วันจันทร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2560

นักเรียน SMP โรงเรียนสุทธิศาสน์วิทยา เข้าร่วมแข่งขันประดิษฐ์รถบรรทุกไข่ ที่ ม.อ. หาดใหญ่

       
          เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2560 นายบราฮาน อีซอ นายหยู่ฟรี สาและ นายแวอับดุลบาซิร กาสง และนายซัยฟุลเลาะห์ ยะโกะ นักเรียนในโครงการ SMP ได้เป็นตัวแทนของโรงเรียนสุทธิศาสน์วิทยา อ.ธารโต จ.ยะลา http://www.suttisart.ac.th/ เข้าร่วมโครงการแข่งขันประดิษฐ์รถบรรทุกไข่ด้วยกระดาษ ครั้งที่ 13 ปี 2560 ณ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ เนื่องในโอกาสงาน ม.อ. วิชาการ ประจำปี 2560

          โครงการแข่งขันประดิษฐ์รถบรรทุกไข่ด้วยกระดาษ จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบ และสร้างผลงานประดิษฐ์ให้กับนักเรียนระดับมัธยมศึกษา และเพื่อสนับสนุนให้นักเรียนนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ฟิสิกส์ มาประยุกต์ใช้ในการออกแบบรถ 

        โดยลักษณะของรถบรรทุกไข่ที่ประดิษฐ์นั้น ผู้เข้าแข่งขันต้องประดิษฐ์รถ (ทั้งตัวรถและล้อ) ต้องทำจากกระดาษแข็งหรือกระดาษลูกฟูก มีพื้นที่กระบะเปิดโล่งด้านบนสำหรับบรรทุกไข่ โดยสามารถยึดส่วนประกอบของรถด้วยกาว ลวดเย็บหรือเทปกาวติดกระดาษ ส่วนการขับเคลื่อนรถให้ใช้การขับเคลื่อนผ่านล้อเท่านั้น โดยใช้ยางเส้นที่ทางผู้จัดเตรียมไว้ให้เท่านั้น เป็นตัวให้พลังในการขับหมุนล้อ เพลาล้ออาจใช้ไม้ตะเกียบ ไม้ไผ่เหลา แกนลวดเหล็กหรือพลาสติก โดยผู้เข้าร่วมแข่งขันต้องสร้างรถให้เสร็จมาจากโรงเรียนและพร้อมแข่งขันในวันแข่งขัน ทีมละ 1 คันเท่านั้น และอนุญาตให้เตรียมอุปกรณ์ที่ใช้ซ่อมแซมตัวรถมาได้ เช่น กาว เทปกาวติดกระดาษ ลวดเย็บ แกนไม้ เป็นต้น


         โดยผู้เข้าแข่งขันประดิษฐ์รถบรรทุกไข่มีทั้งหมด 57 ทีม ซึ่งผลการแข่งขันในครั้งนี้ ทีมสุทธิศาสน์วิทยาไม่ได้เข้ารอบ แต่เด็กนักเรียนก็พร้อมใจพูดกันว่า " ไปแข่งครั้งแรกในครั้งนี้ เราไปเรียนรู้เอาประสบการณ์ไว้ก่อน จะชนะหรือแพ้มันคือโบนัส ประสบการณ์ต่างหากที่เราต้องแสวงมัน ..."

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น