วันอังคารที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ปฏิบัติการวิชาฟิสิกส์ เรื่อง ถาดคลื่น และคลื่นนิ่งในเส้นเชือก


                เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2561 เวลา 13.20 น. - 14.40 น. ณ ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ SMP โรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ทำการทดลอง เรื่อง ถาดคลื่น และคลื่นนิ่งในเส้นเชือก โดยมีอาจารย์แวแย  กาซอ เป็นอาจารย์ผู้สอนประจำวิชาฟิสิกส์  ทำการทดลองกับนักเรียน

วัตถุประสงค์
1. เพื่อศึกษาสมบัติการเลี้ยวเบนของคลื่นน้ำ
2. เพื่อศึกษาสมบัติการสะท้อนของคลื่นน้ำ
3. เพื่อศึกษาสมบัติการหักเหของคลื่นผิวน้ำ
4. เพื่อศึกษาและอธิบายสมบัติการแทรกสอดของคลื่นน้ำ
5. เพื่อศึกษาคลื่นนิ่งในเส้นเชือก
6. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความตึงเชือกและความยาวเชือกจากคลื่นนิ่งในเส้นเชือก

               ซึ่งในการทดลองครั้งนี้เป็นการทดลอง 2 เรื่อง คือ 1. เรื่อง ถาดคลื่น  เพื่อให้นักเรียนได้ศึกษาประเภทของคลื่นและการเกิดคลื่นลักณะต่างๆ ของคลื่นน้ำ ได้แก่ การหักเห การสะท้อน การแทรกสอดและการเลี้ยวเบน ซึ่งเป้นปรากฎการณ์ที่เกิดจากการรบกวนตัวกลาง พลังงานจากการรบกวนจะถูกถ่ายโอนให้กับอนุภาคตัวกลางอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดคลื่นกลแผ่ออกไป โดยอนุภาคตัวกลางไม่ได้เคลื่อนที่ไปกับคลื่น แต่มีการสั่นรอบตำแหน่งสมดุล


   



ภาพการทดลอง เรื่อง ถาดคลื่น


       


 



2. คลื่นนิ่งในเส้นเชือก เพื่อให้นักเรียนได้ศึกษาคลื่นนิ่งในเส้นเชือก เป็นตามขวางชนิดหนึ่ง เกิดจากการเคลื่อนที่หรือการสั่นของอนุภาคตัวกลาง ในลักษณะของการกวัดแกว่ง (oscillation) หรือการกระเพื่อม และมีการส่งถ่ายพลังงานไปด้วยซึ่งอนุภาคจะเคลื่อนที่กลับไปกลับมารอบๆจุดสมดุลจุดใดจุดหนึ่ง พลังงานดังกล่าวนี้จำเป็นต้องอาศัยตัวกลางที่มีคุณสมบัติยืดหยุน 

ภาพการทดลอง เรื่อง คลื่นนิ่งในเส้นเชือก







1 ความคิดเห็น:

  1. ดูนักเรียนมีความสุข สนุกสนานกับการลงมือทำและการทดลองครับ

    ตอบลบ