วันจันทร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ติตตามนิเทศการเรียนการสอน พบปะผู้บริหาร เยี่ยมนักเรียนในโครงการ SMP โรงเรียนคัมภีร์วิทยา และโรงเรียนดำรงวิทยา



        วันที่ 23 กรกฎาคม 2561 คณะกรรมการติดตามประเมินผล โครงการห้องเรียนพิเศษ Science Mathematics Program (SMP) ในโรงเรียนเป้าหมายพื้นที่จังหวัดยะลา นำทีมโดยอาจารย์ ดร.นิสาพร มูหะมัด ประธานกรรมการ ฝ่ายบริหารจัดการโครงการและติดตามประเมินผล คณะกรรมการ อาจารย์ภัทรพิชชา แก้วศรีขาว อาจารย์ปฏิพัทธ์ ชุมเกศ  อาจารย์ประจำสาขาคณิตศาสตร์ อาจารย์ฮูเซ็ง ชายนาดา อาจารย์ ดร.ดาริกา จาเอาะ อาจารย์ประจำสาขาฟิสิกส์ อาจารย์ ดร.มนทกานต์ พิมเสน อาจารย์ประจำสาขาชีววิทยา และเจ้าหน้าที่ โครงการ SMP  เวลา 09.00 – 12.00 น. ลงพื้นที่ติตตามนิเทศการเรียนการสอน พบปะผู้บริหาร และเยี่ยมนักเรียนในโครงการ SMP ณ โรงเรียนคัมภีร์วิทยา นายซัลมาน ผดุง ผู้รับใบอนุญาต นายมูยาฮิด ผดุง ผู้ช่วยผู้อำนวยการ และเวลา 13.00 – 15.30 น. ติตตามนิเทศการเรียนการสอนฯ ณ โรงเรียนดำรงวิทยา  มูหะมัดอาบีดีน บาระตายะ ผู้อำนวยการ มะรูดิง เจ๊ะมิง ผู้จัดการ
        ในการติตตามนิเทศโรงเรียนในเครือข่ายโครงการ SMP คณะกรรมการติดตามประเมินผล มีประเด็นนิเทศดังต่อไปนี้ นิเทศด้านสภาพแวดล้อมโครงการ SMP ในโรงเรียน (Context) ได้มีการพบปะกับผู้บริหาร ครูผู้ พูดคุยแลกเปลี่ยนถึงปัญหาและอุปสรรค ข้อเสนอแนะ เรียนรู้ความเข้าใจของผู้ปกครองและชุมชนเกี่ยวกับโครงการ SMP จากผู้บริหาร และสังเกตการเรียนการสอนของนักเรียนในโครงการ SMP นิเทศด้านปัจจัยนำเข้า (Input) เรื่องความพร้อมของครูผู้สอนและผู้รับผิดชอบห้องเรียนโครงการ SMP รวมถึงความพร้อมของ วัสดุ อุปกรณ์และเครื่องมือ ห้องปฏิบัติการว่ามีความพร้อมในการใช้งานหรือไม่ และได้มีการสนับสนุนงบประมาณหรือทรัพยากรอื่นๆเพิ่มเติมนอกเหนือจากที่โครงการ SMP สนับสนุนหรือไม่  นิเทศด้านกระบวนการ (Process) มีกิจกรรมพัฒนาส่งเสริมผู้เรียนและครูผู้สอนเพิ่มเติมจากเดิมหรือไม่ และได้มีการสังเกตการจัดระบบบริหารจัดการของห้องเรียน SMP ว่ามีคุณภาพหรือไม่ นิเทศด้านผลผลิต (Product) นักเรียนมีเจตคติ ความรู้ ความเข้าใจ สอดคล้องกับเป้าหมายของโครงการ SMP ครูผู้สอนมีความรู้และทักษะการสอน การปฏิบัติการโดยเน้นให้นักเรียนลงมือทำ และผลลัพธ์ของการดำเนินงานโครงการ SMP ในภาพรวมเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการ SMP หรือไม่

วันอาทิตย์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ปฎิบัติการชีววิทยา เรื่อง ศึกษาโครงสร้างภายในของลำต้นพืช

              เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2561 เวลา 16.30 - 17.30 น. ณ ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ SMP โรงเรียนธรรมวิทนามูลนิธิ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 5 ทำการทดลอง เรื่อง ศึกษาโครงสร้างภานในของลำต้นพืช โดยมีอาจารย์สุรียานี หะมะ เป็นอาจารย์ประจำวิชาฟิสิกส์ และนักวิทยาศาสตร์ ทำการทดลองกับนักเรียน เพื่อให้นักเรียนwfhศึกษาโครงสร้างภายในของลำต้นพืชทั้งที่เป็นพืชใบเลี้ยงเดียวและใบเลี้ยงคู่

วัตถุประสงค์
1.ให้นักเรียนสามารถสำรวจ ตรวจสอบ อภิปราย และอธิบายโครงสร้างภายในของลำต้นที่ตัดตามขวางโดยเรียงจากเนื้อเยื่อชั้นนอกสุดจนถึงชั้นใน
2.ให้นักเรียนสามารถสืบค้น อภิปราย และเปรียบเทียบลักษณะโครงสร้างภายในของลำต้นพืชใบเลี้ยงคู่และและพืชใบเลี้ยงเดียว
3.ให้นักเรียนสามารถสืบค้น อภิปราย และเปรียบเทียบเนื้อเยื่อชั้นต่างๆระหว่างรากและลำต้น


 


วันพุธที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ผลิตสื่อการเรียนการสอน เรื่อง แบบจำลองอะตอม

   

      นักเรียนในโครงการ SMP ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ประจำโรงเรียนสมบูรณ์ศาสน์ ได้จัดทำสื่อการเรียนการสอนในรายวิชาเคมี เรื่องแบบจำลองตอม โดยสร้างสื่อจากวัสดุเหลือใช้หรือที่หาได้ง่ายในชีวิตประจำวัน
     อาจารย์อาตีกะ อาแด อาจารย์รายวิชาเคมี ได้ให้นักเรียนผลิตสื่อโดยต้องยึดหลักความถูกต้องของเนื้อหาในเรื่องแบบจำลองอะตอม พรีเซนนำเสนอ โดยพิจาราณาจากเนื้อหาความถูกต้อง อธิบายตามหลักวิทยาศาสตร์ และความคิดสร้างสรรค์ 





     นักเรียนมีความสนุกเกิดความภาคภูมิใจที่ใช้วัสดุหรือที่หามาได้อย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์ การผลิตสื่อเป็นการสร้างแรงจุงใจและสร้างความสนใจในการเรียนรู้ผ่านการลงมือปฏิบัติอีกแบบหนึ่ง เกิดการมโนภาพเริ่มแรกได้อย่างถูกต้องสมบูรณ์ ทำให้ได้ประสบการตรงจากสิ่งแวดล้อมและสังคม เกิดกระบวนการคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ ทัศนคติ รู้จักแก้ปัญหา



การใช้ห้องปฏิบัติการโครงการ SMP โรงเรียนดำรงวิทยา ทดลอง เรื่องการตวจสอบสารอาหาร


วันที่ 17 กรกฎาคม 2561 เวลา 14.20 – 15.40 น. นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ทำการทดลอง เรื่อง การตรวจสอบสารอาหาร ณ ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์โครงการ SMP โรงเรียนดำรงวิทยา โดยมีอาจารย์นิฮามูนี นิกาจิ เป็นอาจารย์ผู้สอนประจำวิชาวิทยาศาสตร์ และมีนักวิทยาศาสตร์ ผู้ช่วยแลปการปฏิบัติการทดลอง การทดลองในวันนี้ ได้มีการทดลอบสารอาหารโดยตอนที่ 1 ทดสอบแป้งและน้ำตาล ตอนที่ 2 ทดสอบโปรตีน และตอนที่ 3 ทดสอบไขมัน เพื่อให้นักเรียนเข้าใจและสามารถตรวจสอบสารอาหารในชีวิตประจำวันโดยวิธีง่ายๆ ตลอดจนเป็นการฝึกให้นักเรียนใช้กระบวนการและทักษะทางวิทยาศาสตร์

นักเรียน SMP ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ ทดลองปฏิบัติการฟิสิกส์ เรื่อง แหล่งกำเนิดคลื่นและสมบัติของคลื่น




เมื่อวันที่ 17  กรกฎาคม 2561 เวลา13.00 – 14.20 น. ณ ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์โครงการ SMP โรงเรียนดำรงวิทยา นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ทำการทดลอง เรื่องแหล่งกำเนิดคลื่นและสมบัติของคลื่น โดยมีอาจารย์นิฮามูนี นิกาจิ เป็นอาจารย์ผู้สอนประจำวิชาฟิสิกส์ และมีนักวิทยาศาสตร์ ผู้ช่วยแลปการปฏิบัติการ การทดลองในวันนี้ได้แบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็นกลุ่มๆ ละ 5-6 คน  โดยได้จัดเตรียมแลปปฏิบัติการออกเป็น 2 แลป ประกอบด้วย การทดลองสมบัติของคลื่นโดยใช้ ชุดถาดคลื่นน้ำ และการศึกษาคลื่นนิ่งในเส้นเชือก โดยใช้ชุดทดลองการเกิดคลื่นนิ่งในเส้นเชือก การจัดการเรียนในวันนี้จะเป็นลักษณะการเวียนแลปปฏิบัติการ เพื่อแก้ปัญหาในข้อจำกัดด้านเวลาและเครื่องมือปฏิบัติการ ภายในระยะเวลาที่จำกัดนักเรียนสามารถปฏิบัติการทดลองได้อย่างสำเร็จ และสามารถใช้กระบวนการทำงานเป็นกลุ่มเพื่อร่วมการหาข้อสรุปผลการทดลองได้อย่างถูกต้อง นักเรียนเกิดความเข้าใจ และทักษะการใช้อุปกรณ์ต่างๆ ในการทดลองได้อย่างชำนาญ หวังเป็นอย่างยิ่งนักเรียนในโครงการ SMP เกิดทักษะและความชำนาญในการใช้เครื่องมือ อุปกรณ์ต่างๆ เพื่อเป็นพื้นฐานในการศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยต่อไป

วันอังคารที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ปฏิบัติการวิชาฟิสิกส์ เรื่อง ถาดคลื่น และคลื่นนิ่งในเส้นเชือก


                เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2561 เวลา 13.20 น. - 14.40 น. ณ ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ SMP โรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ทำการทดลอง เรื่อง ถาดคลื่น และคลื่นนิ่งในเส้นเชือก โดยมีอาจารย์แวแย  กาซอ เป็นอาจารย์ผู้สอนประจำวิชาฟิสิกส์  ทำการทดลองกับนักเรียน

วัตถุประสงค์
1. เพื่อศึกษาสมบัติการเลี้ยวเบนของคลื่นน้ำ
2. เพื่อศึกษาสมบัติการสะท้อนของคลื่นน้ำ
3. เพื่อศึกษาสมบัติการหักเหของคลื่นผิวน้ำ
4. เพื่อศึกษาและอธิบายสมบัติการแทรกสอดของคลื่นน้ำ
5. เพื่อศึกษาคลื่นนิ่งในเส้นเชือก
6. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความตึงเชือกและความยาวเชือกจากคลื่นนิ่งในเส้นเชือก

               ซึ่งในการทดลองครั้งนี้เป็นการทดลอง 2 เรื่อง คือ 1. เรื่อง ถาดคลื่น  เพื่อให้นักเรียนได้ศึกษาประเภทของคลื่นและการเกิดคลื่นลักณะต่างๆ ของคลื่นน้ำ ได้แก่ การหักเห การสะท้อน การแทรกสอดและการเลี้ยวเบน ซึ่งเป้นปรากฎการณ์ที่เกิดจากการรบกวนตัวกลาง พลังงานจากการรบกวนจะถูกถ่ายโอนให้กับอนุภาคตัวกลางอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดคลื่นกลแผ่ออกไป โดยอนุภาคตัวกลางไม่ได้เคลื่อนที่ไปกับคลื่น แต่มีการสั่นรอบตำแหน่งสมดุล


   


วันจันทร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ปฏิบัติการวิชาฟิสิกส์ เรื่อง การวัดอย่างวัดละเอียด

  ณ ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ในโครงการห้องเรียนพิเศษ SMP โรงเรียนคัมภีร์วิทยา มีการจัดการเรียนการสอนภาคปฏิบัติวิชาฟิสิกส์สำหรับนักเรียนชั้น ม.4/1 ห้องเรียน SMP  เรื่อง การวัดอย่างวัดละเอียด โดยมี อ.นูรีดา กะลูแป อาจารย์ประจำวิชาฟิสิกส์ โรงเรียนคัมภีร์วิทยา เป็นผู้สอน


     การวัดเป็นกระบวนการหนึ่งที่สำคัญทางฟิสิกส์ ปัจจุบันหน่วยการวัดมีหลายระบบแต่ระบบที่ใช้อย่างแพร่หลายได้แก่ระบบวัดระหว่างชาติ ที่เรียกว่า SI unit ในปฏิบัติการนี้จะเลือกศึกษาระบบ SI เท่านั้นในการวัดสิ่งของต่างๆ ต้องใช้เครื่องมือวัดที่เหมาะสมกับวัตถุที่จะวัด ทั้งนี้เพื่อหลีกเลี่ยงความคลาดเคลื่อนที่อาจจะเกิดขึ้นระหว่างการทดลองนั้น จึงควรศึกษาการใช้เครื่องมือวัดให้เข้าใจ โดยการทดลองนี้จะใช้เครื่องมือวัด 2 ประเภค คือ 1.เวอร์เนียร์แคลิปเปอร์ 2.ไมโครมิเตอร์
                        
                             เวอร์เนียร์แคลิปเปอร์ 
ไมโครมิเตอร์












วัตถุประสงค์
1.  ศึกษาการใช้และเพิ่มทักษะการใช้เครื่องมือวัด เวอร์เนียร์คาลิเปอร์ และไมโครมิเตอร์
2.   สามารถอ่านค่าจากเครื่องมือวัดได้ถูกต้องตามขนาดจริงของ วัตถุที่กำหนดให้




      จาการทดลองในครั้งนี้ทำให้นักเรียนมีทักษะในการใช้เครื่องมือวัดประเภทต่างๆเพิ่มขึ้น และสามารถอ่านค่าได้ถูกต้องตามขนาดจริง ตลอดจนทำให้นักเรียนได้เรียนรู้ทักษะและกระบวนการทดลองทางวิทยาศาสตร์อีกด้วย