วันศุกร์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2560

โรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิเข้าร่วม อบรมเชิงปฏิบัติการ โครงการการควบคุมคุณภาพน้ำดื่มในโรงเรียน โดยวิธีการตรวจวิเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์

        เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2560 นักเรียนในโครงการ SMP ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิได้เข้าร่วมการอบรมเชิงปฏิบัติการ โครงการการควบคุมคุณภาพน้ำดื่มในโรงเรียนโดยวิธีการตรวจวิเคราะห์วิทยาศาสตร์ เป็นกิจกรรมทางศุนย์วิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ได้มามอบความรุ้เกี่ยวกับการตรวจวิเคราะห์คุณภาพน้ำให้กับนักเรียนและบุคลากรในโรงเรียน โดยได้เลือกโรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิเป็นอีกหนึ่งในโรงเรียนที่ได้ไปจัดอบรม โดยมีอาจารย์ปิยศิริ สุนทรนนท์ อาจารย์ประจำสาขาเคมี มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา และนักวิทยาศาสตร์จากศูนย์วิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลามาให้ความรู้แก่นักเรียนและบุคลากรในโรงเรียนครั้งนี้ ซึ่งจะมีทั้งการวิเคราะห์คุณภาพน้ำทางชีววิทยาและทางเคมี
       ในการอบรมครั้งนี้นักเรียนได้ลงมือทำการปฏิบัติการทดลองการวิเคราะห์คุณภาพน้ำด้วยตนเอง โดยได้นำน้ำที่ใช้ในบริเวณโรงเรียนมาตรวจวิเคาระห์หาคุณภาพน้ำ เช่น น้ำดื่ม น้ำใช้ เป็นต้น ทำให้นักเรียนได้รับความรู้และตระหนักถึงความสะอาดและความปลอดภัยในการดื่มน้ำหรือการนำน้ำมาใช้ในกิจวัตรประจำวันด้วย

 



        ซึ่งในการอบรมครั้งนี้นักเรียนได้รับความรู้และมีความสนใจอย่างมากทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้ไปตรวจวิเคราะห์คุณภาพน้ำ เช่น น้ำดื่ม น้ำใช้ซักล้างที่บ้าน เป็นต้น ที่ใช้ในชีวิตประจำวันและสามารถนำความรู้ที่ได้มาต่อยอดในการทำโครงงานของนักเรียนบางกลุ่มอีกด้วย และในการจัดอบรมโครงการการควบคุมคุณภาพน้ำดื่มในโรงเรียนโดยวิธีการตรวจวิเคราะห์วิทยาศาสตร์ครั้งนี้  ทางโรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิก็ได้เปิดให้ใช้บริการห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ SMP ในการจัดอบรมครั้งนี้ด้วย


1 ความคิดเห็น:

  1. เยี่ยมมากครับ นับเป็นการประยุกต์ใช้ความรู้และทักษะทางวิทยาศาสตร์กับชีวิตจริง นักเรียนจะได้เห็นประโยชน์ของการเรียนวิทยาศาสตร์อย่างเป็นรูปธรรม ดีใจที่สิ่งที่รัฐบาลและ มรย. สนับสนุนเกิดประโยชน์ครับ

    ตอบลบ