกษาด้วยกล้องจุลทรรศน์ 
2. เพื่อให้นักเรียนสามารถสำรวจตรวจสอบ สืบค้น และอธิบายโครงสร้างภายในของใบที่ตัดตามขวาง 
3. เพื่อให้นักเรียนสามารถสืบค้น อธิบายลักษณะโครงสร้างภายในของใบที่สัมพันธ์กับหน้าที่ของใบ