วันจันทร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2561

อบรมความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับห้องปฏิบัติการและเทคนิคการใช้เครื่องแก้ว

วันที่ 24 กันยายน 2561 เวลา 16.30 - 17.30 น. ณ ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ โครงการห้องเรียนพิเศษ SMP โรงเรียนคัมภีร์วิทยา ได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับห้องปฏิบัติการและเทคนิคการใช้เครื่องแก้ว แก่นักเรียนในโครงการ SMP โดยมีนักวิทยาศาสตร์ประจำโรงเรียนเป็นวิทยากร

    ห้องปฏิบัติการ (laboratory) เรียกสั้น ๆ ว่า ห้องแล็บ (lab) คือสถานที่ซึ่งอยู่ในสภาวะที่ถูกควบคุม และเป็นที่สำหรับการวิจัย การทดลอง และการวัดทางวิทยาศาสตร์หรือทางเทคนิค ดั้งนั้นเพื่อให้การทดลองได้ผลดีหรือมีความผิดพลาดน้อยที่สุดและเกิดความปลอดภัยต่อผู้ทดลองเอง ผู้ทดลองจะต้องมีความรู้ความเข้าใจต่อการปฏิบัติตน เช่น รู้ระเบียบข้อบังคับหรือข้อแนะนำในการเข้าห้องปฏิบัติการ รู้ถึงอันตรายที่แอบแฝงที่อยู่ในสารเคมี รวมถึงการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ที่ถูกต้อง เช่น การตวงสาร การอ่านฉลากสารเคมี การไทรเทรต  และเทคนิคการใช้ปิเปตเป็นต้น


วัตถุประสงค์ของการจัดอบรมในครั้งนี้
1.เพื่อให้นักเรียนทราบระเบียบข้อบังคับหรือข้อแนะนำในการเข้าห้องปฏิบัติการ
2.ความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการ
3.นักเรียนสามารถเรียกชื่ออุปกรณ์และใช้อุปกรณ์ต่างๆได้อย่างถูกต้องและแม่นยำ
4.เรียนรู้เทคพื้นฐานสำหรับการทดลองทางเคมี
5.เพื่อให้นักเรียนรู้และเข้าใจวิธีการอ่านฉลากสารเคมีและสารมารถบอกสัญลักษณ์อันตรายได้

เทคนิคการพับกระดาษกรอง
เทคนิคการใช้ปิเปต
เทคนิคการใช้บิวเรตและการไทเทรต
เทคนิคการอ่านปริมาตรจากกระบอกตวง
การอ่านฉลากสารเคมีข้างขวด
ภาพประกอบเพิ่มเติม

จาการอบรมในครั้งนี้หวังเป็นอย่างยิ่งว่านักเรียนจะนำความรู้ที่ได้ไปใช้ประโยชน์ในการทดลองในห้องปฏิบัติการ สามารถแก้ไขและป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นในระหว่างการทดลอง ตลอดจนการนำเทคนิคต่างๆที่จำเป็นไปใช้ในการทดลองทางวิทยาศาตร์ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น