วันอาทิตย์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2564

บริการวิชาการและการทำปฏิบัติการด้านจุลชีววิทยา

         

       
       เมื่อวันที่ 17 เดือน มกราคม พ.ศ. 2564  เวลา 09.30 - 16.00 น  ณ ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์โครงการ SMP โรงเรียนตาร์เบียตุลวาตันมูลนิธิ หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาจุลชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา นำโดยอาจารย์นุรอัยนี หะยียูโซะ และ อาจารย์ ดร.สุธิมา ปรีเปรม และอาจารย์ ดร.หัสลินดา บินมะแอ พร้อมด้วยตัวแทนนักศึกษาสาขาจุลชีววิทยาได้ลงพื้นที่บริการวิชาการหลักสูตรจุลชีววิทยาและสอนการทำปฏิบัติการทางด้านจุลชีววิทยาให้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 (SMP) โรงเรียนตาร์เบียตุลวาตันมูลนิธิ

ปฏิบัติการเรื่อง การแยกสารโดยวิธีการกรองและการสกัดด้วยตัวทำละลายโดยใช้เอทานอลและน้ำ


         เมื่อวันที่ 17 เดือนมกราคม 2564 เวลา 10.40 - 12.20  น. ณ ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ SMP โรงเรียนพัฒนาอิสลามวิทยา ได้มีการจัดการเรียนการสอนปฏิบัติการวิชาเคมี เรื่อง การแยกสารโดยวิธีการกรองและการสกัดด้วยตัวทำละลายโดยใช้เอทานอลและน้ำ ให้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยมีอาจารย์อาแอเสาะ มะตารี  เป็นอาจารย์ประจำวิชาเคมี และมีเจ้าหน้าที่ห้องปฏิบัติการเป็นผู้ช่วยแลปปฏิบัติการกับนักเรียน

วันพฤหัสบดีที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2564

การทดลองปฏิบัติการเคมี ม.4 ด้วยการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนอีเลิร์นนิ่งแบบผสมผสาน โรงเรียนสตรีอิสลามวิทยามูลนิธิ

ห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสตรีอิสลามวิทยามูลนิธิ  ร่วมทดลองเรียนปฏิบัติการเคมี จำนวน 5 บท ด้วยการเรียนรู้แบบผสมผสาน ตามโครงการวิจัย เรื่อง "การพัฒนาบทเรียนอีเลิร์นนิ่งแบบผสมผสาน รายวิชาปฏิบัติการเคมี ระดับชั้นมัธยมศึกษาปี่ 4 โครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา" โดยอาจารย์ ดร.ศิริชัย นามบุรี ผู้วิจัย มีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ปัญหาเวลาเรียนและทำการทดลองไม่เพียงพอในชั้นเรียนปกติ เพื่อเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง และเพื่อสร้างทักษะปฏิบัติการทดลองจากการเรียนรู้ด้วยสื่อคลิปวีดิทัศน์สาธิตขั้นตอนการทดลองและทำกิจกรรมในสภาพแวดล้อมของบทเรียนอีเลิร์นนิ่ง ร่วมกับชั้นเรียนปกติ (Face-to-Face) ในห้องปฏิบัติการทดลอง เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ และครูผู้สอนมีบทบาทเป็นที่ปรึกษาและผู้ให้คำแนะนำ ผู้เรียนแต่ละคนรับผิดชอบความก้าวหน้าทางการเรียนด้วยตนเอง เป็นการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยเฉพาะทักษะสารสนเทศ สื่อ เทคโนโลยี

      สำหรับเนื้อหาที่ใช้ในการทดลอง 5 บทปฏิบัติการ คณะครูผู้สอนในโครงการห้องเรียน SMP-YRU ร่วมกันตอบแบบสำรวจ เห็นว่าเนื้อหาบทปฏิบัติการที่สำคัญในระดับชั้น ม.4 รายวิชาปฏิบัติการเคมี จำนวน 10 บทเรียนที่ควรให้นักเรียนทดลองใน 1 ปีการศึกษา โดยใน 1 ภาคเรียนสำหรับการทดลองครั้งนี้ ได้คัดเลือกมาจำนวน 5 บทเรียนปฏิบัติการดังนี้


 

  • บทปฏิบัติการที่ 1 การทดลองวัดปริมาตรโดยใช้อุปกรณ์ชนิดต่าง ๆ และการวัดมวลโดยใช้เครื่องชั่ง
  • บทปฏิบัติการที่ 2 การออกแบบและทดลองเปรียบเทียบความแม่นในการวัดปริมาตรน้ำด้วยกระบอกตวงที่มีขนาดต่างกัน
  • บทปฏิบัติการที่ 5 การทดลองการศึกษาเส้นสเปกตรัมของธาตุ
  • บทปฏิบัติการที่ 6 สีของสารประกอบ
  • บทปฏิบัติการที่ 7 การทดลองการเกิดปฏิกิริยาเคมีกับน้ำ
 
 
 
     
คาดว่าผลการวิจัยจะได้ต้นแบบการจัดการเรียนรู้รายวิชาปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ในรายวิชาอื่น ๆ เพื่อขยายผลไปยังโรงเรียนต่าง ๆ ในโครงการ SMP-YRU ซึ่งได้มีการพัฒนาความพร้อมของห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ อุปกรณ์ เครื่องมือ วัสดุการทดลองไว้พร้อมแล้ว และที่สำคัญเป็นการสนับสนุนให้ทุกโรงเรียนในโครงการ ได้ใช้ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์อย่างคุ้มค่า เปิดโอกาสให้นักเรียนลงมือปฏิบัติการทดลองได้ด้วยตนเอง 

นักเรียนในโครงการ SMP โรงเรียนดำรงวิทยา เข้าร่วมโครงการ “Education for Change” การศึกษานำมาสู่การเปลี่ยนแปลง รุ่นที่ 27

        ระหว่างวันที่ 8 – 10 มกราคม 2564 ตัวแทนนักเรียนในโครงการ SMP - YRU โรงเรียนดำรงวิทยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 - 6 จำนวน 14 คน ได้เข้าร่วม โครงการ “Education for Change” การศึกษานำมาสู่การเปลี่ยนแปลง “EC Camp รุ่นที่ 27” เพื่อพัฒนาเยาวชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ สร้างสันติสุข เปิดประตูสู่อารยธรรม ณ สำนักงานศึกษาธิการภาค 7 จังหวัดยะลา

วันพุธที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2564

มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาร่วมพิธีเปิดห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ และห้องปฏิบัติการคณิตศาสตร์ โครงการ SMP-YRU

    มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา (Yala Rajabhat University: YRU) "มหาวิทยาลัยคลังปัญญาแห่งชายแดนใต้" โดย อาจารย์ ดร.ศิริชัย นามบุรี  รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร ประธานดำเนินงานในโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ (Science and Mathematics Program, Yala Rajabhat University: SMP-YRU) เป็นผู้แทนมหาวิทยาลัยร่วมงานและให้เกียรติเป็นประธานเปิดห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 ห้อง และห้องปฏิบัติการคณิตศาสตร์ จำนวน 1 ห้อง ณ โรงเรียนดารุลฮูดาห์วิทยา สังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดยะลา ตั้งอยู่ที่ ต.วังพญา อ.รามัน จ.ยะลา โดยมีนายมูหะมัดนาเซร์   โซ๊ะซูบ๊ะ เป็นผู้อำนวยการ     

     สำหรับการเปิดห้องปฏิบัติการของโรงเรียนดารุล
ฮูดาห์วิทยา เป็นกิจกรรมหนึ่งในการพัฒนาโรงเรียนในโครงการ SMP-YRU ในทุกมิติ ทั้งการพัฒนาห้องปฏิบัติการ การจัดหาวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือทดลอง การพัฒนาเจตคติและทักษะครูสอนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ การพัฒนาความเข้มแข็งด้านวิชาการ ด้านภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ทักษะไอที ทักษะในศตวรรษที่ 21 และเจตคติที่ดีต่อสถาบันหลักให้แก่นักเรียนระดับชั้น ม.4-6 รวมถึงการสร้างกิจกรรมสัมพันธ์กับผู้ปกครองและชุมชน ทั้งนี้ เป็นการทำงานแบบบูรณาการร่วมกันของเครือข่ายในพื้นที่ผ่านการทำ MoU ทั้งโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ สำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดยะลา ศูนย์สันติวิธี กอ.มรม.ภาค 4 ส่วนหน้า ผู้นำชุมชน ผู้ปกครอง โดยมีมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาเป็นหน่วยบูรณาการหลักในการดำเนินงานโครงการนี้   

 สำหรับโรงเรียนดารุลฮูดาห์วิทยา นับเป็นโรงเรียนลำดับที่ 12 ตามเป้าหมายการพัฒนาโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาควบคู่สามัญจำนวน 19 โรงเรียน มีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามแนวทางการศึกษาเพื่อความมั่นคง โดยใช้งบประมาณแผนบูรณาการการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ทั้งนี้ มหาวิทายาลัยราชภัฏยะลาได้ดำเนินงานโครงการ SMP-YRU มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 จนถึงปัจจุบัน  มีเป้าหมายยกระดับคุณภาพการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้น ม.4 - ม.6 และยังสนุบสนุนการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ในระดับชั้นอื่น ๆ ของโรงเรียนอีกด้วย ทั้งนี้ เน้นการเรียนรู้โดยการทดลอง ให้นักเรียนได้มีโอกาสลงมือปฏิบัติในห้องปฏิบัติการ (Lab) ให้มากที่สุด โดยใช้โจทย์ปัญหาในพื้นที่ทำโครงงาน โครงการ SMP-YRU นับเป็นการสร้างโอกาสและยกระดับคุณภาพการศึกษาในพื้นที่ จชต. ที่สำคัญอีกโครงการหนึ่งของมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา 

    ส่วนผลการดำเนินงานที่ผ่านมา มีนักเรียนผ่านการพัฒนาในโครงการ SMP-YRU ระดับชั้น ม.4-ม.6 แล้ว กว่า 1,500 คน สำเร็จการศึกษาระดับชั้น ม.6 ไปแล้วจำนวน 2 รุ่น สามารถสอบเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยีและที่เกี่ยวข้องกว่าร้อยละ 40 จากผู้ศึกษาต่อทั้งหมด ในจำนวนนี้ มีนักเรียนสอบเข้าศึกษาต่อในคณะแพทยศาสตร์ วิศกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ คอมพิวเตอร์ และเกี่ยวข้องจำนวนมาก นับเป็นความสำเร็จของมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาร่วมกับเครือข่ายในพื้นที่ ในบทบาท "สถาบันอุดมศึกษาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น" ในพันธกิจบริการวิชาการอย่างยั่งยืนและมีผลกระทบเชิงพื้นที่ในวงกว้าง เป็นกิจกรรมสำคัญส่วนหนึ่งของการแก้ไขปัญหา จชต. แบบมีส่วนร่วมอย่างยั่งยืนต่อไป 

วันอังคารที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2564

ปฏิบัติการฟิสิกส์เรื่อง การทดลองการวัดความยาวคลื่นเสียง ให้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนดำรงวิทยา

         เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2564 เวลา 13.00 – 13.40 น. ณ ห้องปฏิบัติการคณิตศาสตร์ โครงการ SMP โรงเรียนดำรงวิทยา นางสาวนิฮามูนี นิกาจิ ครูผู้สอนรายวิชาฟิสิกส์ ได้จัดการเรียนการสอนปฏิบัติการฟิสิกส์เรื่อง การสั่นพ้องของอากาศในหลอดเรโซแนนซ์ (Resonance Frequency) ให้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1

ปฏิบัติการทดลองการเปลี่ยนแปลง pH ของน้ำและสารละลายผสมระหว่างกรดแอซีติกและโซเดียมแอซีเตต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนคัมภีร์วิทยา

         วันที่ 12 มกราคม 2564 เวลา 08.45– 10.20 น. ณ ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ โรงเรียนคัมภีร์วิทยา นางสาวสูไวนะ เบ็ญดาโอะ ครูผู้สอนรายวิชาเคมี ได้ทำการเรียนการสอนปฏิบัติการเคมี เรื่องการเปลี่ยนแปลง pH ของน้ำและสารละลายผสมระหว่างกรดแอซีติกและโซเดียมแอซีเตต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5