วันเสาร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2561

นักเรียนในโครงการ SMP เข้าร่วมงาน Betong Halal Intenational Fair 2018 (BHIF 2018)


นักเรียนในโครงการ SMP เข้าร่วมงาน Betong Halal Intenational Fair 2018 (BHIF 2018)
มหกรรมฮาลาลนานาชาติเบตง 
2018

เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2561 ณ ลานวัฒนธรรมสัมพันธ์ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา นักเรียนในโครงการ SMP โรงเรียนสุทธิศาสน์วิทยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 – 6 ร่วมกับนักเรียนในชั้นมัธยมปลายโรงเรียนสุทธิศาสน์วิทยา จำนวน 200 คน เข้าร่วมงาน “Betong Halal International Fair (BHIF 2018)มหกรรมฮาลาลนานาชาติเบตง 2018 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน ถึงวันที่ 2 ธันวาคม 2561 จัดขึ้นโดยศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ศวฮ.) ร่วมกับ คณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา หน่วยงานราชการและภาคเอกชน โดยมีหัวหน้าส่วนราชการทั้งไทยและมาเลเซีย คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา อิหม่าม คอเต็บ บิหลั่น และคณะกรรมการประจำมัสยิด บุคลากรหน่วยงานภาครัฐและเอกชน นักเรียน/นักศึกษา เยาวชน ประชาชน นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวมาเลเซีย เข้าร่วมงานนี้

รศ.ดร.วินัย ดะห์ลัน ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า การจัดงาน “Betong Halal International Fair (BHIF 2018)มหกรรมฮาลาลนานาชาติ  เบตง 2018 ในครั้งนี้ เพื่อส่งเสริมศักยภาพและขยายตลาดการค้าให้กับผู้ประกอบการ SMEs ของจังหวัดชายแดนภาคใต้สู่การกระจายผลิตภัณฑ์และบริการฮาลาลในระดับภูมิภาคเศรษฐกิจสามฝ่ายอินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย (IMT-GT) รวมถึงตลาดการค้าเสรีอาเซียน ก่อเกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านธุรกิจการค้าและการท่องเที่ยวฮาลาลในพื้นที่ชายแดนใต้ อันเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ชายแดนใต้ นอกจากนี้ ทางศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ยังมีแนวคิด Halal  for All  เพื่อทุกคน ซึ่งไม่เพียงเฉพาะอาหารที่ ฮาลาลเท่านั้น ยังรวมไปถึงกิจกรรมฮาลาลด้านอื่นๆ และไม่ได้จำกัดเฉพาะคนมุสลิมเท่านั้น แต่รวมไปถึงคนทั้งโลก จะต้องหันมาสนใจฮาลาล  ผลิตภัณฑ์ต่างๆ จะต้องได้รับการรับรองฮาลาล ต่อไปในอนาคต

สำหรับกิจกรรมภายในงานประกอบไปด้วย การสัมมนาครูโภชนาการเพื่อวางระบบครัว  ฮาลาลในโรงเรียน การสัมมนาคณะกรรมการอิสลามฝ่ายกิจการฮาลาล 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อยกระดับมาตรฐานฮาลาลประเทศไทย สัมมนาวิชาการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีฮาลาล   การสัมมนาผู้ประกอบการฮาลาล งานแสดงนิทรรศการวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีฮาลาลและ นวัตกรรมฮาลาล ได้รับการสนับสนุนจากศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ศวฮ.) ร่วมกับ คณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย งานแสดงสินค้าฮาลาล ซึ่งจะมีการจัดการแสดงสินค้าทั้งสิ้น 80 บูธ แสดงสินค้าทั้งในและต่างประเทศ งานแสดงศิลปวัฒนธรรมชายแดนใต้ และยังมีการจัดแสดงนิทรรศการ Digital Halal Science เป็นการจัดแสดงนิทรรศการจำลองอุปกรณ์เครื่องมือแล็ป และวีดีโอแนะนำการตรวจหาสิ่งปนเปื้อนหะรอม และแอพพลิเคชั่นระบบการยื่นการขอรับรองฮาลาลออนไลน์ ระบบการตรวจประเมินฮาลาล (Halal Audit cheklist) และนวัตกรรม H-NUMBER อีกด้วย
นับเป็นกิจกรรมหนึ่งที่นักเรียนในโครงการ SMP ได้โอกาสในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับศาสตร์ทางวิทยาศาสตร์ เพื่อเป็นประสบการณ์และแนวทางในการศึกษาต่อในอนาคตได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น