เกี่ยวกับโครงการ

โครงการจัดตั้งห้องเรียนพิเศษ Science Mathematics Program (SMP)
ในโรงเรียนเป้าหมายพื้นที่จังหวัดยะลา มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา (อาคาร 20 ชั้น 2)



ดร.ศิริชัย นามบุรี
รักษาราชการแทน รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร
หัวหน้าโครงการ
อีเมล: sirichai.nbr@yru.ac.th
โทร: 08 4196 8099
Website: http://ict-bl.blogspot.com


อาจารย์ ดร. ลิลลา อดุลยศาสตร์
คณบดีคณะวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและสารสนเทศ
คณะกรรมการที่ปรึกษาโครงการ
อีเมล: lilla.a@yru.ac.th

นางสาวธิดาวรรณ พูลชู
เจ้าหน้าที่ประสานงานโครงการ
อีเมล: thidawan.p@yru.ac.th
โทรศัพท์: 09 8017 3866



ปีที่ 4: ปีงบประมาณ พ.ศ. 2562

   สำหรับแนวทางในการดำเนินงานปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 คณะกรรมการดำเนินงานฯ มีมติเห็นร่วมกัน ว่าควรจะพัฒนาและประเมินผลการดำเนินงานโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการทั้ง 9 โรงเรียน ซึ่งจะมีนักเรียนสำเร็จการศึกษาระดับชั้น ม.6 รุ่นแรก จำนวน 240 คน ที่จะต้องเตรียมตัวสอบศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี และมีนักเรียนในโครงการระดับชั้น ม.4-6 จำนวน ประมาณ 750 คน  ทั้งนี้ อยู่ในขั้นตอนการรวบรวมข้อมูลและพัฒนาโครงการ เพื่อเสนอของงบประมาณในแผนบูรณาการ "การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจำปี พ.ศ. 2562" ต่อไป


ปีที่ 3: ปีงบประมาณ พ.ศ. 2561
(งบประมาณตามแผนบูรณาการยุทธศาสตร์การแก้ปัญหาในเขตจังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 33,990,900.00 ล้าน)
     การดำเนินงานโครงการ SMP ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 มีการขยายโรงเรียนกลุ่มเครือข่ายเพิ่มขึ้นอีก จำนวน 3 โรงเรียน ได้แก่  (1) โรงเรียนตาร์เบียตุลวาตันมูลนิธิ ตำบลนังสาเรง อำเภอเมือง (2) โรงเรียนคัมภีร์วิทยา ตำบลบันนังสตา อำเภอบันนังสตา และ (3) โรงเรียนประทีปวิทยา ตำบลลิดล อำเภอเมือง ซึ่งทั้งสามโรงเรียนจะได้รับการพัฒนาและเตรียมความพร้อมนักเรียน ผู้บริหาร ครู และผู้ปกครองให้มีความรู้ความเข้าใจในโครงการ และสร้างความร่วมมือให้เข้มแข็งอย่างยั่งยืน โดยการทำบันทึกความเข้าใจร่วมกัน (MoU) กับเครือข่ายทำงานแบบบูรณาการ ได้แก่ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา (บูรณาการภายในระดับคณะ สำนัก และหลักสูตร) สำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดยะลา และสำนักงานการศึกษาเอกชนระดับอำเภอ ผู้บริหารโรงเรียน และ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ในฐานะสักขีพยาน เป็นหน่วยติดตามประเมินผลการใช้งบประมาณ
    สำหรับเป้าหมายในการดำเนินงานโครงการ SMP ในปี 2561 โครงการมุ่งเน้นให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วม ดำเนินงานในลักษณะใช้โครงการเป็นฐาน (Project-based) ประกอบด้วยกิจกรรมต่างๆ ที่ส่งผลผลิต (Output) ทั้งในระดับต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ โดยมีเครือข่ายภายในมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ได้แก่ ศูนย์วิทยาศาสตร์และวิทยาศาสตร์ประยุกต์ คณะวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการเกษตร  สาขาวิชาคณิตศาสตร์ สาขาวิชาเคมี สาขาวิชาชีววิทยา สาขาคอมพิวเตอร์  หน่วยงานพัฒนาด้านไอซีทีในโรงเรียน ได้แก่ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ หน่วยงานพัฒนาทักษะด้านภาษา ได้แก่ ศูนย์ภาษาและอาเซียนศึกษา และคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ สาขาวิชาภาษาไทย เข้ามาร่วมดำเนินงานในกิจกรรมที่สำคัญ ทั้งนี้ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายสุดท้าย คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โครงการ SMP มีคะแนนเฉลี่ย ONET  วิชาหลักอยู่ในเกณฑ์สูงกว่าค่าเฉลี่ยร้อยละ 80 จากจำนวนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และมีนักเรียนสำเร็จการศึกษาแล้วศึกษาต่อระดับปริญญาตรีด้าน วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี คอมพิวเตอร์ หรือที่เกี่ยวข้องด้านวิทยาศาสตร์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80


ปีที่ 2: ปีงบประมาณ พ.ศ. 2560
(งบประมาณตามแผนบูรณาการยุทธศาสตร์การแก้ปัญหาในเขตจังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 8,532,200 ล้าน)

  จากการดำเนินงานโครงการ SMP ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 ซึ่งเป็นการเริ่มต้นพัฒนาโครงการ SMP ในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาควบคู่สามัญ จำนวน 6 โรงเรียน โดยมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา รับผิดชอบในจังหวัดยะลา ตามนโยบายการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า) โดยการเพิ่มโอกาสทางการศึกษาและพัฒนาคุณภาพการศึกษาในพื้นที่ โดยเฉพาะการพัฒนานักเรียนเพื่อศึกษาต่อระดับปริญญาตรีด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี เพื่อรองรับการพัฒนาประเทศไปสู่ Thailand 4.0 ทั้งนี้โดย ผ่านการเสนอโครงการของบประมาณตาม "แผนบูรณาการการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้" ซึ่งมีฝ่ายเลขานุการของแผนบูรณาการนี้ คือ สำนักงานเลขานุการคณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (สล.คปต. )

 เป้าหมายของการดำเนินงานในปีงบประมาณ 2559 เน้นการพัฒนาและปรับปรุงห้องปฏิบัติการ จัดหาครุภัณฑ์ห้องปฏิบัติการ สื่อโสตทัศนูปกรณ์ การปรับปรุงหลักสูตรร่วมกับเครือข่าย การพัฒนาทักษะการสอนปฏิบัติการให้แก่ครูในโครงการ การพัฒนาความพร้อมของนักเรียนระดับชั้น ม. 4 การติดตามผลการดำเนินงานในพื้นที่ รวมทั้งการประชุมปฏิบัติการร่วมกันของมหาวิทยาลัย สำนักงานการศึกษาเอกชน โรงเรียน นักเรียนและผู้ปกครอง เพื่อสรุปผลการดำเนินงานในปี พ.ศ. 2559 ร่วมกัน ทั้งนี้โดยผลจากการวิจัยประเมินผลโครงการในปี 59 มาปรับปรุงกระบวนการทำงานของโครงการ
    สำหรับการดำเนินงานโครงการ SMP โดยคณะกรรมการดำเนินงานฯ มีความเห็นว่าในปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 จะยังไม่มีการขยายพื้นทีจำนวนโรงเรียนเพิ่มเติม แต่จะเน้นการพัฒนาระบบการจัดการเรียนการสอน การจัดการห้องปฏิบัติการ การพัฒนาครูผู้สอน การประเมินความสำเร็จของโครงการอย่างเป็นรูปธรรม โดยใช้กระบวนการวิจัยต่อเนื่องจากการวิจัยติดตามประเมินผลโครงการจากปี 2559 โดยใช้ CIPP Model ทั้งนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมในการขยายโรงเรียนเข้าร่วมโครงการเพิ่มในปี 2561 อีกจำนวน 3 โรงเรียน เพื่อนำรูปแบบที่พัฒนาขึ้นไปขยายผลในโรงเรียนรุ่นใหม่ในโครงการ SMP และมีการติดตามประเมินผลอย่างเป็นระบบ ร่วมกับสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดยะลา รวมทั้งขยายผลสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินงานในโครงการ SMP และนโยบายภาครัฐสู่ประชาชน ได้แก่ ผู้ปกครอง ชุมชน หมู่บ้าน เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินการของภาครัฐแบบมีส่วนร่วม ใช้การศึกษาเป็นเครื่องมือในการพัฒนาในพื้นที่อย่างยั่งยืนต่อไป



ปีแรก: ปีงบประมาณ พ.ศ. 2559
(งบประมาณตามแผนบูรณาการยุทธศาสตร์การแก้ปัญหาในเขตจังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 30,000,000 บาท)

หลักการและเหตุผล

คณะกรรมการดำเนินงานโครงการ SMP-YRU
ลงพื้นที่โรงเรียนเครือข่ายในโครงการ
นโยบายการศึกษาของไทย เน้นให้ความสำคัญและส่งเสริมการจัดการเรียนด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ในทุกระดับอย่างต่อเนื่อง ทั้งนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ทั้งนี้ เพราะบัณฑิตในสาขาทางด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ที่เป็นผลผลิตในขั้นสุดท้ายของการศึกษาในระดับอุดมศึกษา ที่มีบทบาทเป็นฐานสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติ สร้างโอกาสในการแข่งขันกับนานาชาติในอนาคตได้ เพราะเป็นผู้ที่มีศักยภาพในการวิจัย คิดค้น ประดิษฐ์ และพัฒนานวัตกรรมหรือเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อลดการพึ่งพาการนำเข้าองค์ความรู้และเทคโนโลยีจากต่างประเทศ ซึ่งสาขาต่างๆ ที่สำคัญและขาดแคลนอยู่ขณะนี้ ได้แก่ แพทย์ วิศวกร สถาปนิก นักวิทยาศาสตร์ ด้านอุตสาหกรรม คอมพิวเตอร์ นักเทคโนโลยีและนักสารสนเทศ เป็นต้น 
แต่อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยก็ยังคงขาดแคลนบัณฑิตด้านวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นต่อการพัฒนาประเทศ ปัญหาสำคัญคือ มีนักเรียนระดับมัธยมศึกษาให้ความสนใจเลือกเรียนในโปรแกรมหรือสาขาด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์จำนวนน้อย เพียงประมาณร้อยละ 30 ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย (สถาบันวิจัยเพื่อพัฒนาประเทศไทย, 2555) ที่เหลืออีกร้อยละประมาณ 70 สนใจเรียนด้านสังคมศาสตร์ การศึกษาและมนุษยศาสตร์ อีกทั้ง นักเรียนที่สนใจเรียนด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ก็ยังขาดความพร้อมและขาดความถนัดเฉพาะทางด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ไม่สามารถพัฒนาไปสู่ความเป็นเลิศในระดับสูงได้ ทั้งนี้ รวมถึงในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ด้วย 
วันที่ 13 ก.ค. 58 คณะกรรมการโครงการ SMP สามสถาบัน มหาวิทยาลัย
ราชภัฏยะลา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี และ
มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ร่วมปรึกษาหารือกำหนดแนวทาง
การดำเนินงานโครงการ SMP ในพื้นที่รับผิดชอบแต่สถาบันร่วมกัน
ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ภาคใต้ โดยเฉพาะจังหวัดยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ก็ประสบปัญหาเช่นเดียวกัน คือ นักเรียนในพื้นที่เลือกเรียนโปรแกรมด้านวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์น้อยมาก โดยเฉพาะโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาควบคู่สามัญในแต่ละจังหวัด ซึ่งสามารถประเมินได้จากสถิติการรับนักศึกษาเข้าเรียนในระดับปริญญาตรีในสาขาต่างๆ ของคณะวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ที่ต้องเปิดรับสมัครนักศึกษาใหม่แต่ละปีการศึกษามากกว่า 1 รอบ ทั้งนี้ เพื่อรับสมัครนักศึกษาให้ครบตามแผนการรับนักศึกษาใหม่ในแต่ละสาขาวิชา ซึ่งมีมากกว่า 14 สาขาวิชา ได้แก่ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ทั่วไป เคมี ฟิสิกส์ ชีววิทยา จุลชีววิทยา วิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม เทคโนโลยีการเกษตร วิทยาศาสตร์การอาหาร สุขศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศ วิทยาการคอมพิวเตอร์ คอมพิวเตอร์ศึกษา (ค.บ.) เป็นต้น 
สำหรับโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาควบคู่สามัญในจังหวัดยะลา ถือเป็นพื้นที่ให้บริการด้านการศึกษาของมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาเป็นหลัก ซึ่งส่วนใหญ่ยังขาดความพร้อมสำหรับการจัดการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ทั้งในด้านงบประมาณ บุคลากร (ครูสำเร็จการศึกษาตรงตามสาขา) ห้องปฏิบัติ ครุภัณฑ์และวัสดุ ขาดการแนะแนวและสร้างเจตคติที่ดีต่อการเรียนสายวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ที่สำคัญคือ โรงเรียนเองยังขาดองค์ความรู้ในการบริหารจัดการห้องเรียนไปสู่ความเป็นเลิศในด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ การพัฒนาเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว จึงนับเป็นบทบาทและหน้าที่ของมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ซึ่งเป็นสถาบันอุดมศึกษาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นโดยตรง ที่จะต้องส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพการศึกษาในพื้นที่ โดยการให้บริการวิชาการแก่โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาควบคู่สามัญในจังหวัดยะลา  
ดังนั้น เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนที่จะสำเร็จการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 สนใจเข้าเรียนต่อในมัธยมศึกษาตอนปลาย คือ ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในโปรแกรมด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ จึงต้องจัดให้มีโครงการ “การจัดตั้งห้องเรียน Science and Mathematics Program: SMP ในโรงเรียนพื้นที่เป้าหมายจังหวัดยะลา” โดยเลือกพัฒนากลุ่มเป้าหมายที่เป็นโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาควบคู่สามัญในสังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดยะลา จำนวน 6 โรงเรียน ได้แก่ (1) โรงเรียนพัฒนาอิสลามวิทยา ต.ลำใหม่ อ.เมือง (2) โรงเรียนมะอาหัดอิสลามียะห์ ต.บาลอ อ.รามัน (3) โรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ ต.สะเตง อ.เมือง (4) โรงเรียนสมบูรณ์ศาสตร์ ต.ปะแต อ.ยะหา (5) โรงเรียนสุทธิศาสน์  ต.บ้านแหร อ.ธารโต และ (6) โรงเรียนดำรงวิทยา ต.บันนังสตา อ.บันนังสตา ซึ่งมีความพร้อมด้านนโยบายการบริหารและแจ้งความประสงค์เข้าร่วมโครงการ SMP ของมหาวิทยาลัยฯ โดยมีเป้าหมายตั้งห้อง SMP โรงเรียนละ 1 ห้อง รับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ห้องละ 40 คนเริ่มดำเนินการจัดการเรียนการสอน ตั้งแต่ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 เป็นต้นไป ทั้งนี้ ด้วยการสนับสนุน ประสานงานและอำนวยความสะดวกในการดำเนินงานโครงการดังกล่าว โดยกองอำนวยการร่วมรักษาความมั่นคงแห่งชาติ ภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า) และคาดว่านักเรียนที่สำเร็จการศึกษาจากโครงการห้องเรียน SMP จะมีโอกาสในการแข่งขันสอบเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา หรือในมหาวิทยาลัยชั้นนำทั้งในท้องถิ่นและในส่วนกลาง ในสาขาด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของนักเรียนทั้งหมด และนักเรียนระดับมัธยมศึกษาในพื้นที่จังหวัดยะลาจะให้ความสนใจเรียนและศึกษาต่อในสาขาด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ และในสาขาที่เกี่ยวข้องเพิ่มขึ้น


วัตถุประสงค์ของโครงการ

1. เพื่อศึกษารูปแบบการบริหารและการจัดห้องเรียนพิเศษด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ (Science and Mathematics Program: SMP) ที่เหมาะสมสำหรับโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาควบคู่สามัญในจังหวัดยะลา

2. เพื่อปรับปรุงห้องและจัดหาครุภัณฑ์ สื่อ โสตทัศนูปกรณ์ จัดตั้งห้องเรียน SMP ขึ้น ในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนากลุ่มเป้าหมายในจังหวัดยะลา สนับสนุนและส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

3. เพื่อพัฒนาห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ต้นแบบ สำหรับจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ร่วมกันของโรงเรียนกลุ่มเป้าหมาย ณ คณะวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา

4. เพื่อพัฒนาห้องปฏิบัติการคณิตศาสตร์ต้นแบบ สำหรับจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ร่วมกันของโรงเรียน SMP กลุ่มเป้าหมาย ณ คณะวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา

5. เพื่อจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนการสอนห้องเรียน SMP ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยเน้นความเป็นเลิศด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์

6. เพื่อจัดกิจกรรมนอกหลักสูตรเสริมสร้างเจตคติที่ดีและความรู้ความสามารถด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ให้แก่นักเรียนอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง

7. เพื่อพัฒนาศักยภาพของครูและบุคลากรทางการศึกษาที่รับผิดชอบสอนห้องเรียน SMP ที่จัดตั้งขึ้นในโรงเรียนกลุ่มเป้าหมาย ให้มีความรู้และทักษะขั้นสูงเกี่ยวกับเทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์

8. เพื่อนิเทศ ติดตาม ประเมินผลการดำเนินงานการจัดตั้งห้องเรียน SMP และเผยแพร่ผลงานสู่สาธารณะ

เป้าหมายของโครงการ


- เชิงปริมาณ
1) พัฒนาห้องเรียนพิเศษด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ (Science and Mathematics Program: SMP) ที่เหมาะสมสำหรับโรงเรียนเอกชนสอนศาสนากลุ่มเป้าหมายในจังหวัดยะลา จำนวน 6 โรงเรียน โรงเรียนละ 1 ห้อง

2) พัฒนาห้องปฏิบัติการมาตรฐานต้นแบบ สำหรับใช้ร่วมกันในการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษา จำนวน 1 ห้องเรียน ณ คณะวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา

3) มีจำนวนนักเรียนห้องเรียน SMP ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวนไม่น้อยกว่า 208 คน จาก 6 โรงเรียนเป้าหมาย (ร้อยละ 80 จากกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 260 คน)

4) จัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร เพื่อพัฒนานักเรียนในโครงการด้านเจตคติ ความรู้และประสบการณ์ อย่างน้อย 1 ครั้งต่อปีการศึกษา

5) พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาในโครงการ SMP ในแต่ละโรงเรียนได้รับการพัฒนาตนเองด้านทักษะการสอนและทักษะที่เกี่ยวข้อง ไม่น้อยกว่า 2 ครั้ง ต่อปีการศึกษา

- เชิงคุณภาพ
1) ห้องเรียนและห้องปฏิบัติการที่พัฒนาขึ้น สร้างความพึงพอใจให้แก่ผู้บริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง และนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการห้องเรียน SMP

2) นักเรียนที่เรียนในโครงการห้องเรียน SMP มีคะแนนเฉลี่ยในวิชาด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์อยู่ในระดับดีหรือพอใช้ และมีคะแนนเฉลี่ยในทุกวิชาในหลักสูตรอยู่ในระดับดีหรือพอใช้

3) นักเรียนที่เรียนในโครงการห้องเรียน SMP มีคุณลักษณะและพฤติกรรมขยันหมั่นเพียร กระตือรือร้น มีความรับผิดชอบ มีวินัย และมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนในโปรแกรมวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ และคิดเชิงบวก

4) ครูผู้สอนและบุคลากรในโครงการห้องเรียน SMP มีความรู้และทักษะพิเศษในการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์

กิจกรรมของโครงการ

1. บริหารจัดการโครงการและติดตามประเมินผล

2. พัฒนาศักยภาพครูผู้สอนอาจารย์นิเทศก์และผู้บริหารโครงการ

3. พัฒนาห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ต้นแบบส่งเสริมการเรียนรู้แบบโครงงาน เป็นฐาน (มรย.)

4. พัฒนาห้องปฏิบัติการคณิตศาสตร์ต้นแบบส่งเสริม การเรียนรู้แบบโครงงาน เป็นฐาน (มรย.)

5. พัฒนาและปรับปรุงห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนเครือข่าย

6. พัฒนาและปรับปรุงห้องปฏิบัติการคณิตศาสตร์ ในโรงเรียนเครือข่าย

7. จัดการเรียนการสอนเสริมพิเศษในพื้นที่โรงเรียนเครือข่ายและที่มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา

8. ศึกษาดูงานและจัดค่ายวิทยาศาสตร์เเสริมสร้างเจตคติและทักษะทางวิทยาศาสตร์

9. ค่ายไอซีทีเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21

10. English Camp เสริมสร้างภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร

ระยะเวลาดำเนินงานโครงการ
    ระยะเวลา 1 ปี ระหว่างตุลาคม 2558 - กันยายน 2559