ศูนย์
สอวน คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
ซึ่งเป็นศูนย์ส่วนภูมิภาคของมูลนิธิส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการ
และพัฒนามาตรฐานวิทยาศาสตร์ศึกษาในพระอุปถัมภ์ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ
เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ (สอวน)
ดำเนินการสอบในเขตรับผิดชอบ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้
ได้แก่ จังหวัดปัตตานี นราธิวาส ยะลา สตูล พัทลุง เพื่อคัดเลือกนักเรียนเข้าค่ายโอลิมปิกวิชาการ
ค่าย 1 ประจำปีการศึกษา 2561 ในวันอาทิตย์
ที่ 26 สิงหาคม 2561 นั้น
โดยจัดค่ายฝึกอบรมใน 5 สาขาวิชา คือ คณิตศาสตร์ คอมพิวเตอร์
ฟิสิกส์ ดาราศาสตร์ม.ต้น และ ดาราศาสตร์ม.ปลาย
วันศุกร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2561
วันพฤหัสบดีที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2561
ปฏิบัติการเคมี เรื่อง เครื่องแก้วพื้นฐานที่ใช้ในห้องปฏิบัติการ
⇏วันที่ 20 กันยายน 2561 เวลา 11.05-12.25 น ณ ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์โครงการห้องเรียนพิเศษ SMP โรงเรียนตาร์เบียตุลวาตันมูลนิธิ ได้มีการจัดการเรียนการสอนภาคปฏิบัติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 (SMP) เรื่อง เครื่องแก้วพื้นฐานที่ใช้ในห้องปฏิบัติการ โดยมีอาจารย์วนิดา เหาะแอ เป็นอาจารย์ผู้สอนประจำวิชาเคมีและนักวิทยาศาสตร์ เป็นผู้ช่วยแลปการปฏิบัติการ
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้นักเรียนรู้จักอุปกรณ์เครื่องแก้วชนิดต่างๆที่ใช้ในห้องปฏิบัติการเคมี สามารถแยกประเภทและใช้อุปกรณ์เครื่องแก้วต่างๆได้ถูกต้องและเหมาะสม
2. เพื่อให้นักเรียนเรียนรู้เทคนิคเบื้องต้นในปฏิบัติการเคมี
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้นักเรียนรู้จักอุปกรณ์เครื่องแก้วชนิดต่างๆที่ใช้ในห้องปฏิบัติการเคมี สามารถแยกประเภทและใช้อุปกรณ์เครื่องแก้วต่างๆได้ถูกต้องและเหมาะสม
2. เพื่อให้นักเรียนเรียนรู้เทคนิคเบื้องต้นในปฏิบัติการเคมี
วันพุธที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2561
ปฏิบัติการฟิสิกส์ เรื่อง การสั่นพ้องของคลื่นเสียง
วันที่ 19 กันยายน 2561 เวลา 10.25-11.15 น ณ ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์โครงการห้องเรียนพิเศษ SMP โรงเรียนตาร์เบียตุลวาตันมูลนิธิ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ได้เข้ามาใช้บริการ เพื่อทำการทดลองภาคปฏิบัติรายวิชาฟิสิกส์ เรื่อง การสั่นพ้องของคลื่นเสียง (Sound Resonance) โดยมี อาจารย์นายอสุรินทร์ มะเด็ง เป็นผู้สอน
การทดสอบวิตามินซีในน้ำผลไม้
เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2561 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนสมบูรณ์ศาสน์ ได้ขออนุญาติใช้ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์เพื่อใช้ในการเรียนการสอนแลปปฏิบัติการ รายวิชาชีววิทยา เรื่องการทดสอบวิตามินซีในในน้ำผลไม้ โดยมีอาจารย์นุรีซา สาแมเป็นผู้สอน และนักวิทยาศาสตร์เตรียมความพร้อมอุปกรณ์ปฏิบัติการ
1. น้ำผลไม้ คือ น้ำมะเขือเทศ น้ำส้ม น้ำสัปปรด น้ำมะนาว และน้ำมะละกอสุก
2. น้ำแป้งสุก
3. สารละลายไอโอดีน
4. หลอดทดลอง.หลอดฉีดยา
5. Dropper(หลอดหยด)
ทำได้โดยหยดสารละลายไอโอดีนลงในน้ำแป้งสุกจะได้สารผสมสีน้ำเงิน จากนั้นนำสารที่สงสัยว่ามีวิตามินซีมาหยดในสารผสมดังกล่าว ถ้าสีน้ำเงินในสารผสมระหว่างน้ำแป้งสุกและสารละลายไอโอดีนจางหายไป แสดงว่าสารที่สงสัยมีวิตามินซี ในกรณีนี้ถ้าใช้สารที่สงสัยจำนวนน้อยหยด แล้วสามารถทำให้สีน้ำเงินในน้ำแป้งจางหายไปหมด แสดงว่าสารที่สงสัยมีปริมาณวิตามินซีมาก
วัตถุประสงค์
เพื่อเปรียบเทียบน้ำผลไม้ในน้ำผลไม้
วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการทดลอง
1. น้ำผลไม้ คือ น้ำมะเขือเทศ น้ำส้ม น้ำสัปปรด น้ำมะนาว และน้ำมะละกอสุก
2. น้ำแป้งสุก
3. สารละลายไอโอดีน
4. หลอดทดลอง.หลอดฉีดยา
5. Dropper(หลอดหยด)
การทดสอบวิตามินซี
ทำได้โดยหยดสารละลายไอโอดีนลงในน้ำแป้งสุกจะได้สารผสมสีน้ำเงิน จากนั้นนำสารที่สงสัยว่ามีวิตามินซีมาหยดในสารผสมดังกล่าว ถ้าสีน้ำเงินในสารผสมระหว่างน้ำแป้งสุกและสารละลายไอโอดีนจางหายไป แสดงว่าสารที่สงสัยมีวิตามินซี ในกรณีนี้ถ้าใช้สารที่สงสัยจำนวนน้อยหยด แล้วสามารถทำให้สีน้ำเงินในน้ำแป้งจางหายไปหมด แสดงว่าสารที่สงสัยมีปริมาณวิตามินซีมาก
การทดลองเรื่อง การแยกสารละลาย NaCl ด้วยกระแสไฟฟ้า
วันอังคารที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2561
กิจกรรม“วัยหรอย วัย Learn” ให้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย(ม.4-6) โรงเรียนดำรงวิทยา
เมื่อวันที่ 17
กันยายน 2561
เวลา 13.00-16.00 น. ทางบริษัท ทรูดิสทริบิวชั่นส์แอนด์เซลส์ จำกัด มาจัดกิจกกรม “วัยหรอย
วัย Learn” ให้กับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.4-6)
โรงเรียนดำรงวิทยา ณ ห้องประชุม อาคารหะยีรอมลี ซึ่งเป็นกิจกรรมที่มุ่งมั่นในการให้ความรู้และความเข้าใจ
ด้านเทคโนโลยีพื้นฐานทางโทรคมนาคม และ พรบ.คอมพิวเตอร์ ความเข้าใจเรื่องเทคโนโลยี 4G
และ 3G การใช้งานสื่อออนไลน์อย่างสร้างสรรค์
ส่งเสริมทางด้านการศึกษาและพัฒนาเยาวชนในทางที่ถูกต้อง และสอดคล้องกับกิจกรรมปลูกปัญญาที่ทางบริษัทฯ
สนับสนุนโดยตลอด
แลปปฏิบัติการฟิสิกส์ เรื่อง การสั่นพ้องของเสียง
เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2561 ณ ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 SMP ได้ทำการเรียนการสอนในรายวิชาฟิสิกส์ เรื่อง การสั่นพ้องของเสียง โดยมีอาจารย์นูซีลา จินตรา ครูผู้สอนรายวิชาฟิสิกส์
🎵 การทดลองเรื่องการสั่นพ้องของเสียง (Sound Resonance)
หมายถึงการที่ทำให้อากาศที่อยู่ในกล่องหรือในท่อสั่นด้วยความถี่ธรรมชาติ อากาศก็จะสั่นด้วยแอมปลิจูดมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้เกิดเสียงดังมากขึ้นกว่าปกติ เราเรียกปรากฎการณ์นี้ว่า “การสั่นพ้องของเสียง” หรือการที่เราให้ความถี่เสียงที่มีค่าเท่ากับความถี่ธรรมชาติของวัตถุในช่วงเวลาหนึ่งก็สามารถทำให้วัตถุสั่นด้วยแอมปลิจูดมากขึ้นเรื่อยๆ
ปฏิบัติการฟิสิกส์ เรื่อง คลื่นนิ่งในเส้นเชือก และการสั่นพ้องของคลื่นเสียง
วันที่ 18 กันยายน 2561 เวลา 15.00
– 15.40 น. ณ ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ในโครงการ SMP โรงเรียนสุทธิศาสน์วิทยา ได้มีการจัดการเรียนการสอนภาคปฏิบัติรายวิชาฟิสิกส์
เรื่อง คลื่นนิ่งในเส้นเชือก (Standing wave) และการสั่นพ้องของคลื่นเสียง (Sound Resonance) ให้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โดยมีอาจารย์ซากียะ วาเงาะ เป็นผู้ฝึกสอน
และมีนักวิทยาศาสตร์ประจำโรงเรียนเป็นผู้ช่วยในการทำการทดลองในครั้งนี้
การทดลองเรื่อง การสั่นพ้องของคลื่นเสียง
|
แลปปฏิบัติการเรื่อง การสกัดดีเอ็นเออย่างง่าย
เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2561 ณ ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ โรงเรียนสมบูรณ์ศาสน์ นักเรียนมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 3 เรียนแลปปฏิบัติการเรื่อง การสกัดดีเออย่างง่าย จากผักผลไม้ด้วยวิธีอย่างง่าย โดยใช้น้ำยาล้างจาน เกลือแกง และแอลกอฮอล์ อธิบายหลักการทางวิทยาศาสตร์และควบคุมการทดลองโดยนักวิทยาศาสตร์
ปฏิบัติการฟิสิกส์ เรื่อง ความหนืดของของเหลว
เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2561 เวลา 13.20 - 14.20 น. ณ ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ SMP โรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ ได้มีการจัดการเรียนการสอนปฏิบัติการวิชาฟิสิกส์ เรื่อง ความหนืดของของไหล ให้กับนักเรียนห้องเรียนพิเศษ SMP ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 6 โดยมีอาจารย์นายีบะห์ ลือแบซา เป็นอาจารย์ประจำวิชาฟิสิกส์ ทำการทดลองกับนักเรียน เพื่อให้นักเรียนได้ศึกษาหาสัมประสิทธิ์ความหนืดของของเหลวที่กำหนดโดยการวัดความเร็วปลายของวัตถุทรงกลม
วัตถุประสงค์
1.อธิบายความหนืดและแรงหนืดในของเหลวได้
2.อธิบายได้ว่า แรงหนืดของเหลวที่กระทำต่อวัตถุที่เคลื่อนที่ในของเหลวขึ้นอยู่กับขนาดความเร็ว ของวัตถุ
3.นำสมบัติควาหนืดของของเหลวไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้
วัตถุประสงค์
1.อธิบายความหนืดและแรงหนืดในของเหลวได้
2.อธิบายได้ว่า แรงหนืดของเหลวที่กระทำต่อวัตถุที่เคลื่อนที่ในของเหลวขึ้นอยู่กับขนาดความเร็ว ของวัตถุ
3.นำสมบัติควาหนืดของของเหลวไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)