สำหรับการพัฒนานักเรียนในโครงการ SMP มีเป้าหมายที่จะส่งเสริมสนับสนุนให้เกิดความสนใจวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ เน้นการพัฒนาเจตคติ ทักษะการคิดเชิงสร้างสรรค์ ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ทักษะการปฏิบัติการทดลองทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งปัจจัยที่จะก่อให้เกิดความสำเร็จตามเป้าหมาย สำคัญที่สุดคือ การพัฒนาครูผู้สอน ให้มีเทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ให้สนุกสนานน่าสนใจ มีทักษะในการจัดเตรียมอุปกรณ์การทดลอง การทดลอง การเขียนรายงาน เพื่อส่งเสริมให้นำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนแบบโครงงานเป็นฐานต่อไป
วันพฤหัสบดีที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2559
คณะกรรมการลงพื้นที่ตรวจรับห้องปฏิบัติการต้นแบบสำหรับพัฒนาครูโครงการ SMP
คณะกรรมการตรวจรับพัสดุโครงการ SMP มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ลงพื้นที่ตรวจรับห้องปฏิบัติการ ร่วมกับคณะกรรมการควบคุมงาน ซึ่งในโครงการ SMP ได้กำหนดให้มีกิจกรรมพัฒนาห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ และห้องปฏิบัติการคณิตศาสตร์ต้นแบบ เพื่อใช้เป็นห้องปฏิบัติการสำหรับฝึกทักษะให้แก่ครูผู้สอนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ ในโรงเรียนเครือข่ายทั้ง 6 โรงเรียน รวมทั้งครูวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ โดยพัฒนาห้งปฏิบัติการฯ ทั้งนี้ เพื่อเป็ศูนย์กลางในการพัฒนาทักษะด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ของครูในโครงการ SMP โดยพัฒนาห้องปฏิบัติการไว้ทีอาคารศูนย์วิทยาศาสตร์ฯ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา นอกจากนั้น ยังมีการพัฒนาห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ไว้ที่โรงเรียนเครือข่ายของทั้ง 6 โรงเรียนด้วย ขณะนี้ กำลังอยู่ในขั้นตอนการตรวจรับงานเช่นเดียวกัน โดยมีนักวิทยาศาสตร์ประจำโรงเรียนเป็นผู้ดูแลและเป็นผู้ช่วย/ที่ปรึกษาในการทำโครงงานของนักเรียนในโครงการ SMP ในแต่ละโรงเรียน
สำหรับการพัฒนานักเรียนในโครงการ SMP มีเป้าหมายที่จะส่งเสริมสนับสนุนให้เกิดความสนใจวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ เน้นการพัฒนาเจตคติ ทักษะการคิดเชิงสร้างสรรค์ ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ทักษะการปฏิบัติการทดลองทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งปัจจัยที่จะก่อให้เกิดความสำเร็จตามเป้าหมาย สำคัญที่สุดคือ การพัฒนาครูผู้สอน ให้มีเทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ให้สนุกสนานน่าสนใจ มีทักษะในการจัดเตรียมอุปกรณ์การทดลอง การทดลอง การเขียนรายงาน เพื่อส่งเสริมให้นำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนแบบโครงงานเป็นฐานต่อไป
สำหรับการพัฒนานักเรียนในโครงการ SMP มีเป้าหมายที่จะส่งเสริมสนับสนุนให้เกิดความสนใจวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ เน้นการพัฒนาเจตคติ ทักษะการคิดเชิงสร้างสรรค์ ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ทักษะการปฏิบัติการทดลองทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งปัจจัยที่จะก่อให้เกิดความสำเร็จตามเป้าหมาย สำคัญที่สุดคือ การพัฒนาครูผู้สอน ให้มีเทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ให้สนุกสนานน่าสนใจ มีทักษะในการจัดเตรียมอุปกรณ์การทดลอง การทดลอง การเขียนรายงาน เพื่อส่งเสริมให้นำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนแบบโครงงานเป็นฐานต่อไป
วันพฤหัสบดีที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2559
โรงเรียนสมบูรณ์ศาสน์ร่วมแข่งขันโครงงานและกิจกรรมประกวดแข่งขันในงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์
โรงเรียนสมบูรณ์ศาสน์ ต.ปะแต อ.ยะหา จ.ยะลา ได้เข้าร่วมมหกรรมวิทยาศาสตร์แห่งชาติ ระหว่างวันที่ 17-19 สิงหาคม 2559 นักเรียนในโครงการจัดตั้งห้องเรียนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์หรือห้องเรียน SMP ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาเป็นที่ปรึกษาให้ความสนใจโดยได้ส่งนักเรียนเข้าร่วมแข่งขันทั้งหมด 5 รายการ คือ
1.ค่ายคอมพิวเตอร์ นักเรียนสามารถทำคะแนนได้ในระดับเหรียญทองและเหรียญเงิน
2. การแข่งขันสิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้(โคมไฟ)
3. การประกวด Science Show
1.ค่ายคอมพิวเตอร์ นักเรียนสามารถทำคะแนนได้ในระดับเหรียญทองและเหรียญเงิน
2. การแข่งขันสิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้(โคมไฟ)
3. การประกวด Science Show
วันพุธที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2559
โรงเรียนพัฒนาอิสลาม และโรงเรียนมะอาหัดอิสลามิยะห์ ในโครงการ SMP เข้าร่วมแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์
โรงเรียนพัฒนาอิสลาม ต.ลำใหม่ อ.เมือง จ.ยะลา และโรงเรียนมะอาหัดอิสลามิยะห์ ต.บาลอ อ.รามัน จ.ยะลา ซึ่งเป็น 2 ใน 6 โรงเรียนในโครงการจัดตั้งห้องเรียนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์หรือห้องเรียน SMP ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาเป็นที่ปรึกษา โดยส่งเสริมให้โรงเรียนในเครือข่ายจัดการเรียนรู้โดยเน้นโครงงานเป็นฐาน (Project-based Learning: PjBL) โดยในปีนี้ นักเรียนรุ่นแรกระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลงานส่งเข้าร่วมแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์ ในงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์ ระหว่างวันที่ 17 -19 สิงหาคม 2558 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา โดยนักเรียนชั้น ม.4 รุ่นแรกจากโรงเรียนโรงเรียนพัฒนาอิสลามส่งโครงงานเข้าประกวดแข่งขันระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 3 โครงงาน และโรงเรียนมะอาหัดอิสลามิยะห์ ส่งผลงานเข้าประกวดระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 3 โครงงาน ทั้งนี้เป็นผลงานจากห้องเรียน SMP ทั้งหมด
สำหรับการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานของโรงเรียนในโครงการ SMP เน้นการพัฒนาทักษะของครูผู้สอนให้มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการเป็นที่ปรึกษาโครงงาน และเน้นโครงงานที่แก้ปัญหาในพื้นที่บริการของโรงเรียน เป็นปัญหาจริงที่ชุมชนต้องการให้แก้ไข ทั้งนี้ ได้เน้นการพัฒนาทักษะของครูผู้สอนเป็นหลัก ซึ่งจะมีผลต่อการพัฒนาโครงงานที่มีคุณภาพของนักเรียน สำหรับในปีหน้า (2560) ผลงานของทั้ง 6 โรงเรียนจะส่งเข้าประกวดแข่งขันอย่างแน่นอน นับเป็นการส่งเสริมและสร้างศักยภาพของผู้เรียน ผู้สอนและความสามารถของโรงเรียนได้เป็นอย่างดี
สำหรับการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานของโรงเรียนในโครงการ SMP เน้นการพัฒนาทักษะของครูผู้สอนให้มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการเป็นที่ปรึกษาโครงงาน และเน้นโครงงานที่แก้ปัญหาในพื้นที่บริการของโรงเรียน เป็นปัญหาจริงที่ชุมชนต้องการให้แก้ไข ทั้งนี้ ได้เน้นการพัฒนาทักษะของครูผู้สอนเป็นหลัก ซึ่งจะมีผลต่อการพัฒนาโครงงานที่มีคุณภาพของนักเรียน สำหรับในปีหน้า (2560) ผลงานของทั้ง 6 โรงเรียนจะส่งเข้าประกวดแข่งขันอย่างแน่นอน นับเป็นการส่งเสริมและสร้างศักยภาพของผู้เรียน ผู้สอนและความสามารถของโรงเรียนได้เป็นอย่างดี
วันอังคารที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2559
กรรมการควบคุมงานและตรวจการจ้างประชุมติดตามงานก่อสร้างห้องปฏิบัติการ
วันนี้ (16 ส.ค. 59) คณะกรรมการควบคุมงานและตรวจการจ้างการปรับปรุงห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์และห้องปฏิบัติการคณิตศาสตร์ ณ โรงเรียนเครือข่ายโครงการ SMP ทั้ง 6 โรงเรียน เพื่อกำกับติดตามให้ดำเนินงานเสร็จสิ้นตามกำหนด และจะเปิดใช้อย่างเป็นทางการในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 นี้ เพื่อส่งเสริมให้จัดการเรียนการสอนด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาควบคู่สามัญให้มีประสิทธิภาพ โดยมีเป้าหมายพัฒนานักเรียนให้มีเจตคติและทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ เมื่อสำเร็จการศึกษาระดับชั้น ม.6 แล้ว ยังสนใจเรียนต่อปริญญาตรีในสาขาด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ต่อไป
วันเสาร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2559
โครงการ SMP มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาจัดกิจกรรมค่ายวิทยาศาสตร์ ณ สวทช. รุ่นที่ 1
ระหว่างวันที่ 13-18 สิงหาคม 2559 โครงการ SMP มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา จัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์และสร้างเจตคติที่ดีด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยจัดกิจกรรมเข้าค่ายวิทยาศาสตร์ให้แก่นักเรียนชั้น ม.4 ในโครงการ รุ่นที่ 1 จำนวน 120 คน จากโรงเรียนเครือข่าย 3 โรงเรียน (ทั้งหมด 6 โรงเรียน) ณ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ สวทช.(http://nstda.or.th/sciencecamp/th/index.php) และรุ่นที่ 2 จะดำเนินการในช่วงวันที่ 19-24 สิงหาคม 2559 นับเป็นโอกาสที่ดีของนักเรียนในพื้นทึ่จังหวัดชายแดนใต้ ที่จะเก็บเกี่ยวประสบการณ์และการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ รวมทั้งสร้างแรงบันดาลใจให้ศึกษาต่อด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ระดับปริญญาตรีต่อไป
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)