วันพุธที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2563

โครงการแนะแนวศึกษาต่อสำหรับนักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (SMP) โรงเรียนสุขสวัสดิ์วิทยา จัดโดย : วิศกรสังคม มรย. ประจำตำบลบาโงยซิแน

     เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2563 วิศกรสังคม มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ประจำตำบลบาโงยซิแน จัดโครงการแนะแนวศึกษาต่อสำหรับนักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (SMP) ณ ห้องประชุมใหญ่ โรงเรียนสุขสวัสดิ์วิทยา ต.บาโงยซิแน อ.ยะหา จ.ยะลา โดยมีนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ห้องเรียนพิเศษ SMP เข้าร่วมโครงการจำนวน 37 คน


     นักเรียนที่กำลังศึกษาในโรงเรียนชนบทหลายคนยังค้นหาตัวตนที่แท้จริงของตนเองไม่เจอ หลายคนไม่ทราบด้วยซ้ำว่าตัวเองมีความชื่นชอบอะไร มีความฝันอะไร อยากจะประกอบอาชีพอะไร ซึ่งปัญหาหลักเกิดการการไม่เข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับการศึกษาต่อ ขาดแรงบันดาลใจ ขาดทุนทรัพย์ เป็นต้น ปัญหาเหล่านี้ล้วนเป็นปัญหาที่สามารถพบเจอได้ทั่วไปในพื้นที่ชนบทซึ่งยากต่อการแก้ไข อย่างไรก็ตาม วิธีหนึ่งที่สามารถเข้าไปช่วยส่งเสริมและและแก้ปัญหาในส่วนนี้ได้นี้คือการเข้าไปทำกิจกรรมแนะแนวให้กับกลุ่มนักเรียน โดยการเชิญพี่ ๆ ในพื้นที่และนอกพื้นที่ที่มีพื้นฐานครอบครัวเช่นเดียวกับกลุ่มนักเรียน และได้มีโอกาสไปศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาทั้งในพื้นที่และนอกพื้นที่ รูปแบบกิจกรรมที่จะจัดทำคือ ให้พี่ ๆ ได้มาเล่าประสบการณ์ของตนเองให้น้อง ๆ ไดรับฟังเกี่ยวเส้นทางชีวิตของตนเองกว่าจะมีวันนี้ได้

  สำหรับกิจกรรมแนะแนวดังกล่าว จะจัดทำขึ้นกับกลุ่มนักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาตร์ (SMP) โรงเรียนสุขสวัสดิ์วิทยา จังหวัดยะลา เนื่องจากนักเรียนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มนักเรียนที่มีศักยภาพในด้านการเรียนรู้ซึ่งคาดว่าจะสามารถสร้างความภาคภูมิใจแก่ตนเอง วงศ์ตระกูล รวมถึงสถาบันการศึกษาเมื่อได้เรียนจบในระดับมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 6 แล้ว

ประมวลภาพิจกรรม







1 ความคิดเห็น: