วันพฤหัสบดีที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2561

ปฎิบัติการชีววิทยา เรื่อง การไหลเวียนเลือดของมนุษย์และปลาหางนกยูง

วันที่ 2 สิงหาคม 2561 ณ ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์โครงการห้องเรียนพิเศษ SMP โรงเรียนคัมภีร์วิทยา นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ได้เข้ามาใช้บริการ เพื่อทดลองศึกษาการไหลเวียนเลือดของมนุษย์จากหุ่นจำลองหัวใจ และการไหลเวียนเลือดของปลาหางนกยูงภายใต้กล้องจุลทรรศน์  โดยมี อ.ซอปียะห์ มะบูมิ่ง เป็นผู้สอน                       
ภาพ (ซ้่าย) การไหลเวียนเลือดของปลาหางนกยูง (กำลังขยาย 4X)      ภาพ (ขวา) หุุ่นจำลองหัวใจ

      จากการศึกษาทิศทางการไหลเวียนเลือดของปลาหางนกยูงภายใต้กล้องจุลทรรศน์ พบว่า เซลลเม็ดเลือดจะเคลื่อนที่ส่วนทางกัน บางหลอดเลอดเซลล์เม็ดเลือดเคลื่อนที่ไปทางหัว บางหลอดเลือดเซลล์เม็ดเลือดเคลื่อนที่ไปทางหาง โดยเซลลเม็ดเลือดที่เคลือนไปทางด้านหางเร็วกว่าไปทางด้านหัว และเซลลเม็ดเลือดที่เคลือนไปในหลอดเลือดขนาดเล็กกว่าจะเคลอนที่ เร็วกว่า ส่วนการศึกษาการการไหลเวียนเลือดจากหุ่นจำลองหัวใจของมนุษย์ ทำให้นักเรียนทราบโครงสร้าง/หน้าที่ส่วนต่างๆ  และสามารถอธิบายระบบหมุ่นเวียนเลือดในมนุษย์ได้
ภาพประกอบการทดลอง

   โครงการห้องเรียนพิเศษ SMP โรงเรียนคัมภีร์วิทยา ยินดีเปิดให้บริการห้องปฏิบัติการวิทยาศาตร์แก่นักเรียนในโรงเรียนทุกช่วงชั้น เพื่อเป็นอีกหนึ่งแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญทางวิทยาศาสตร์ ทางโครงการหวังเป็นอย่างยิ่งว่านักเรียนในโรงเรียนจะมีเจตคติที่ดีและสนใจต่อการเรียนวิทยาศาตร์มากขึ้น ขอบคุณครับ.


1 ความคิดเห็น:

  1. ดูนักเรียนตื่นเต้นกับห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ใหม่ อุปกรณ์และเครื่องมือสำหรับการทดลอง ยินดีครับที่โครงการ SMP เป็นการเปิดโอกาสในนักเรียนในพื้นที่ จชต. ครับ

    ตอบลบ