วันอาทิตย์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

ค่ายวิทยาศาสตร์เสริมสร้างเจตคติ ทักษะทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์สู่ความเป็นเลิศ (สวทช.)



         โครงการ SMP มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา จัดกิจกรรมการสร้างโอกาสและแรงบันดาลใจจากประสบการณ์ตรงให้แก่นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ประจำปีการศึกษา 2560 ซึ่งเป็นนักเรียนรุ่นที่ 2 ในโครงการความร่วมมือ ที่ดำเนินงานแบบบูรณาการร่วมกันของมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า สำนักงานการศึกษาเอกชน (สช.) จังหวัดยะลา โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาควบคู่สามัญ ที่ได้ดำเนินการมาเป็นปีที่ 2 รวมทั้งได้รับการสนับสนุนจากเครือข่ายผู้ปกครองในพื้นที่สำหรับโครงการนี้เป็นอย่างดีอีกด้วย ที่สำคัญคือ การสนับสนุนการดำเนินงานจากหลักสูตรต่างๆ ด้านวิทยาศาสตร์ วิทยาศาสตร์ประยุกต์ เทคโนโลยีสารสนเทศ คณะวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการเกษตร (http://science.yru.ac.th) รวมทั้งศูนย์วิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา (http://research.yru.ac.th/scicenter) ด้วยดีตลอดมา
          โดยค่ายวิทยาศาสตร์เสริมสร้างเจตคติ ทักษะทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์สู่ความเป็นเลิศครั้งนี้ แบ่งนักเรียนออกเป็นจำนวน 2 รุ่น คน จะจัดขึ้น ณ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) (http://nstda.or.th/sciencecamp/th/index.php) กรุงเทพมหานคร ซึ่งกิจกรรมค่ายรุ่นที่ 1 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-13 กรกฎาคม 2560 เป็นนักเรียนชั้น ม.4 จากโรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ โรงเรียนดำรงวิทยา และโรงเรียนสมบูรณ์ศาสน์ จำนวน 130 คน พร้อมนักวิทยาศาสตร์ประจำโครงการ เดินทางไปร่วมกิจกรรมค่ายครั้งนี้ และรุ่นที่ 2 ระหว่างวันที่ 18-23 กรกฏาคม 2560 เป็นนักเรียนชั้น ม.4 จากโรงเรียนมะอาหัดอิสลามียะห์บาลอ โรงเรียนพัฒนาอิสลามวิทยา และโรงเรียนสุทธิศาสน์วิทยา นับเป็นโอกาสที่ดีของนักเรียนในพื้นทึ่จังหวัดชายแดนใต้ ที่จะเก็บเกี่ยวประสบการณ์และการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ รวมทั้งสร้างแรงบันดาลใจให้ศึกษาต่อด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ระดับปริญญาตรีต่อไป



          สำหรับเป้าหมายของการจัดกิจกรรมนี้ เพื่อสร้างโอกาสและแรงบันดาลใจ ความมั่นใจในตนเองของนักเรียนในการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ด้วยการลงมือปฏิบัติจริง นำความรู้และประสบการณ์ที่ได้มาปรับประยุกต์ใช้ในการเรียน ที่สำคัญเป็นการเปิดโอกาสให้นักเรียนได้พบประสบการณ์ตรงจากวิทยากร สถานที่เฉพาะทาง อุปกรณ์ที่ทันสมัย วิธีการเรียนรู้ที่สนุกสนาน ประสบการณ์ที่ได้ นักเรียนจะต้องกลับมานำเสนอผลงานผ่านสื่อสังคมออนไลน์เผยแพร่ใน Fanpage ของโครงการต่อไป

1 ความคิดเห็น:

  1. แรงบันดาลใจและประสบการณ์ที่นักเรียนได้รับ คือสิ่งที่มีคุณค่าสำหรับการพัฒนาโครงการห้องเรียน SMP ครับ

    ตอบลบ