วันเสาร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดร.ศิริชัย นามบุรี และเจ้าหน้าที่โครงการ SMP เยี่ยมชมการจัดอบรม Basic English for Teachers
วันพุธที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2560
นักเรียนในโครงการ SMP เข่าร่วมค่ายประดิษฐ์สมองกลฝังตัว และสร้างชิ้นงาน 3 มิติ Printer ณ.มหาวิทยาลัยราชภัฎสงขลา
เมื่อวันที่ 8 - 10 ธันวาคม 2560 นักเรียนในโครงการ SMP ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เคยมีประสบการณ์การแข่งขันหุ่นยนต์ และคว้ารางวัลในงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์ มรย.ประกอบด้วย 1. นายอาดือนัน เจะแวดอเลาะ 2. นายฟารฮาน สาเร๊ะ และนายฮัมดัน ตาเยะ ได้รับคัดเลือกเป็นตัวแทนโรงเรียน ไปเข้าร่วมค่ายสิ่งประดิษฐ์สมองกลฝังตัว และสร้างชิ้นงาน 3 มิติ Printer ณ.มหาวิทยาลัยราชภัฎสงขลา
วันอาทิตย์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2560
แล็ปชีววิทยา เรื่อง การตรวจกรุ๊ปเลือด
วัตถุประสงค์
1.
เพื่อให้นักเรียนเข้าใจหลักการจำแนกหมู่เลือดระบบ
ABO
2.
เพื่อศึกษาวิธีการหาหมู่เลือดของตนเอง
วัสดุและอุปกรณ์
1.
เข็มเจาะเลือด
2.
สำลีและแอลกอฮอล์ 70 %
3.
กระจกสไลด์
4.
เข็มเขี่ย
5.
ปากกาเขียนสไลด์
6.
Anti-A,
Anti-B
วิธีการทดลอง
1. เตรียมกระจกสไลด์ที่สะอาด 1 แผ่น
2. ใช้สำลีชุบแอลกอฮอล์ 70% เช็ดที่ปลายนิ้วมือที่จะทำการเจาะเลือด
ทิ้งไว้สักครู่แล้วใช้นิ้วหัวแม่มือกดตรงใกล้ปลายนิ้ว
เพื่อเค้นเลือดให้ลงไปอยู่ที่ปลายนิ้ว แล้วใช้เข็มเจาะเลือดที่ปลายนิ้ว
แล้วหยดเลือดบนสไลด์ 3 หยดให้ห่างกัน
3. หยดแอนติบอดี A ที่เลือดหยดหนึ่ง แอนติบอดี B ที่เลือดอีกหยดหนึ่ง
และ แอนติบอดี D ที่เลือดอีกหยดหนึ่ง
4. ใช้ไม้จิ้มฟัน 3 อัน อันหนึ่งเขี่ยเลือดให้ผสมกับแอนติบอดี
A อีกอันหนึ่งเขี่ยเลือดให้ผสมกับแอนติบอดี B อีกอันหนึ่งเขี่ยเลือดให้ผสมกับแอนติบอดี D
5. สังเกต การเกิดตะกอน บันทึกผล
ภาพบรรยากาศการทำแล็ป
วันเสาร์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2560
นักเรียน SMP โรงเรียนดำรงวิทยา ร่วมโครงการหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้น บูรณาการกับรายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี
ด้วยทางโรงเรียนดำรงวิทยาได้มีโครงการลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้
ให้กับนักเรียน เพื่อที่จะให้นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายได้รับความรู้ทางด้านสายอาชีพที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันและสร้างอาชีพให้กับนักเรียนในอนาคตได้
ในการนี้ได้จัดให้มีการเรียนการสอนหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้นในทุกๆ สัปดาห์ของวันพฤหัสบดี
โดยได้รับความร่วมมือจากวิทยาลัยสารพัดช่างยะลา
ซึ่งมีหลักสูตรที่เปิดจำวนวน 5
หลักสูตรดังนี้
- หลักสูตรช่างเชื่อม
- หลักสูตรคอมพิวเตอร์
- หลักสูตรขนมอบ
- หลักสูตรเย็บผ้า
- หลักสูตรคหกรรม
ซึ่งนักเรียน SMP
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-5 ได้มีการเรียนการสอนในหลักสูตรดังกล่าว
ในทุกๆ วันพฤหัสบดี เวลา 08.30-12.00 น. โดยได้บูรณาการกับกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
วันศุกร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2560
โครงการ SMP มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา จัดกิจกรรมอบรม Basic English for Teachers แก่ครูในโครงการ
เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2560 โครงการห้องเรียนพิเศษ Science Mathematics Program (SMP) ร่วมกับ ศูนย์ภาษาและอาเซียนศึกษา (clas.yru.ac.th) มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา จัดกิจกรรมอบรม หัวข้อ Basic English for Teachers สำหรับครูผู้สอนโรงเรียนในเครือข่าย จาก 9 โรงเรียน จำนวน 49 คน ณ ศูนย์ภาษาและอาเซียนศึกษา ชั้น 7 อาคารเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา และจะอบรมนอกสถานที่ในระหว่างวันที่ 15-17 ธันวาคม 2560 ณ ดีอาร์มาน รีสอร์ท อ.เทพา จ.สงขลา โดยวันนี้มี อาจารย์ ดร.ศิริชัย นามบุรี อดีรองอธิการบดีฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ ประธานดำเนินงานโครงการ SMP ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดอบรม Basic English for Teachers และกล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการอบรมครั้งนี้ โดย ผศ.ดร.สุกินา อาแล ผู้อำนวยการศูนย์ภาษาและอาเซียนศึกษา
วันจันทร์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ผลการดำเนินงานโครงการ SMP โรงเรียนพัฒนาอิสลามวิทยา
การสอบวัดระดับความรู้นักเรียน SMP ประจำภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
กิจกรรมอบรมคุณธรรมจริยธรรม
ครูหมวดคณิตในโครงการ SMP เข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการโปรแกรมทางคณิตศาสตร์ The Geometer's Sketchpad (GSP)
เมื่อวันที่ 25 - 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560 นายตอเละ ยูโซ๊ะ และนางสาวมารีแย ลือแมเต๊ะ
ครูผู้สอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ได้เข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการโปรแกรมทางคณิตศาสตร์ GSP ณ ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ ศูนย์วิทยาศาสตร์
โดยการได้เข้าร่วมอบรมในครั้งนี้เพื่อเสริมศักยภาพของครูผู้สอนให้สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนและเพื่อนำความรู้ไปพัฒนาผู้เรียนในการแข่งขันทางวิชาการ
(GSP)
ทางห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ได้มีการใช้ห้องอย่างต่อเนื่อง เพื่อใช้ในการเรียนการสอนทั้งในภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ และมีการใช้ทั้งภาคศาสนาและภาคสามัญ นอกจากการใช้ห้องแล้ว ยังมีการบริการยืมอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ เพื่อนำไปใช้ในการเรียนการสอน โดยทุกครั้งที่มีการใช้ห้องจะมีครูผู้สอนและนักวิทยาศาสตร์ประจำโรงเรียนเป็นผู้ควบคุมอยู่เสมอ เพื่ออำนวยความสะดวก มีปลอดภัยต่อผู้มาใช้ห้องและมีประสิทธิภาพต่อการเรียนการสอนให้มากที่สุด
การใช้ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์
1.ปฎิบัตการทดลองวิชาชีวะวิทยาชั้น ม. 4 เรื่องสิ่งมีชีวิตเซลล์เดี่ยว
การใช้ห้องปฏิบัติการคณิตศาสตร์
1.กิจกรรมการเรียนคณิตศาสตร์เรื่อง กฎการนับเบื้องต้น
เมื่อวันที่
4 - 5
พฤศจิกายน พ.ศ. 2560 โครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
(SMP) ได้กำหนดให้มีการสอบวัดระดับความรู้นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่
4 - 5
(รุ่นที่ 1 - 2 ) ภาคเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2560 โดยโรงเรียนพัฒนาอิสลาม ใช้อาคารลุตฟีย์ เป็นสนามสอบในการสอบในครั้งนี้
เพื่อประเมินความรู้ในภาคการเรียนที่ 1 โดยขอบเขตเนื้อหาได้ยึดตามหลักสูตร SMP ซึ่งในการสอบในครั้งนี้ มีการสอบจำนวน 6 รายวิชา ดังนี้ เคมี,ฟิสิกส์,ชีววิทยา, คณิตศาสตร์, ภาษาไทย และภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ประชุมสภานักเรียนจังหวัดยะลาและบุคลากรโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดยะลา
ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวมีนักเรียนในโครงการ(SMP) เป็นสภานักเรียนและได้มีโอกาสเป็นตัวแทนนำเสนอโครงการเรื่องปลายิ้ม ในบริเวณห่อพักนักเรียนเพื่อพิจรณารับงบประมาณสนับสนุน
ณ ห้องประชุมเทศบาลนครยะลา เมื่อ วันที่ 24 พฤษาจิกายน 2560
กิจกรรมอบรมคุณธรรมจริยธรรม
เมื่อวันที่ 24 - 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560 ทางโรงเรียนได้กิจกรรมอบรมคุณธรรมจริยธรรมภายในโรงเรียนพัฒนาอิสลามวิทยา
เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรม
วิถีอิสลามในชีวิตประจำวัน และก่อให้เกิดความสามัคคี สัมพันธ์ไมตรีต่อกัน
โดยมีกิจกรรมต่างๆ เช่น
การบรรยายธรรมเรื่อง มารยาทในการอยู่ร่วมกัน โดย ดร.อับุดุลเลาะ อาบูบากาและกิจกรรมภาคสนามอีกมากหมาย
ครูหมวดคณิตในโครงการ SMP เข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการโปรแกรมทางคณิตศาสตร์ The Geometer's Sketchpad (GSP)
การใช้ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
ทางห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ได้มีการใช้ห้องอย่างต่อเนื่อง เพื่อใช้ในการเรียนการสอนทั้งในภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ และมีการใช้ทั้งภาคศาสนาและภาคสามัญ นอกจากการใช้ห้องแล้ว ยังมีการบริการยืมอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ เพื่อนำไปใช้ในการเรียนการสอน โดยทุกครั้งที่มีการใช้ห้องจะมีครูผู้สอนและนักวิทยาศาสตร์ประจำโรงเรียนเป็นผู้ควบคุมอยู่เสมอ เพื่ออำนวยความสะดวก มีปลอดภัยต่อผู้มาใช้ห้องและมีประสิทธิภาพต่อการเรียนการสอนให้มากที่สุด
การใช้ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์
1.ปฎิบัตการทดลองวิชาชีวะวิทยาชั้น ม. 4 เรื่องสิ่งมีชีวิตเซลล์เดี่ยว
2.ปฎิบัตการทดลองวิชาฟิสิกส์ชั้น ม. 4 เรื่อง แรงเสียดทาน
3.ปฎิบัตการทดลองวิชาชีวะวิทยาชั้น ม. 5 เรื่อง พืชใบเลี้ยงเดี่ยว พืชใบเลี้ยงคู่
1.กิจกรรมการเรียนคณิตศาสตร์เรื่อง กฎการนับเบื้องต้น
2.กิจกรรมชุมนุมคณิตศาสตร์ เรื่อง SUDOKU
วันอาทิตย์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ประกวดออกแบบตราสัญลักษณ์ โลโก้ (LOGO) โครงการจัดตั้งห้องเรียนพิเศษ Science Mathematics Program (SMP)
ระยาเวลา
เปิดรับผลงาน ตั้งแต่วันนี้ – 10 มกราคม 2561
ประกาศผลการตัดสิน ทางเว็บไซต์ www. Smp-yru-student.blogspot.com ในวันที่ 12 มกราคม 2561
ประกาศผลการตัดสิน ทางเว็บไซต์ www. Smp-yru-student.blogspot.com ในวันที่ 12 มกราคม 2561
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)