วันที่ 11
กันยายน 2565 เวลา 13.00 – 14.20 น. ณ ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ โรงเรียนดำรงวิทยา นายอับดุลเลาะ ลีลาตานา
ครูผู้สอนรายวิชาวิทยาศาสตร์ ได้ทำการเรียนการสอนปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ เรื่อง องค์ประกอบของสารละลาย
ให้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1
จุดประสงค์ของการทดลอง
เพื่อตรวจสอบองค์ประกอบของสารละลายที่ประกอบด้วยตัวทำละลายเป็นของเหลว
และตัวละลายเป็นของแข็ง
วัสดุอุปกรณ์และสารเคมี
1.
บีกเกอร์ขนาด 100 ลูกบาศก์เซนติเมตร
2.
แท่งแก้วคนสาร
3.
ตะเกียงแอลกอฮอล์ พร้อมที่กั้นลม
4.
จานหลุมโลหะ
5.
เครื่องชั่งสาร
6.
โซเดียมคลอไรด์
7.
น้ำตาลกลูโคส
8.
กรดแอซีติก
9. น้ำกลั่น
วิธีการทดลอง
1.
เตรียมสารละลายโซเดียมคลอไรด์ โดยชั่งโซเดียมคลอไรด์น้ำหนัก 5 กรัม ใส่ลงในบีกเกอร์
2.
ใส่น้ำกลั่นจำนวน 100 ลูกบาศก์เซนติเมตร ลงในบีกเกอร์ในข้อ
1 แล้วใช้แท่งแก้วคนสารให้ละลายจนหมด
3.
ทำการทดลองซ้ำข้อ 1 - 2 โดยเปลี่ยนจากการเตรียมสารละลายโซเดียมคลอไรด์
เป็นเตรียมสารละลายน้ำตาลกลูโคส และสารละลายกรดแอซีติก
4.
นำสารละลายทั้ง 3 ชนิด จำนวน 1 ลูกบาศก์เซนติเมตร ใส่ในจานหลุมโลหะแต่ละหลุม
5.
นำจานหลุมไปวางบนตะเกียงแอลกอฮอล์
6. รอจนของเหลวในแต่ละหลุมระเหยไปจนหมด สังเกตและบันทึกผลการเปลี่ยนแปลง
อภิปรายผลกิจกรรม
จากกิจกรรม พบว่า
เมื่อของเหลวในหลุมระเหยไปจนหมด จะเหลือตะกอนในหลุมเพียง 2 หลุม ได้แก่ หลุมที่บรจุสารละลายโซเดียมคลอไรด์ และสารละลายน้ำตาลกลูโคส
แสดงว่า สารละลายทั้ง 2 ชนิด มีน้ำเป็นตัวทำละลาย
และมีของแข็ง (โซเดียมคลอไรด์และน้ำตาลกลูโคสเป็นตัวละลาย) เมื่อให้ความร้อนแก่สารละลายจึงทำให้น้ำระเหยกลายเป็นไอจนหมด
จึงเหลือตะกอนของแข็งอยู่ในจานหลุม ส่วนหลุมที่บรรจุสารละลายกรดแอซีติกจะไม่เหลือตะกอน
เนื่องจากมีน้ำเป็นตัวทำละลาย และมีกรดแอชีติกเป็นตัวละลาย
ซึ่งเป็นสารระเหยง่ายทั้งคู่ เมื่อได้รับความร้อนจึงระเหยกลายเป็นไอจนหมด
ข้อมูลเพิ่มเติม https://web.facebook.com/100053982782188/videos/pcb.571002124709209/841252180588995
ดีจังครับ ที่ห้อง Lab ได้ใช้ประโยชน์กับน้อง ๆ ม.ต้น ด้วย เป็นการใช้ที่คุ้มค่าคุ้มทุนมากครับ
ตอบลบ