วันพุธที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

การประชุมปฏิบัติการติดตามนิเทศโครงการ SMP ประจำปีงบประมาณ 2561 ครั้งที่ 1/2561


วันที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2561 เวลา 13.30 น. ถึง 15.30 น โครงการห้องเรียนพิเศษ Science Mathematics Program (SMP) มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา จัดการประชุมปฏิบัติการติดตามนิเทศโครงการ SMP ประจำปีงบประมาณ 2561 ครั้งที่ 1/2561 ให้กับผู้บริหารโรงเรียน ผู้รับใบอนุญาต หัวหน้าวิชาการ ครูแนะแนว ครูผู้สอนวิชา ฟิสิกส์ , เคมี , ชีววิทยา , คณิตศาสตร์ โดยอาจารย์ ดร.ศิริชัย นามบุรี รักษาราชการแทน รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร เป็นประธานในการประชุม ณ ห้องประชุมหลูหุ้ย ชั้น 6 สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (ศูนย์บรรณสารสนเทศ) มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา มีระเบียบวาระและสรุปในการประชุมดังนี้


แนวทางในการดำเนินงานโครงการ SMP ในปีงบประมาณ 2562
  • โครงการยังไม่มีการขยายโรงเรียน SMP เพิ่มเติม คงไว้ที่ 9 โรงเรียนเดิม
  • มุ่งเน้นการติดตามผลการดำเนินงานตั้งแต่ปี 2559-2561 โรงเรียนในโครงการโดยเฉพาะผลการสอบเข้าศึกษาต่อปริญญาตรีของนักเรียน ม.6 รุ่นแรกของโครงการ
  • ประเมินรูปแบบการบริหารโครงการ และอาจมีการปรับบางกิจกรรมให้โรงเรียนเป็นผู้ดำเนินการ มีคณาจารย์มหาวิทยาลัยฯ เป็นพี่เลี้ยง เพื่อความยั่งยืนของโครงการ
  • ประเมินความรู้ ทักษะของครูผู้สอนในโครงการ SMP ว่าสามารถนำไปใช้ในวิชาชีพได้อย่างยั่งยืนหรือไม่
  • ประเมินนโยบายการบริหารโรงเรียนที่ส่งเสริม สนับสนุนการจัดการเรียนการสอนด้านวิทยาศาสตร์ โดยเฉพาะในโครงการ SMP
  • สำหรับการสนับสนุนของมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ให้โคต้าเรียนในคณะวิทยาศาสตร์ฯ ทั้งห้องเรียนปกติและเฉพาะนักเรียนในโครงการ SMP ซึ่งนักเรียนในโครงการ SMP จะสนับสนุนวัสดุการศึกษาให้แก่นักศึกษา ภาคเรียนละประมาณ 5,000 บาท รวมปีละประมาณ 10,000 บาท/คน (ยกเว้นกรณีรัฐบาลสนับสนุนงบประมาณเป็นอย่างอื่น)
เรื่อง การส่งเสริมนักเรียนศึกษาต่อปริญญาตรีด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี
        ได้พูดคุยถึงปัญหาอุปสรรค สรุปในที่ประชุมให้เน้นการแนะแนวที่สร้างแรงบันดาลใจ และอธิบายให้ภาพรวมตลาดรองรับอาชีพ ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ที่มีแนวโน้มตลาดรองรับอาชีพเพิ่มมากขึ้นและเป็นกำลังหลักในการคิดค้นนวัตกรรมและเทคโนโลยีในการพัฒนาประเทศ

เรื่อง แนวการปฏิบัติงานของนักวิทยาศาสตร์ประจำโรงเรียนเครือข่าย SMP
        คือ การสนับสนุนบุคลากรที่สำเร็จการศึกษาโดยตรงด้านวิทยาศาสตร์ มีทักษะในการพัฒนา ดูแลห้องปฏิบัติการ เพื่อสนับสนุนการพัฒนาทักษะการจัดการและบริหารห้องปฏิบัติการของโรงเรียนให้ยั่งยืนต่อไป โดยโรงเรียนต้องจัดครูหรือเจ้าหน้าที่จากโรงเรียนรับผิดชอบร่วมกัน

เรื่อง การนิเทศติดตามประเมินผลการดำเนินงาน ประจำปี 2561 เพื่อให้การประเมินผลการดำเนินงานโครงการ SMP ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 เป็นไปตามเป้าประสงค์ของโครงการ คณะกรรมการโครงการ SMP จะลงพื้นที่แต่ละโรงเรียนอย่างน้อย 1 ครั้ง เพื่อติดตามประเมินผลการดำเนินงานของโรงเรียน โดยใช้กรอบ CIPP Model ในการนิเทศ

เรื่อง เสนอให้ที่ประชุมพิจารณา การจัดประชุมสัมมนาผู้บริหาร ผู้ปกครอง และตัวแทนนักเรียน เพื่อประเมินผลการดำเนินงานและแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากการเข้าร่วมโครงการ เพื่อนำข้อเสนอแนะมาปรับสาระสำคัญของโครงการ ที่ประชุมลงมติเห็นชอบให้จัดประชุมสัมมนาผู้บริหาร ผู้ปกครอง และตัวแทนนักเรียน ในวันที่ 22 - 24 มิถุนายน 2561 ณ หาดแก้วรีสอร์ท อําเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น