วันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

กิจกรรมและการใช้ห้องปฏิบัติการ โรงเรียนสมบูรณ์ศาสน์

กิจกรรมทำน้ำยาซักผ้าเศรษฐกิจพอเพียง

     ในคาบกิจกรรมของโรงเรียน นักเรียนในโครงการ SMP ได้ลงมือปฏิบัติการทำน้ำยาซักผ้า เป็นการเรียนรู้และส่งเสริมให้นักเรียนผลิตน้ำยาซักผ้าที่มีประสิทธิภาพและต้นทุนต่ำใช้เอง

 


เรียนพิเศษในวันหยุดสุดสัปดาห์ 

     ทุกๆวันหยุดสุดสัปดาห์นักเรียนมาเรียนพิเศษ โดยนักวิทยาศาสตร์เป็นคนสอน ซึ่งจะเน้นการเรียนการสอนแบบลงมือปฏิบัติจริง เรียนสลับวิชากันไปตามสัปดาห์ ภาพตัวอย่าง

2.1 การผ่ากบ ศึกษาอวัยวะภายใน

 

 

2.2 การศึกษาลักษณะโครงสร้างเรณูและอัปสปอร์ของพืชดอกและการเตรียมสไลด์สด



 

 


 

 


ออกพื้นที่แนะแนวและรับสมัครนักเรียนโครงการ SMP ปีการศึกษา 60 

     นักวิทยาศาสตร์และนักเรียนในโครงการได้เข้าร่วมแนะแนวกับทางโรงเรียน โดยจะลงพื้นที่เขตอำเภอกาบัง อำเภอสะบ้าย้อย และอำเภอยะหา แนะแนวโครงการให้กับนักเรียนที่จะขึ้นม.4 พร้อมกับประชาสัมพันธ์โครงการ

 

 
 


บรรยากาศการสอบนักเรียนใหม่ปี 60

   เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2560 วันสอบนักเรียนเข้าร่วมโครงการ SMP ปี 60  มีนักเรียนสมัครทั้งหมด 46 คน สนามสอบ ณ. โรงเรียนมบูรณ์ศาสน์ใช้ข้อสอบกลางที่มหาวิยาลัยราชภัฏยะลากำหนดให้

 


นักเรียนในโครงการ SMP 10 คน เป็นตัวแทนโรงเรียนไปเข้าค่ายและร่วมการแข่งขัน  English Enhancement camp ที่ดิอามาน โฮเตล เเอนด รีสอร์ท

 

 

 สามารถติดตามกิจกรรมหรือการเรียนการสอนโครงการ SMP  โรงเรียนสมบูรณ์ศาสน์



การใช้ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ โรงเรียนดำรงวิทยา


ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์

จากที่โรงเรียนดำรงวิทยาได้ทำ MOU ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ในการจัดตั้งโปรแกรมห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์ ตั้งแต่ปีการศึกษา ๒๕๕๙  นั้น ทางโครงการได้ดำเนินการสร้างห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ในโรงเรียนในเครือข่าย ให้นักเรียนได้ใช้ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ที่มีมาตรฐาน มีอุปกรณ์ เครื่องมือที่ทันสมัยและหลากหลาย เป็นที่เรียบร้อยแล้วนั้น ทางโรงเรียนได้ส่งเสริมครูบุคลากรใช้บริการห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ให้เต็มที่ มีการใช้จัดการเรียนการสอนให้แก่นักเรียน SMP และนักเรียนระดับชั้นอื่นๆ ในโรงเรียน เพื่อให้นักเรียนได้มีโอกาสเรียนรู้ด้วยการลงมือปฏิบัติจริงและสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์ด้วยตนเองตลอดจนใช้เทคโนโลยีต่างๆ
     โดยสรุปการใช้ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ดังนี้

ห้องปฏิบัติการ
จำนวนครั้งที่ใช้
วิทยาศาสตร์
๒๑ ครั้ง
คณิตศาสตร์
๓ ครั้ง
                                             
                                                     #ข้อมูล ณ  วันที่ ๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐

การเตรียมสารละลายนักเรียนชั้นม.๕
การนำเสนอผลการทดลองหน้าชั้นเรียน
การทดลองเรื่องการเคลื่อนที่แบบโปรเจคไทล์ นักเรียนชั้นม.๔
การทดลองเรื่องเซลล์ไฟฟ้ากัลวานิค

การทดลองเรื่องการแปรสภาพของดิน นักเรียนชั้นม.๒

การทดลองเรื่องการทำสบู่นักเรียนชั้นม.๒
การทดลองเรื่องกรดเบส นักเรียนชั้นม.๑
การทดลองเรื่องระบบคาน รายวิชาฟิสิกส์ นักเรียนชั้นม.๕
การทดลองเรื่องการเกิดปฏิกิริยาเซลล์ไฟฟ้าเคมี
การใช้ห้องคณิตศาสตร์
       ในการใช้ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ในแต่ละครั้งจะมีเจ้าหน้าที่นักวิทยาศาสตร์ประจำโรงเรียน คอยดูแล และอำนวยความสะดวกด้านเครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆ ตลอดจนเป็นที่ปรึกษาในเรื่องการทดลองต่างๆ