วันจันทร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

นโยบายและแนวทางการสนับสนุนด้านไอซีทีเพื่อการเรียนรู้สำหรับโรงเรียน SMP


   การดำเนินงานใน โครงการจัดตั้งห้องเรียนพิเศษ Science Mathematics Program (SMP)  ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 นี้ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ได้ริเริ่มจัดให้มีกิจกรรมการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านไอซีที ได้แก่ การติดตั้งอุปกรณ์ระบบเครือข่าย กล้องวงจรปิดเพื่อดูแลเรื่องความปลอดภัย การสนับสนุนอุปกรณ์สำหรับการเชื่อมต่อเครือข่ายแบบไร้สาย (Wifi)  เพื่อสนับสนุนการเชื่อมต่อเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ในพื้นที่ห้องปฏิบัติการทั้ง 6 โรงเรียน ที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาห้องเรียน SMP ในรุ่นแรก ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2559  โดยได้มอบหมายงานระบบเครือข่าย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (http://aritc.yru.ac.th)  เป็นหน่วยงานผู้รับผิดชอบดำเนินการ มีโรงเรียนที่ได้รับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านไอซีที เรียบร้อยแล้ว ดังนี้  (1) โรงเรียนพัฒนาอิสลามวิทยา (2) โรงเรียนมะอาหัดอิสลามียะห์ (3) โรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ (4) โรงเรียนสมบูรณ์ศาสน์  (5) โรงเรียนสุทธิศาสน์วิทยา และ
(6
โรงเรียนดำรงวิทยา  
   
      สำหรับโรงเรียนในกลุ่มใหม่อีก 3 โรงเรียน ได้แก่  (1) โรงเรียนตาร์เบียตุลวาตันมูลนิธิ (2) โรงเรียนคัมภีร์วิทยา และ (3) โรงเรียนประทีปวิทยา จะพิจารณาในโอกาสต่อไป เมื่อดำเนินงานพัฒนาห้องเรียน SMP ได้ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ในโครงการ



การรักษาความปลอดภัยห้องปฏิบัติการของโรงเรียนเครือข่าย




    สำหรับเป้าหมายหลักของกิจกรรมนี้ เพื่อมุ่งส่งเสริมให้นักเรียนในโครงการ SMP ได้มีโอกาสเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้โดยสะดวก ส่งเสริมให้โรงเรียนเตรียมพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้และการบริหารโรงเรียนไปสู่โรงเรียนคุณภาพ ทันต่อยุคของ  "School 4.0"  ในอนาคต ทั้งนี้ ยังสอดรับกับการเปลี่ยนแปลงและการพัฒนาคุณภาพการศึกษาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมทั้งสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพของคนรองรับ "ประเทศไทย 4.0"  และของพัฒนาการของกระแสโลก ที่ปรับเปลี่ยนวิถีดำเนินชีวิต วิธีการเรียนรู้ และ วิธีการทำงาน ที่ต้องอาศัยเทคโนโลยีเป็นเครื่องมือ ดังนั้น การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านไอซีที จึงนับเป็นโอกาสที่ดีของโรงเรียนและนักเรียน
ที่มา รศ.ดร.ปรัชญนันท์ นิลสุข
https://www.slideshare.net/prachyanun1/thailand-40-66898639

http://vc-ma.yru.ac.th

   สำหรับกิจกรรมที่จะดำเนินการหลังจากนี้ ได้แก่ การอบรมปฏิบัติการผู้ดูแลระบบเครือข่ายเบื้องต้น การพัฒนาครูผู้สอนให้มีทักษะในการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning ผ่านระบบอีเลิร์นนิ่ง  และการส่งเสริม สนับสนุนให้ผู้บริหารโรงเรียนในโครงการ SMP ได้ใช้ศักยภาพด้านไอซีทีของโรงเรียนอย่างคุ้มค่า เกิดประโยชน์ต่อการเรียนรู้ของนักเรียนในโรงเรียน การส่งเสริมให้โรงเรียนมีวิสัยทัศน์ในการพัฒนาโรงเรียนไปสู่ "โรงเรียน 4.0" หรือ "School 4.0" ต่อไป




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น