วันอาทิตย์ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2560

การใช้ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์โรงเรียนพัฒนาอิสลามวิทยา

การใช้ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์

ปฏิบัติการเรื่อง โครงสร้่างภายในของใบ

          วัตถุประสงค์
1.เพื่อศึกษาโครงสร้่างภายในของใบ
2.เพื่อศึกษาไซเล็มและโฟลเอ็มในเส้นใบ

วัสดุอุปกรณ์

1. ใบไม้ชนิดต่างๆ เช่น โหระพา ผักหวาน เข็ม โมก ฟักทอง ตำลึง คะน้า มะกรูด ถั่ว กุหลาบ หางนกยูงไทย ข้าวโพด กล้วย ว่านกาบหอย บัวสาย
2. ใบมีดโกน
3. สีซาฟรานีนหรือน้ำยาอุทัยทิพย์ความเข้มข้น 1%
4. พู่กัน เข็มเขี่ย จานเพาะเชื้อ และหลอดหยด
5. สไลด์และกระจกปิดสไลด์
6. กล้องจุลทรรศน์

วิธีการทดลองเลือก

1. เลือกใบพืชตัวอย่างมาจำนวน 2 ชนิด เป็นตัวแทนของพืชใบเลี้ยงคู่และพืชใบเลี้ยงเดี่ยวอย่างละ 1 ชนิด มาศึกษาโครงสร้างภายใน โดยปฏิบัติดังนี้
- ถ้าเป็นใบที่บาง ม้วนใบไม้ตามความยาวให้แน่นเป็นท่อนกลม ตัดปลายข้างหนึ่งทิ้งไปประมาณ 1/3 ของความยาวทั้งหมด
- ถ้าเป็นใบที่หนาและแข็ง เช่น ใบว่านกาบหอย ให้ตัดแบ่งแผ่นชิ้นเล็กๆ พอจับถือได้ถนัด เช่น ขนาด 1×3 cm
- ถ้าเป็นใบขนาดใหญ่ เช่น ใบกล้วย ตัดแบ่งแผ่นใบเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมขนาดประมาณ 1×3 cm โดยให้มีเส้นใบอยู่ตรงกลางและขนานกับขอบของชิ้นที่ตัด
2. ใช้ใบมีดโกนคมๆ ตัดตามขวางใบที่ม้วนไว้หรือชิ้นของใบที่ตัดแบ่งไว้ให้ได้ชิ้นบางที่สุดเท่าที่จะบางได้ จำนวนหลายๆ ชิ้น
3. นำส่วนของใบที่ตัดได้หลายๆ ชิ้น ใส่ลงในจานเพาะเชื้อ ที่มีน้ำ เลือกชิ้นที่บางที่สุด 2-3 ชิ้นวางบนหยดน้ำสีบนสไลด์ ปิดด้วยกระจกปิดสไลด์ ระวังอย่าให้มีฟองอากาศ
4. นำสไลด์ที่เตรียม ได้ไปศึกษาด้วยกล้องจุลทรรศน์ใช้กำลังขยายต่างๆ









วันเสาร์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2560

การใช้ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ โรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ

   ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์
      นักเรียนโรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ ได้เข้าร่วมกิจกรรมการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ พัฒนาต่อยอดนวัตกรรมของเยาวชน ปี 6  ณ โรงไฟฟ้าบางปะกง อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นนวัตกรรมเกี่ยวข้องกับโครงงานของนักเรียน โดยนักเรียนได้ไปนำเสนอหัวข้อและได้รับเข้าประกวด หัวข้อที่นักเรียนได้ส่งเข้าประกวดคือ การทำแผ่นซับกลิ่นตัวอันไม่พี่งประสงค์ โดยผลิตจากน้ำมันสกัดจากใบฝรั่ง ซึ่งตอนนี้อยู่ในกระบวนการสกัดน้ำมันจากใบฝรั่ง เพื่อที่จะดำเนินขั้นตอนต่อไป ซึ่งได้ใช้บริการห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ โครงการ SMP และอุปกรณ์ที่ใช้ในการสกัดน้ำมันจากใบฝรั่ง โดยใช้กระบวนการสกัดด้วยวิธีการสกัดด้วยชุดกลั่นแบบลำดับส่วนและแบบธรรมดา

วันศุกร์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2560

การใช้ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ โรงเรียนดำรงวิทยา



ปฏิบัติการเรื่อง การเกิดปฏิกิริยาเคมี
วัตถุประสงค์
1.       เพื่อให้นักเรียนเข้าใจลักษณะการเกิดปฏิกิริยาเคมีได้
2.       เพื่อได้ทดลองการเกิดปฏิกิริยาเคมีในชีวิตประจำวันได้
วัสดุอุปกรณ์
1.       หลอดทดลองขนาดกลาง                4        หลอด
2.       ที่วางหลอดทดลอง                       1        อัน
3.       หลอดหยด                                1        อัน
4.       ช้อนตักสารเบอร์ 1                      2        อัน
5.       กระบอกตวงขนาด 5 ml                1        กระบอก
สารเคมี
1.       โซเดียมไฮโดรเจนคาร์บอเน็ต
2.       กรอดไฮโดรคลอริก
3.       เลด (II) ไนเตรต
4.       โพแทสเซียมไอโอไดด์
5.       น้ำส้มสายชู
6.       ผงฟู
7.       เกล็ดของกรดซิตริก
8.       ด่างทับทิมเจือจาง

วันพุธที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2560

ประชุมเชิงปฏิบัติการแนวทางในการดำเนินงานโครงการ SMP


        วันที่ 20 ธันวาคม 2560 เวลา 13.00 – 16.30 น. โครงการห้องเรียนพิเศษ Science Mathematics Program SMP มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา จัดประชุมเชิงปฏิบัติการแนวทางในการดำเนินงานโครงการ SMP ร่วมกับโรงเรียนเครือข่ายจำนวน 9 โรงเรียน ประจำปีงบประมาณ 2561 ณ ห้องประชุมหลู่หุ้ย ชั้น 6 อาคารบรรณราชนครินทร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา อาจารย์นุชนาถ เต็มดี อาจารย์สาขาคณิตศาสตร์ แจ้งให้ทราบ ถึงทิศทางการดำเนินงานโครงการ SMP นอกจากนี้ยังได้มีการแนะนำผู้บริหาร คณะกรรมการ และเจ้าหน้าที่โครงการ SMP แจ้งถึงกำหนดการกิจกรรมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 และได้มีการแจ้งถึงการปรับกิจกรรมเพิ่มเติม เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้เรียนและโรงเรียนในโครงการตามข้อเสนอแนะจากสำนักงบประมาณ ทั้งนี้ยังได้พูดถึงเรื่องกิจกรรมที่ผ่านของโครงการ SMP และการเสนอมาตรการในการวัดระดับนักเรียนในโครงการ SMP โดยให้มีผลคะแนนอิงเกรด 20% จาก 80% ของเกรดในรายวิชาฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา และคณิตศาสตร์ ซึ่งในที่ประชุมเห็นชอบให้ใช้มาตรการ 20:80 ของคะแนน เพื่อให้ผู้เรียนได้เห็นความสำคัญของโครงการ SMP  และได้มีการแบ่งกลุ่มในภาควิชา ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา และคณิตศาสตร์ เพื่อหารือถึงเรื่องกิจกรรมการบริการ วิชาการและการนิเทศ รวมถึงยังได้พูดคุยแลกเปลี่ยน แนวทางการแก้ไขปัญหาของรูปแบบการเรียนการสอนที่ผ่านมา และยังได้ร่วมกันออกแบบกิจกรรมที่จะจัดขึ้นร่วมกันระหว่างโครงการ SMP กับโรงเรียนในเครือข่าย

พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือ MOU โรงเรียนเครือข่ายโครงการ (SMP)

   

      วันที่ 20 ธันวาคม 2560 เวลา 10.00 - 12.00 น. โครงการห้องเรียนพิเศษ Science Mathematics Program SMP มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือ MOU โรงเรียนในเครือข่ายโครงการ SMP จำนวน 3 โรงเรียน ณ ห้องประชุมหลูหุ้ย ชั้น 6 อาคารบรรณราชนครินทร์ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา โดยมี ดร.ศิริชัย นามบุรี รักษาราชการแทนรองอธิการบดีฝ่ายบริหาร ประธานเปิดพิธีลงนาม นายอารีฟ ดาตู ผู้อำนวยการโรงเรียนตาร์เบียตุลวาตันมูลนิธิ นางสาวอิบตีซาม เจะแซ ผู้อำนวยการโรงเรียนประทีปวิทยา นายซัลมาน ผดุง ผู้รับใบอนุญาตโรงเรียนคัมภีร์วิทยา ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือ MOU โครงการห้องเรียนพิเศษScience Mathematics Program (SMP) นายวิทยาศิลป์ สะอา ผู้อำนวยการสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดยะลา ดร.ลิลลา อดุลยศาสน์ คณบดีคณะวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา พันเอกฐกร เนียมรินทร์ รองผู้อำนวยการศูนย์สันติวิธี ร่วมเป็นสักขีพยาน กล่าวรายงานโดย อาจารย์ปิยศิริ สุนทรนนท์ อาจารย์สาขาเคมีคณะวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา

วันเสาร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2560

ดร.ศิริชัย นามบุรี และเจ้าหน้าที่โครงการ SMP เยี่ยมชมการจัดอบรม Basic English for Teachers



        วันที่16 ธันวาคม พ.ศ.2560 โครงการห้องเรียนพิเศษ Science Mathematics Program (SMP)มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา นำทีมโดย ดร.ศิริชัย นามบุรี รักษาราชการแทน รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร และเจ้าหน้าที่โครงการ SMP เยี่ยมชมและให้กำลังใจคณะทำงานศูนย์ภาษาและอาเซียนศึกษา (http://clas.yru.ac.th) ในการจัดอบรม Basic English for Teachers ณ ดี อามาน โฮเต็ล แอนด์ รีสอร์ท อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา

วันพุธที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2560

นักเรียนในโครงการ SMP เข่าร่วมค่ายประดิษฐ์สมองกลฝังตัว และสร้างชิ้นงาน 3 มิติ Printer ณ.มหาวิทยาลัยราชภัฎสงขลา

  เมื่อวันที่ 8 - 10 ธันวาคม 2560 นักเรียนในโครงการ SMP ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เคยมีประสบการณ์การแข่งขันหุ่นยนต์ และคว้ารางวัลในงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์ มรย.ประกอบด้วย 1. นายอาดือนัน เจะแวดอเลาะ 2. นายฟารฮาน สาเร๊ะ และนายฮัมดัน ตาเยะ ได้รับคัดเลือกเป็นตัวแทนโรงเรียน ไปเข้าร่วมค่ายสิ่งประดิษฐ์สมองกลฝังตัว และสร้างชิ้นงาน 3 มิติ Printer ณ.มหาวิทยาลัยราชภัฎสงขลา