รายการผลการดำเนินงานโครงการ SMP โรงเรียนดำรงวิทยา
ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์-คณิตศาสต์
โรงเรียนเรียนดำรงวิทยามีการใช้อย่างต่อเนื่องโดยมีตารางการใช้งานดังนี้
ตารางการใช้ห้องวิทยาศาสตร์
วัน/คาบ
|
ช่วงเช้า เรียนศาสนา
|
ช่วงบ่าย เรียนสามัญ
|
||||||||
1
|
2
|
3
|
4
|
5
|
6
|
7
|
8
|
9
|
10
|
|
อาทิตย์
|
ฟิสิกส์ ม.5
|
ฟสิกส์ ม.5
|
ชีวะ ม.5
|
|||||||
จันทร์
|
ฟิสิกส์ ม.4
|
ฟิสิกส์ ม.4
|
ชีวะ ม.4
|
ชีวะ ม.4
|
ฟิสิกส์ ม.4
|
|||||
อังคาร
|
ฟิสิกส์ ม.5
|
ฟสิกส์ ม.5
|
ชีวะ ม.5
|
ชีวะ ม.5
|
||||||
พุธ
|
เคมี ม.5
|
ชีวะ ม.4
|
เคมี ม.4
|
เคมี ม.6
|
||||||
พฤหัสบดี
|
วิทย์ ม.1
|
วิทย์ ม.1
|
ฟิสิกส์ ม.4
|
ฟิสิกส์ ม.4
|
วิจัย ม.5
|
เคมี ม.5
|
เคมี ม.5
|
หมายเหตุ : ตารางการใช้ห้องมีการเปลี่ยนแปลงขึ้นอยู่กับผู้สอน
ในส่วนของห้องปฏิบัติการคณิตศาสตร์ใช้เป็นห้องจัดการเรียนการสอนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
การทดลองเรื่อง พลังงานกับการเกิดปฏิกิริยาเคมี
วัตถุประสงค์
1. นักเรียนเข้าใจ และสามารถอธิบายการเกิดปฏิกิริยาดูดความร้อน
2. นักเรียนเข้าใจ และสามารถอธิบายปฏิกิริยาคายความร้อน
3. นักเรียนสามารถเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ในชีวิตประจำวันได้
การทดลองเรื่อง เครื่องเคาะสัญญาณเวลา
วัตถุประสงค์
1.
นักเรียนได้อธิบายการทำงานของเครื่องเคาะสัญญาณเวลา
2.
นักเรียนสามารถทดลองหาความเร่งของวัตถุที่ตกแบบเสรี
การทดลอง เรื่องการแพร่ของสาร
จุดประสงค์การเรียนรู้1. นักเรียนสามารถทดลองและอธิบายการเกิดกระบวนการแพร่ได้
2. นักเรียนสามารถยกตัวอย่างการแพร่ที่พบในชีวิตประจำวัน
จากที่โครงการได้ดำเนินการสร้างห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ในโรงเรียนเครือข่าย
เพื่อให้นักเรียนได้ใช้ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ที่มีมาตรฐาน มีเครื่องมืออุปกรณ์ที่ครบถ้วน
ทางโรงเรียนได้มีการส่งเสริมบุคลากรใช้ห้องปฏิบัติการให้เต็มที่
มีการจัดการเรียนการสอนที่เน้นให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง
กิจกรรมหลังเลิกเรียนของนักรียน SMP
ช่วงเย็นๆหลังเลิกนักเรียน SMP ส่วนใหญจะมีกิจกรรมเพื่อนติวเพื่อน ในรายวิชาที่ไม่เข้าใจ
หรือตามเพื่อนไม่ทัน และมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ซึ่งถือเป็นกิจกรรมที่ดีอีกกิจกรรมหนึ่งที่ควรสนับสนุนและส่งเสริมให้เกิดกับทุกๆช่วงชั้น
เยี่ยมมากครับ เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะปฏิบัติงาน การใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์ การเรียนรู้ด้วยการลงมือทำ
ตอบลบ