วันอาทิตย์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2561

กิจกรรมการนำเสนอโครงงานวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ นักเรียนห้องเรียนพิเศษ SMP โรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ



           เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2561 เวลา 08:30 น.-16:30 น. ณ ห้องประชุม 4 อาคารอาหรับ โรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ ได้จัด "กิจกรรมการนำเสนอโครงงานวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ นักเรียนห้องเรียนพิเศษ SMP ชั้นมัธยมปีที่ 5" นักเรียนรุ่นที่ 2 ในโครงการห้องเรียนพิเศษ SMP  เพื่อให้นักเรียนได้แสดงผลงานและนำเสนอโครงงานของแต่ล่ะกลุ่มที่ได้ดำเนินการมา และได้ฝึกประสบการณ์การนำเสนอให้กับนักเรียนเพื่อเตรียมความพร้อมในการเข้าประกวดโครงานในเวทีต่างๆ และในครั้งนี้เป็นปีที่ 2 ในการจัดกิจกรรมการนำเสนอโครงงาน โดยในกิจกรรมมีนักเรียน SMP ชั้นมัธยมปีที่ 4 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เข้าร่วมรับฟังในการนำเสนอในครั้งนี้ด้วย เพื่อเป็นการเรียนรู้และตัวอย่างในการดำเนินการทำโครงงานให้กับนักเรียนรุ่นต่อไป 
          ซึ่งการจัดกิจกรรมการนำเสนอโครงงานครั้งนี้ทางโรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิได้เรียนเชิญคณะอาจารย์จากทางสาขาฟิสิกส์และสาขาเคมี คณะวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา มาเป็นเกียรติร่วมเป็นคณะกรรมการประเมินการให้คะแนนและข้อเสนอแนะต่างๆให้กับนักเรียนในการนำเสนอโครงงานของนักเรียน SMP ครั้งนี้ด้วย โดยมีอาจารย์อดุลย์สมาน สุขแก้ว อาจารย์สาขาฟิสิกส์, อาจารย์ ผศ.อีลีหย๊ะ สนิโช อาจารย์สาขาฟิสิกส์, อาจารย์ ดร.วาริศา วาแม อาจารย์สาขาฟิสิกส์, และอาจารย์อัชมาน อาแด อาจารย์สาขาเคมี ซึ่งเป็นอาจารย์ที่มีความเชี่ยวชาญในด้านการทำโครงงานและงานวิจัย ทำให้นักเรียนได้รับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่างๆจากทางคณะการกรรม เพื่อนำไปปรับปรุงและต่อยอดผลงานของนักเรียน และยังมีคณะอาจารย์จากทางโรงเรียนมาร่วมรับฟังและให้ข้อเสนอแนะกับนักเรียน













โครงงานที่นำเสนอในครั้งนี้ มีทั้งหมด 20 เรื่อง ร่วมทั้งนักเรียนชายและหญิง อาทิเช่น
1. การเปรียบเทียบประสิทธิภาพของสารสกัดใบมะกรูดและตะไคร้ในการยับยั้งกลิ่นคาวปลาดุก
2. การเปรียบเทียบประสิทธิภาพของปุ๋ยหมักชีวภาพจากน้ำซาวข้าวไรซ์เบอร์รี่และน้ำซาวข้าวหอมมะลี
3. การเปรียบเทียบยาไล่หนอนของยาเส้นกับใบจากและยาเส้นกับต้นเทียน
4. ถ่านรีไซเคิลพลังงานทดแทน
5. สบู่กำจัดกลิ่นขี้ยางจากยางพารา
6. ถุงผ้าสมุนไพรดับกลิ่นพร้อมจัดทรงร้องเท้า
7. เกมอัตราส่วนตรีโกณมิติเพื่อการเรียนรู้
8. สื่อการสอนชีววิทยาระบบย่อยอาหารในร่างกายมนุษย์
9. เอสแมท (s math) เกมม์เซต
10. สื่อการเรียนรู้ตรีโกณมิติด้วยกระดานพิกัด
11. Application แผ่นที่
12. การสำรวจระดับความเข้าใจในเนื้อหาเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 สายวิทย์ - คณิต โรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ
13. สารเทนนินจากเปลือกกล้วยน้ำว้าบรรเทาอาการผื่นคันจากยุงกัด
14. เปรียบเทียบประสิทธิภาพน้ำหมักมังคุด มะกรูดและสมอเทศเพื่อกำจัดมดดำ
15. การศึกษาประสิทธิภาพของน้ำยาล้างจานจากตะลงปลิงและจากสับปะรด
16. อโรม่าฟองฟู่บำรุงผิวพรรณด้วยสมุนไพร
17. การเปรียบเทียบประสิทธิภาพของเชื้อเพลิงอัดแท่งจากเปลือกไข่ไก่ผสมฟางข้าวและเศษถ่าน
18. การทดสอบประสิทธิภาพของสารสกัดหยาบจากหอมแดง(the extracts from allium ascalonicum) ในการยับยั้ง เชื้อราบนขนมปัง (Rhizopus)
19. ผลิตภัณฑ์สมานแผลจากเปลือกมังคุด
20. ดับกลิ่นกระเทียมติดมือด้วยผงถ่าน
         ซึ่งในการนำเสนอโครงงานครั้งนี้ จะมีการมอบรางวัลให้กับโครงงานของนักเรียนที่ได้คะแนนมากที่สุดจากกรรมการ และในระหว่างการนำเสนอโครงงานของนักเรียน SMP ชั้นมัธยมปีที่ 5 ก็มีกิจกรรมการแสดงของรุ่นน้อง นักเรียน SMP  ชั้นมัธยมปีที่ 4 ให้ได้ชมกัน เป็นการฝึกให้นักเรียนมีความกล้าแสดงออกในการแสดงมากขึ้น  ซึ่งทางโรงเรียนมีความมุ่งหวังที่จะเปิดโอกาสให้นักเรียนได้มีเวทีประกวดโครงงานด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ที่มีมาตรฐานยิ่งขึ้นและให้นักเรียนได้มีประสบการณ์เรียนรู้ในการเข้าประกวดโครงงานในเวทีต่อๆไป และทั้งนี้ต้องขอขอบคุณคณะกรรมการคณาอาจารย์จากมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาที่ให้เกียรติมาเป็นกรรมการการประเมินการนำเสนอในครั้งนี้ด้วย

1 ความคิดเห็น:

  1. โครงงานของนักเรียนน่าสนใจมาก ขอขอบคุณคณาจารย์คณะวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ที่สนับสนุนและส่งเสริมกิจกรรมของโครงการ SMP ครับ

    ตอบลบ